Experiential Learning: học trải nghiệm và thực tập tại các đại học ở Mỹ, lợi thế tuyển dụng sau tốt nghiệp

Có lẽ bạn đã từng nghe câu tục ngữ: kinh nghiệm là người thầy tốt nhất. Experiental Learning  - Học qua trải nghiệm, hay học qua thực hành, là một phương pháp giảng dạy phổ biến ở nhiều trường đại học Hoa Kỳ, với cơ sở vật chất được đầu tư hàng triệu đô-la, và những chương trình thực tập trải nghiệm chỉ có tại trường đại học đó. 

Đối với sinh viên quốc tế theo học chương trình cử nhân, học tập qua trải nghiệm tại Mỹ có thể khác với phong cách giáo dục truyền thống, đặc biệt với những bạn đã quen nghe giảng bài hoặc học thuộc lòng, hấp thụ kiến thức một cách thụ động. Tuy nhiên bạn không nên quá lo lắng vì việc học tập qua trải nghiệm không chỉ giúp bạn phát triển bản thân và vượt khỏi vùng an toàn, mà còn có thể mang lại cho bạn lợi thế khi theo đuổi sự nghiệp sau khi tốt nghiệp đại học.

Học tập trải nghiệm trong lớp học được chính thức hóa vào những năm 1970 bởi nhà tâm lý học David Kolb. Ông xây dựng mô hình của mình trên một chu kỳ bốn giai đoạn:

  • Tích lũy kinh nghiệm
  • Hồi tưởng lại kinh nghiệm đó
  • Rút ra kết luận từ kinh nghiệm
  • Thử nghiệm dựa trên những gì đã học

Các hoạt động học tập trải nghiệm tại các trường đại học Hoa Kỳ bao gồm hội thảo, dịch vụ cộng đồng, thực tập, mô phỏng thực tế, dự án nhóm, v.v. Học tập qua trải nghiệm mang đến cho sinh viên hiểu biết sâu sắc về thế giới thực tế, học cách mà đời sống thực diễn ra như thế nào, có những vấn đề gì mà thực tế xã hội đang gặp phải, những kiến thức/kỹ năng gì có thể giúp giải quyết những vấn đề thực tế đó. “Experiential Learning’ tại Mỹ giúp tăng cường hiểu biết về một lĩnh vực nhất định – dưới sự hướng dẫn, định hướng và hỗ trợ cụ thể từ trường đại học, hoặc trong các chương trình của trường dành riêng cho ngành học nhất định. Và đây thực sự sẽ giúp ích cho bạn, gia tăng lợi thế khi xin việc và tạo một sơ yếu lý lịch nổi bật.

 

Chuyên ngành nào sử dụng phương pháp học qua trải nghiệm ‘Experiential Learning’ ?

Các giảng viên đại học Hoa Kỳ trong hầu hết mọi lĩnh vực sử dụng các kỹ thuật học tập dựa trên kinh nghiệm và khuyến khích hoặc yêu cầu sinh viên tham gia thực tập. Bên cạnh đó, sinh viên được sử dụng các phòng thí nghiệm, phòng giả lập mô hình,… được đầu tư hàng triệu đô-la, thậm chí một số trường đại học (như Florida International University) còn sở hữu những phòng thí nghiệm chuyên biệt đầu tiên trên thế giới cho một lĩnh vực khoa học cụ thể.

  • Khối Kinh doanh/Kinh tế/Tài chính

Quan hệ đối tác doanh nghiệp, cuộc thi lập kế hoạch kinh doanh và vườn ươm khởi nghiệp mới là một số cơ hội học tập qua trải nghiệm dành cho sinh viên chuyên ngành Kinh doanh tại các trường đại học ở Mỹ. Nhà tuyển dụng muốn thấy các ứng viên có sơ yếu lý lịch thể hiện kỹ năng lãnh đạo, giao tiếp, quản lý dự án và làm việc nhóm — tất cả đều được có được từ các hoạt động cả trong và ngoài lớp học.

