Du học Anh ngành Kinh tế (Economics)

Vương quốc Anh đã góp phần định hình bộ mặt của kinh tế học hiện đại, truyền cảm hứng cho cả cách thức áp dụng trong thực tế và cách thức giảng dạy trên toàn cầu. Vì vậy, nếu bạn muốn hiểu về làm thế nào và tại sao tiền khiến thế giới xoay vòng, thì không có nơi nào tốt hơn để bắt đầu việc học của bạn và tạo bước khởi đầu cho sự nghiệp ở Anh.

 

I/ HỌC KINH TẾ (ECONOMICS) TẠI ANH

 

Một lịch sử kinh tế lâu đời

Vương quốc Anh có truyền thống lâu đời về phân tích thị trường, một lịch sử đã có từ hàng trăm năm trước, mà chính nhà tư tưởng người Scotland - Adam Smith đã được công nhận rộng rãi nhất là người đã tạo ra lĩnh vực kinh tế học hiện đại. Chính chúng ta khi ngồi trên ghế nhà trường cũng đã từng học những lý thuyết cơ bản từ nhà kinh tế học lừng lẫy này. Vô số các nhà lý thuyết khác kể từ thời của Smith đã bắt nguồn từ Vương quốc Anh, hoặc được truyền cảm hứng từ Vương quốc Anh, từ Friedrich Engels (Ăng-ghen) và Karl Marx (Các-Mác) đến John Maynard Keynes, trong lĩnh vực kinh tế học tự do, kinh tế thị trường tự do.

 

Ngày nay, học Kinh tế (Economics) tại Vương quốc Anh là điểm khởi đầu cho một sự nghiệp thú vị. Kinh tế đóng một vai trò quan trọng trong hầu hết mọi khía cạnh của cuộc sống và hiểu biết rõ về cách mọi người, các công ty và các quốc gia tư duy và kiểm soát sự thịnh vượng có thể là những hiểu biết vô giá đối với nhiều nhà tuyển dụng.

 

Từ cách dòng tiền chảy qua các hệ thống toàn cầu đến tâm lý đằng sau chi tiêu cá nhân, tư duy học thuật và di sản lịch sử kinh tế của Vương quốc Anh – một trong những nền kinh tế lớn nhất thế giới – tất cả đều giúp đảm bảo rằng sinh viên tốt nghiệp ngành Kinh tế tại Vương quốc Anh luôn có khởi đầu vững chắc nhất cho sự nghiệp sau này.

 

Chất lượng giảng dạy đẳng cấp

Nếu bạn đang tìm kiếm môi trường và chất lượng giảng dạy ngành Kinh tế tốt nhất, bạn sẽ tìm thấy ở Vương quốc Anh. Quốc gia này là cái nôi của 03 trong số những trường đại học tốt nhất thế giới về đào tạo Kinh tế, bao gồm: Trường Kinh tế và Khoa học Chính trị London (London School of Economics and Political Science), Đại học Oxford và Đại học Cambridge.

 

Với hơn 100 trường đại học cung cấp hơn 1,200 khóa học, bạn sẽ không gặp khó khăn trong việc tìm kiếm các trường đại học phù hợp với mình và để bắt đầu sự nghiệp mà bạn đang hướng đến. Bạn sẽ thường xuyên làm việc trên nhiều dự án hoặc nghiên cứu, thực hành. Thời lượng học ngắn hơn cũng giúp bạn được đào tạo tập trung và chuyên sâu hơn với chi phí tiết kiệm hơn (Cử nhân học trong 3 năm, Thạc sĩ trong 1 năm).

 

Bạn sẽ không chỉ học về các lý thuyết nền tảng, mà còn giúp hình thành những lý thuyết mới. Nhiều trường đại học tại Anh có danh tiếng quốc tế trong các lĩnh vực quan trọng của nghiên cứu kinh tế đương đại – vì vậy bạn sẽ được giảng dạy bởi những chuyên gia – những người đang định hình nên những ý tưởng/lý thuyết tiếp theo trong Kinh tế. 

 

Ngoài ra, với bản chất ngày càng toàn cầu hóa và hội nhập của kinh tế học, quan điểm mang tính quốc tế và ý tưởng đa dạng trở nên quan trọng hơn bao giờ hết, vì vậy bạn sẽ được tham gia những cuộc thảo luận mở trong trường đại học, khi mà tiếng nói và ý kiến ​​của bạn được đánh giá cao.

