Du học STEM tại 9 trung tâm công nghệ lớn nhất Vương quốc Anh 2024

Các thành phố lớn tại Vương quốc Anh đang ghi tên mình trên bản đồ những khu vực công nghệ trên thế giới. Bên cạnh một London vẫn là một “nút thắt quan trọng” trong hệ sinh thái công nghệ của Vương quốc Anh, vẫn có các thành phố được mệnh danh là ‘Tech Hubs’ phát triển vượt trội về IoT (Internet Vạn vật - Internet of Things), VR (Thực tế ảo) và AI (Trí tuệ nhân tạo), công nghệ tài chính, công nghệ giáo dục, sức khỏe, chế tạo robot, y học, thể thao,...

Việc đổi mới công nghệ gắn liền Vương quốc Anh với sự vận động của nền kinh tế toàn cầu rộng lớn hơn. Vì vậy, lựa chọn du học và khởi đầu sự nghiệp, tích lũy kinh nghiệm và học hỏi thật nhiều về thực tiễn phát triển công nghệ tại các ‘tech hubs’ tại Anh sẽ giúp sinh viên phát triển kỹ năng, tư duy, khả năng sáng tạo, và nền tảng vững chắc để thích nghi với sự thay đổi, cũng như phát triển bản thân trong lĩnh vực công nghệ.

Mỗi thành phố sẽ có thế mạnh riêng về lĩnh vực mà thành phố đó tập trung phát triển, chính điều này cũng tạo nên sự đa dạng trong hệ sinh thái công nghệ và cơ hội nghề nghiệp tại Anh. Thông tin bài viết dưới đây sẽ giúp các bạn lựa chọn thành phố / môi trường sống phù hợp với bản thân.

 

1/ THỦ ĐÔ LONDON

London là trung tâm công nghệ hàng đầu của châu Âu. Trên toàn cầu, London chỉ đứng sau Thung lũng Silicon. Nhắc đến London, người ta hay nhắc đến Big Ben, xe buýt, những kiến trúc tráng lệ, giao thoa giữa lịch sử và đô thị hiện đại, và khu vực tài chính được coi là ‘trái tim tài chính của châu Âu’, thế nhưng London còn có ​​hệ sinh thái công nghệ phát triển mạnh mẽ trong thập kỷ qua.

 

 

Sự tăng trưởng này đã đạt đến những tầm cao mới trong ba năm qua, với bối cảnh công nghệ của thủ đô Vương quốc Anh liên tục phá kỷ lục tăng trưởng và đầu tư. Ví dụ: vào năm 2021, các công ty khởi nghiệp công nghệ ở London đã huy động được mức kỷ lục 25,5 tỷ USD, khiến nơi đây trở thành thành phố có mức đầu tư mạo hiểm cao thứ tư trên toàn cầu. Theo số liệu này, London chỉ xếp sau San Francisco, New York và khu vực Greater Boston.

Điều này đã giúp thúc đẩy toàn bộ ngành công nghệ Vương quốc Anh đạt mức định giá 1 nghìn tỷ USD, một cột mốc mang tính bước ngoặt mà trước đây chỉ có Mỹ và Trung Quốc mới đạt được.

Có nhiều bằng chứng cho thấy cả hệ sinh thái công nghệ đang trưởng thành của Anh và sức hút của riêng London, ba trong số bốn kỳ lân công nghệ của Vương quốc Anh – là những công ty khởi nghiệp tư nhân có giá trị từ 1 tỷ USD trở lên – có trụ sở tại London. Trong đó bao gồm công ty khám phá thuốc BenevolentAI, nền tảng sự kiện Hopin và insurtech Marshmallow (insurtech là công nghệ bảo hiểm số).

Ngoài ra còn có 40 kỳ lân- tiêu biểu là Multiverse, công ty khởi nghiệp công nghệ giáo dục do Euan Blair thành lập và nhà cung cấp thanh toán Paddle.

Không chỉ đầu tư và các kỳ lân đã biến London trở thành trung tâm công nghệ hàng đầu. London cũng được xếp hạng cao về khả năng kết nối, thu hút tài năng, cơ sở hạ tầng và kiến ​​thức. Theo báo cáo của Startup Genome, khi sử dụng các số liệu này, hệ sinh thái khởi nghiệp của London chỉ xếp sau Thung lũng Silicon kể từ năm 2020.