Học tập qua trải nghiệm cung cấp cơ hội để xây dựng và rèn luyện những kỹ năng đó và các kỹ năng mềm tương tự khác, chẳng hạn như kết nối mạng lưới và khả năng sáng tạo. Viện Khởi nghiệp Lassonde (The Lassonde Entrepreneur Institute) đã giúp Đại học Utah giành được vị trí thứ #10 về Khởi nghiệp (Entrepreneurship) tại Mỹ, theo US News & World Report. Tại Lassonde, sinh viên hợp tác với nhau để ra mắt và xây dựng các ý tưởng/sản phẩm và doanh nghiệp, thậm chí nhận tài trợ để biến ý tưởng của họ thành hiện thực.

Tham khảo: Con đường trở thành nhà khởi nghiệp từ các đại học ở Mỹ - Học bổng tới $80,000 - Dream World

 

Lassonde Entrepreneurship Institute - University of Utah 

 

Đối với chuyên ngành Tài chính tại Đại học Louisiana State, phòng thí nghiệm SMART mô phỏng sàn giao dịch chứng khoán được mô phỏng như thật giúp sinh viên làm quen với những gì thực sự diễn ra ở thị trường tài chính tại Mỹ. Các chuyên ngành Kinh tế tại American University áp dụng phương pháp tiếp cận liên ngành, thực hành để xử lý thông tin tại Viện Thông tin Đo lường ( Info-Metrics Institute).

 

SMART Lab mô phỏng các giao dịch tài chính tại Louisiana State University

 

  • Ngành Kỹ thuật

Các đại học tại Mỹ rất khuyến khích và đầu tư đáng kể cho các chương trình thực tập trải nghiệm thiết kế riêng cho các sinh viên học Kỹ thuật. Cũng như giữa lý thuyết và thực tế, sự khác biệt giữa sản phẩm trên giấy và một sản phẩm thực tế đang hoạt động có thể là hàng nghìn giờ tinh chỉnh mô hình, đảm bảo chất lượng và thử nghiệm vật lý thực tế. Thông qua học tập trải nghiệm, các sinh viên sẽ tích lũy kinh nghiệm thực tiễn nhanh hơn, làm việc hiệu quả hơn, và có khả năng ứng dụng những gì mình học vào giải quyết vấn đề.

Tham khảo chương trình thực tập tại University of Illinois Chicago (Top 100 tại Mỹ về Kỹ thuật): Đại học đầu tiên có thực tập đảm bảo trả lương cho sinh viên Kỹ thuật ở Mỹ - Dream World

 

  • Ngành Khoa học Máy tính

Sinh viên chuyên ngành Khoa học máy tính thường phải đối mặt với những thách thức đặc biệt đối với ngành này. Ví dụ nhà phát triển web làm việc cho một công ty chăm sóc sức khỏe có thể giúp phát triển ứng dụng về sức khỏe, hoặc công cụ tổng hợp big data để ngăn ngừa sai sót về nghiên cứu thuốc. Ngược lại, một sinh viên tốt nghiệp ngành Khoa học máy tính làm việc trong ngành Tài chính có thể tham gia vào các chương trình bảo mật cho các giao dịch ngân hàng trực tuyến hoặc cập nhật các thuật toán cho sản phẩm có yêu cầu dữ liệu về hiệu quả thị trường.

Sinh viên chuyên ngành Khoa học máy tính thường được giao nhiệm vụ phát triển một giải pháp sáng tạo cho một vấn đề thực tiễn, và thường được tham gia các cuộc thi cho chính trường đại học tài trợ như cuộc thi hackathon, hoặc thực hành tại các phòng lab, phòng thí nghiệm mô phỏng,.... Tại Trung tâm Học tập Trải nghiệm và Tích hợp (Center for Integrative and Experiential Learning) tại Đại học South Carolina, sinh viên có cơ hội và nguồn lực cần thiết để thiết kế và xây dựng hệ thống máy tính, mạng và các ứng dụng. Đồng thời, sinh viên cũng được khuyến khích tham gia vào các hoạt động học tập trải nghiệm và các khóa học thúc đẩy dịch vụ cộng đồng, lãnh đạo và nâng cao nhận thức xã hội.

 

Các hoạt động học tập trải nghiệm phổ biến

  • Nghiên cứu:

Với hàng triệu đô la tài trợ, các trung tâm hợp tác hiện đại trong khuôn viên trường, sự hướng dẫn từ các chuyên gia và các nhà khoa học, nhiều trường đại học Hoa Kỳ nổi tiếng với hoạt động nghiên cứu đóng góp cho xã hội và rất tiên tiến. Sinh viên tham gia các dự án nghiên cứu sẽ phát triển sự tự tin và hiểu rõ hơn về các quy trình.