 

Môi trường học tập và làm việc đáng mong đợi

Với thủ đô London là một trung tâm tài chính và kinh tế lớn tại Châu Âu, cũng như các thành phố lớn như Birmingham, Leeds, Sheffield,v.v... mang đến nhiều cơ hội, và sinh viên tốt nghiệp ngành Kinh tế được chào đón ở cả khu vực công và tư nhân tại các thành phố lớn trên khắp Vương quốc Anh.

 

Bạn có thể xây dựng nhiều mối quan hệ với bạn bè đồng nghiệp từ nhiều quốc gia khác nhau và danh tiếng tốt để cạnh tranh trên thị trường tuyển dụng (kể cả khi bạn ở lại Anh hay sẽ về nước sau khi tốt nghiệp).

 

Đối với sinh viên làm việc tại Anh sau khi tốt nghiệp, có nhiều cơ hội làm việc ở các quốc gia khác trong một khoảng thời gian nhất định, nếu bạn làm việc trong doanh nghiệp tư nhân hoặc là cán bộ kinh tế dịch vụ ngoại giao cho Văn phòng Đối ngoại và Thịnh vượng chung (Foreign and Commonwealth Office – FCO)

 

Bạn sẽ học những gì?

Các môn học chính sẽ xoay quanh một số khía cạnh chính của Kinh tế học:

 

Kinh tế vi mô và kinh tế vĩ mô

Hầu hết các bằng cấp về kinh tế đều liên quan đến kinh tế vi mô và kinh tế vĩ mô. Kinh tế vi mô là nghiên cứu hành vi của người tiêu dùng và doanh nghiệp cũng như quá trình xác định giá và lượng của các đầu vào nhân tố và sản phẩm trong các thị trường cụ thể, trong khi kinh tế vĩ mô xem xét toàn bộ nền kinh tế. Vì vậy, bạn sẽ tốt nghiệp với sự hiểu biết vững chắc về kinh tế học trên phạm vi từ quy mô lớn nhất đến quy mô nhỏ nhất.

 

Lịch sử tư tưởng kinh tế

Bạn sẽ xem xét kỹ cách mà tư duy kinh tế đã phát triển trong suốt lịch sử, cách tiếp cận của chính phủ, doanh nghiệp và các tổ chức khác. Từ những nhà tư tưởng chủ chốt cho đến những cột mốc quan trọng, bạn sẽ có kiến ​​thức tốt về cách mà kinh tế học phát triển, và từ đó bạn sẽ có nền tảng tốt để định hình những ý tưởng/tư duy của bản thân, cũng như góp phần vào những thế hệ ý tưởng mới trong bối cảnh hiện đại.

 

Kinh tế học hành vi

Một khía cạnh quan trọng sẽ liên quan đến việc ra quyết định của con người. Tâm lý chi tiêu có thể cực kỳ quan trọng khi tính toán các lý thuyết và mô hình hệ thống, vì vậy bạn sẽ học về về tất cả các tác động xã hội và góc độ cá nhân trong hành vi tiêu dùng, từ lý thuyết trò chơi đến phúc lợi và lựa chọn của người tiêu dùng.

 

Các kỹ năng quan trọng

Bạn sẽ phát triển nhiều loại kỹ năng đặc biệt, từ phân tích và thống kê đến nghiên cứu và trình bày - những loại kỹ năng mà nhà tuyển dụng đang tìm kiếm và bạn có thể áp dụng cho nghề nghiệp của mình ở bất kỳ đâu trên thế giới.

 

*Nguồn: Study Economics in the UK, British Council

 

Nghề nghiệp phổ biến cho sinh viên tốt nghiệp ngành Kinh tế (Economics) bao gồm:

  • Chuyên gia phân tích thống kê

  • Kế toán

  • Nhà phân tích dữ liệu

  • Nhà kinh tế

  • Kiểm toán viên

  • Chuyên viên phân tích rủi ro tài chính

  • Phân tích đầu tư

  • Nhà phân tích rủi ro chính trị

  • Quản lý rủi ro

  • Nhà thống kê

  • Môi giới chứng khoán

 

Mức lương:

Khởi điểm từ £25,000 đến £35,000 – sau vài năm kinh nghiệm có thể lên đến £40,000

Mức lương cho vị trí cấp cao hơn từ £50,000 – đến hơn £75,000, phụ thuộc vào kinh nghiệp và khu vực bạn làm việc.

 

Các nhà tuyển dụng

Cơ quan Dịch vụ Kinh tế Chính phủ (GES – Government Economic Service). GES là cơ quan chuyên môn dành cho các nhà kinh tế của Vương quốc Anh trong khu vực công và sử dụng hơn 1.500 nhà kinh tế làm việc tại hơn 30 bộ và cơ quan chính phủ.