Russ Shaw CBE, người sáng lập Tech London Advocates và Global Tech Advocates, cho biết: “Lĩnh vực công nghệ của London tiếp tục cho thấy khả năng phục hồi phi thường trước những bất ổn kinh tế”. “Hết lần này đến lần khác, thủ đô thu hút các doanh nhân và nhà đầu tư, những coi London là một thành phố mang tính toàn cầu và nhận ra rằng đây là một nơi tuyệt vời để bắt đầu, phát triển và mở rộng quy mô kinh doanh.”

Với quy mô và sự phát triển, sinh viên có thể tìm thấy rất nhiều cơ hội trong các lĩnh vực khác nhau, đặc biệt là công nghệ tài chính (fintech).

Một số đại học tiêu biểu:

Xem thêm thông tin các trường tại:

 

KHU VỰC NGOÀI LONDON (nếu bạn cân nhắc chi phí ở Thủ đô quá đắt đỏ!)

2/ MANCHESTER

Manchester được mệnh danh là thành phố công nghệ phát triển nhanh nhất châu Âu. Đây cũng là lựa chọn hàng đầu trong số các thành phố bên ngoài London.

Manchester chào đón nhiều nhà đầu tư từ London và nước ngoài. Theo dữ liệu của Adzuna và Tech Nation, các công ty công nghệ đã đảm bảo mức đầu tư tăng gần gấp 10 lần, từ 48 triệu bảng năm 2018 lên 519 triệu bảng vào năm 2020. Thành phố chính thức được xác nhận là trung tâm công nghệ lớn nhất bên ngoài London khi các công ty công nghệ huy động được khoản tài trợ kỷ lục 532 triệu bảng vào năm 2022 (cao hơn nhiều thành phố lớn ở châu Âu bao gồm Rome, Brussels, Warsaw và Lisbon). Điều này cho thấy mức tăng trưởng đầu tư khá đều đặn và có xu hướng tăng trong những năm gần đây.

Dữ liệu mới nhất từ ​​DCMS cũng xác nhận Manchester là trung tâm công nghệ phát triển nhanh nhất ở miền Bắc nước Anh và lớn nhất trong các khu vực bên ngoài London. Các công ty có trụ sở tại Manchester đã huy động được hơn 1,8 tỷ bảng Anh vốn đầu tư mạo hiểm trong 5 năm qua.

Hiện có hơn 1600 công ty khởi nghiệp và mở rộng quy mô trong thành phố, đang tuyển dụng khoảng 60,000 người.

Bộ trưởng Kinh tế Kỹ thuật số và đồng chủ tịch Hội đồng Kỹ năng Kỹ thuật số Paul Scully cho biết: “Môi trường khởi nghiệp công nghệ thịnh vượng của Manchester thúc đẩy sự đổi mới, với mức tài trợ kỷ lục từ năm 2022 và đang vượt trội so với các thành phố lớn ở các lục địa khác.” Đồng thời có rất nhiều cơ hội ở thành phố Manchester để tạo dựng sự nghiệp – những công việc đòi hỏi tay nghề cao, kèm theo mức lương cao.

Đợt gây quỹ lớn nhất năm 2022 đến từ công ty sạc xe điện BE.EV. Công ty này đã huy động được 110 triệu bảng Anh vào tháng 10 năm 2022 để mở rộng cơ sở hạ tầng sạc xe điện công cộng trên toàn quốc và giúp mọi người chuyển sang ô tô điện dễ dàng hơn.

Đó là một trong số các doanh nghiệp ở Manchester được mệnh danh là Futurecorns - những công ty công nghệ đang phát triển nhanh chóng và dự kiến ​​sẽ có giá trị hơn 1 tỷ USD trong tương lai. Manchester hiện đã là cái nôi của 8 ‘futurecorns’ và 6 kỳ lân (các công ty tư nhân trị giá hơn 1 tỷ USD) bao gồm nền tảng dữ liệu về xe hơi Wejo, Nhà đầu tư tương tác fintech và nhà cung cấp trung tâm dữ liệu TelecityGroup.

Manchester còn là khởi đầu cho sự nghiệp trong lĩnh vực truyền thông số của bạn, thành phố là cái nôi của MediaCityUK bao gồm 250 doanh nghiệp truyền thông và kỹ thuật số như BBC, Kellog's và ITV. Năm 2020, MediaCityUK được vinh danh là “khu phố kết nối” đầu tiên ở Châu Âu và thứ hai trên thế giới sau Thành phố New York. Khu phố kết nối toàn bộ bởi Wifi ngoài trời tốc độ cao.