Các cơ sở nghiên cứu tiêu biểu tại một số đại học tại Mỹ:

  • Đại học Massachusetts Boston: UMass Boston là một trong những trường đại học công lập tốt nhất ở Hoa Kỳ về nghiên cứu, với 1 tỷ USD nguồn đầu tư tư nhân. Các dự án nghiên cứu do sinh viên thực hiện mọi chủ đề, từ cải thiện an toàn giao thông đến ảnh hưởng của K-Pop.
  • Đại học Florida International (FIU): Sinh viên tham gia chương trình Medina Aquarius của FIU tiến hành nghiên cứu môi trường và sinh học từ một phòng thí nghiệm ở độ sâu 63 feet dưới bề mặt Đại Tây Dương và Phòng thí nghiệm dưới biển duy nhất trên thế giới có tên Aquarius Reef Base. Chương trình môi trường của FIU cũng tự hào có cơ hội nghiên cứu tại nhiều phòng thí nghiệm do giảng viên lãnh đạo.

 

Florida International University có khu thí nghiệm dưới biển đầu tiên trên thế giới - dành cho nghiên cứu môi trường, sinh học, đại dương, và các công nghệ - kỹ thuật liên quan,...

 

  • Thực tập

Theo một báo cáo năm 2017 do Hiệp hội các trường đại học và nhà tuyển dụng quốc gia (NACE - the National Association of Colleges and Employers) ủy quyền: “Những sinh viên tốt nghiệp có hai hoặc nhiều kỳ thực tập khi còn học đại học có khả năng được tuyển dụng cao gấp đôi so với các bạn không thực tập…”

Thực tập là một ví dụ tuyệt vời về cách học tập trải nghiệm có thể mang lại cho sinh viên lợi thế cạnh tranh khi tìm kiếm việc làm sau khi tốt nghiệp — và có thể giúp sinh viên tự tin khi làm việc trong môi trường thực tế. Nhiều chương trình liên quan đến Kinh doanh, Khoa học Máy tính, Kỹ thuật,… yêu cầu kinh nghiệm thực tập để tốt nghiệp, đặc biệt với ngành Kỹ thuật tại Đại học Illinois Chicago - cung cấp các chương trình thực tập được đảm bảo trả lương.

Tham khảo:

Đại học đầu tiên có thực tập đảm bảo trả lương cho sinh viên Kỹ thuật ở Mỹ - Dream World

Thực tập hưởng lương tại Thung lũng Silicon cùng Đại học Pacific - Dream World

Các đại học tại Mỹ có thực tập đảm bảo cho sinh viên - Học bổng Đại học lên đến $20,000 mỗi năm - Dream World

Thực tập trả lương MECOP tại Mỹ và chương trình việc làm tại Đại học Oregon State - Dream World

Thực tập tại trung tâm New York cùng Pace University - Học bổng Đại học tới $120,000 - Dream World

 

Có vô số cơ hội dành cho sinh viên quốc tế tại các trường đại học tại Mỹ sử dụng phương pháp học tập qua trải nghiệm để thúc đẩy quá trình học tập và chuẩn bị cho sự nghiệp. Bất kể chuyên ngành của bạn là gì, học tập qua trải nghiệm sẽ thúc đẩy khả năng ứng dụng thực tế và tích lũy những gì cần thiết để chuẩn bị cho cạnh tranh khi tuyển dụng sau tốt nghiệp, đồng thời bạn nhận được những phản hồi và lời khuyên từ các chuyên gia để phát triển bản thân tốt hơn.

 

Tư vấn Du học và Đào tạo Dream World

Quý phụ huynh và học sinh quan tâm và còn thắc mắc về các vấn đề liên quan đến ngành học, trường học, du học các nước, học bổng, visa,... xin vui lòng để lại thông tin bên dưới. Các chuyên viên của Dream World sẽ liên hệ lại với quý khách trong thời gian sớm nhất
Gọi đến Tổng đài miễn phí cước gọi (84-24) 3535 3399 - 0912 696 726