 

Các tổ chức tài chính lớn khác bao gồm:

  • Bank of England (Ngân hàng Anh), hoặc các hệ thống ngân hàng lớn tại Anh.

  • Các công ty dịch vụ tài chính, chẳng hạn như các công ty bảo hiểm và kế toán, hoặc các “ông lớn” như Deloitte và PwC.

 

Các tổ chức quốc tế hoặc các tổ chức chính phủ quốc tế (IGO), chẳng hạn như các tổ chức của Liên hợp quốc, các tổ chức tài chính quốc tế và các tập đoàn kinh tế toàn cầu.

 

Các doanh nghiệp tư nhân

 

Làm việc trong giới truyền thông đa phương tiện bao gồm các tạp chí tài chính, báo chí, và các trang web.

 

*Nguồn: Economics Jobs profile. Prospect.ac.uk

 

II/ CÁC ĐẠI HỌC TIÊU BIỂU VỀ ĐÀO TẠO NGÀNH KINH TẾ TẠI ANH

Các trường đại học trong Top đầu bao gồm St Andrews, Oxford, Cambridge, London School of Economics (LSE), University College London (UCL)… yêu cầu học sinh bắt buộc hoàn thành khóa A-level tại Vương quốc Anh để vào bậc Đại học.

 

Các trường đại học khác trong nhóm 24 đại học nghiên cứu hàng đầu Vương quốc Anh (RUSSELL GROUP) hoặc tùy theo yêu cầu của một số trường, mà yêu cầu học sinh hoàn thành Dự bị Đại học hoặc A-level để vào bậc Đại học.

 

>> Tham khảo: Khóa Dự bị vào các đại học Russell Group - Dream World

 

Khai giảng: tháng 9, tháng 1

Yêu cầu đầu vào:

  • Cử nhân: Tốt nghiệp THPT; Alevel hoặc Dự bị Đại học; IELTS 6.0 - 6.5

  • Thạc sĩ: Tốt nghiệp Đại học; IELTS 6.5 trở lên

 

Đại học (theo bảng xếp hạng The Guardian 2023)

Địa điểm

Học phí

Học bổng

Link chọn các chuyên ngành liên quan đến Kinh tế (Economics)

University of Stirling

Stirling

£16,400/năm

£11,000 cho 4 năm Cử nhân

£4,000 cho Thạc sĩ

Economics | University courses by subject

University of Hertfordshire

Hatfield, cách London 30 phút lái xe

£14,000/năm

 

Economics | Study | Uni of Herts

University of Glasgow (học ngành Economics tại trường Kinh doanh Adam Smith mang tên nhà lý thuyết kinh tế vĩ đại Adam Smith)

Glasgow

 

£23,520/năm

Học bổng Dự bị Đại học: £3,000

University of Glasgow - Undergraduate study - 2023 Degree programmes A‑Z - Economics

University of Brighton

TP Brighton

£13,842/năm

Học bổng Dự bị: £2,000

Economics BSc(Hons) (brighton.ac.uk)

University of East Anglia (UEA)

Norwich,

£19,250/năm

Khóa Newton A-level: 50% học phí

Học bổng Dự bị Đại học: £3,000

Học bổng bậc Đại học: £3,000

Học bổng Thạc sĩ: £4,000

School of Economics - About (uea.ac.uk)

University of Birmingham

 

TP Birmingham (TP lớn thứ 2 tại Anh)

£23,460

Học bổng Dự bị Đại học: £2,500

 

Department of Economics - Birmingham Business School - University of Birmingham

Cardiff Metropolitan University (Cardiff Met)

Cardiff

£15,000/năm

£1,000 - £1,500

BSc (Hons) Economics Degree Course

University of Exeter

Exeter

£21,500/năm

£5,000

Economics | Undergraduate Study | University of Exeter

Aston University

TP Birmingham

£17,750/năm

£2,000 - £8,000

Aston Business School | Aston University

University of Southampton

Southampton

£20,340/năm

Học bổng Dự bị Đại học: £3,000

Học bổng Cử nhân và Thạc sĩ: £3,000

Southampton Business School | University of Southampton

University of Huddersfield

Huddersfield

£15,000/năm

£2,000 - £4,000

Huddersfield Business School - University of Huddersfield

University of Bristol

Phỏng vấn Trần Thảo Nguyên - Chủ nhân học bổng Think Big từ Đại học Bristol - Dream World

TP Bristol

£24,500/năm

Học bổng Dự bị Đại học: £2,500

Học bổng Thạc sĩ: Think Big Scholarship lên đến £20,000

School of Economics | University of Bristol

Bristol, University of the West of England (UWE Bristol)

TP Bristol

£15,250/năm

Học bổng Dự bị Đại học: £2,500

Economics - Courses by subject | UWE Bristol

London South Bank University (LSBU)

Trung tâm thủ đô London

£15,400/năm

£3,000 cho Cử nhân

£4,000 cho Thạc sĩ

Học bổng International £1,500

Economics | London South Bank University (lsbu.ac.uk)

University of Nottingham

Nottingham

£20,500/năm

Học bổng Dự bị Đại học: £3,000

 School of Economics - The University of Nottingham

Leeds Beckett University

TP Leeds

£14,000/năm

Học bổng £5,000

Leeds Business School | Leeds Beckett University

Queen’s University Belfast

TP Belfast

£18,800/năm

Học bổng lên đến £6,500 cho toàn thời gian học

Economics | Queen's Management School | Queen's University Belfast (qub.ac.uk)

University of Westminster

Thủ đô London

£14,800/năm

£2,000

Economics BSc Honours

University of Greenwich

Thủ đô London

£16,000/năm

Học bổng Dự bị Đại học £4,000

Economics Degrees

Sheffield Hallam University

TP Sheffield

£15,860/năm

Học bổng lên đến 50% học phí

Economics courses | Sheffield Hallam University (shu.ac.uk)

City University of London

(Đại học có mức lương cựu sinh viên cao nhất tại Anh - Dream World)

Trung tâm thủ đô London

£19,870/năm

Học bổng Dự bị Đại học:

Department of Economics • City, University of London

Birkbeck University of London

Thủ đô London

£16,020/năm

 

Department of Economics, Mathematics and Statistics — Birkbeck, University of London (bbk.ac.uk)

University of Roehampton

Thủ đô London

£15,000/năm

£1,000 - £4,000/năm

BSc Economics

BSc Business Management and Economics

 

*Lưu ý: Bảng xếp hạng The Guardian của Vương quốc Anh dựa trên các tiêu chí bao gồm: Mức độ hài lòng của sinh viên với khóa học, Sự nghiệp trong 15 tháng sau tốt nghiệp, Mức độ hài lòng của sinh viên với giảng dạy, Giá trị của khóa học, mức độ đầu tư cho sinh viên, tỷ lệ sinh viên tiếp tục theo học tại trường.

 

Các bài viết tham khảo thêm về du học Anh:

Đỗ Hương Giang và hành trình đầy tự hào - giàu trải nghiệm tại Thủ đô London - Dream World

 

>> Các ngành học nổi bật tại Anh:

Bayes Business School - trường Kinh doanh đẳng cấp thế giới - Dream World

Các trường top đầu ngành Giáo dục-chi phí tốt-có học bổng tại Anh quốc - Dream World

Thạc sĩ TESOL học phí thấp tại Anh năm 2023 - Dream World

Ngành Ngôn ngữ: Học bổng lên đến 50% học phí các trường hàng đầu Vương quốc Anh - Dream World

Digital Finance (Tài chính số): Ngành học không lỗi thời, tỷ lệ việc làm cao tại Anh - Dream World

Du học ngành HOT Thạc sĩ Phân tích tài chính tại Anh - Dream World

Ngành Tài chính-Đầu tư: các trường hàng đầu có học bổng tốt tại Vương quốc Anh - Dream World

Du học ngành Định phí Bảo hiểm (Actuarial Science) - Dream World

Các trường đào tạo Thạc sĩ Digital Marketing tại Anh - Dream World

Top các trường hàng đầu về ngành Marketing/Sales/Quảng cáo tại Anh- Dream World

Du học Anh ngành Kinh doanh và Quản lý: Danh giá, tiết kiệm chi phí, triển vọng cao - Dream World

Du học Anh ngành Luật: Các đại học hàng đầu và triển vọng việc làm cao - Dream World

Du học Anh ngành Kiến trúc và trở thành kiến trúc sư chuyên nghiệp - Dream World

Ngành Fintech tại Vương quốc Anh với học bổng và triển vọng nghề nghiệp lớn - Dream World

Tư vấn Du học và Đào tạo Dream World

Quý phụ huynh và học sinh quan tâm và còn thắc mắc về các vấn đề liên quan đến ngành học, trường học, du học các nước, học bổng, visa,... xin vui lòng để lại thông tin bên dưới. Các chuyên viên của Dream World sẽ liên hệ lại với quý khách trong thời gian sớm nhất
Gọi đến Tổng đài miễn phí cước gọi (84-24) 3535 3399 - 0912 696 726