 

Một góc MediaCityUK với tòa nhà của BBC

 

Mức lương trung bình trong lĩnh vực công nghệ là £47,500

Các đại học tiêu biểu:

  • University of Manchester: Top 30 đại học tốt nhất thế giới (sinh viên tiêu biểu từ Dream World tại trường: Dương Đức Huy)
  • Manchester Metropolitan University

 

3/ BRISTOL

Trung tâm của Deep-Tech tại Vương quốc Anh:

Theo Boston Consulting Group định nghĩa: "Deep-tech tập trung vào các vấn đề lớn và cơ bản của đời sống, thường giải quyết các thách thức khoa học hoặc kỹ thuật đòi hỏi thời gian dài nghiên cứu và phát triển với số vốn lớn. Thiết kế chip là 'deep-tech' tiêu biểu vì tác động to lớn của những sản phẩm này đối với cuộc sống hàng ngày của chúng ta. Nhưng deep-tech còn rộng hơn thế nhiều. Nó bao gồm các vật liệu và sản xuất tiên tiến, trí tuệ nhân tạo, công nghệ sinh học, blockchain, robot và điện tử".

Bristol nằm trong tam giác 'Silicon Gorge' gồm Bristol-Swindon-Gloucester, đây không đơn thuần là khu vực phát triển công nghệ hay fintech, mà chính là tiêu biểu của sự phát triển 'Deep-Tech' tại Vương quốc Anh, nhất là về linh kiện điện tử, robot, Internet Vạn vật, cùng sự tiên phong của University of Bristol trong nghiên cứu máy tính lượng tử (quantum computing) và chip lượng tử.

Kể từ năm 1978, do việc hãng sản xuất linh kiện điện tử Fairchild chuyển đến, nhà phát triển chip silicon tiên phong Inmos đã ra mắt tại Bristol. Việc này tiếp tục thu hút hơn 200 triệu bảng Anh đầu tư từ chính phủ Anh trong sáu năm sau đó. Inmos đến Bristol cũng giống như Intel đến Thung lũng Silicon - việc này đã khơi dậy một Hệ sinh thái hoạt động lâu dài, tăng trưởng ổn định và với lợi nhuận tự nuôi sống chính nó.

Có thể nói, Bristol luôn đem đến rất nhiều cơ hội tốt để phát triển sự nghiệp trong những lĩnh vực cả thế giới đều cần, đặc biệt là thiết kế và sản xuất chip, và những giải pháp liên quan đến Internet vạn vật, robotics,... với nguồn vốn lâu dài và hệ sinh thái công nghệ tăng trưởng bền vững.

Trung tâm của những công nghệ giải quyết các thách thức lớn

Bristol là thành phố xếp thứ #3 ở Anh về nguồn tài trợ sau London và Manchester, và từ lâu đã được coi là thành phố tiên phong trong việc phát triển robot và phương tiện tự hành.

Thành phố lọt top 20 khu vực phát triển công nghệ nhanh nhất châu Âu (UK Digital Economy Council), ngoài thế mạnh 'deep-tech' như đề cập bên trên, Bristol còn phát triển mạnh về FinTech, Hàng không, Năng lượng xanh, và đẩy mạnh các nghiên cứu học thuật về Robotics:

  • Các công ty về công nghệ ở đây đã huy động được 240 triệu bảng Anh vào năm 2019 và 312 triệu bảng vào năm 2020.

  • Bristol Robotics Lab (BRL) là phòng thí nghiệm robotics lớn nhất châu Âu – nơi có các dự án lớn như Autonomous Robot Evolution (ARE). BRL cũng là trung tâm học thuật và nghiên cứu tiên tiến nhất Vương quốc Anh, phối hợp với 2 đại học rất danh tiếng: University of Bristol và UWE Bristol (University of the West of England, Bristol).

  • Thành phố Bristol là nơi đặt trụ sở của 430 công ty công nghệ, trong đó có những tên tuổi lớn như Nokia, Sony, Amazon, Vodafone và BT.

  • Là quê hương của 3 kỳ lân (là start-ups có trị giá hơn 1 tỷ USD): Vertical Aerospace (du lịch hàng không không phát thải carbon); Graphcore (link kiện điện tử); OVO Energy (năng lượng).

 

 

 

 

Đại học tiêu biểu:

  • University of Bristol: học bổng Dự bị Đại học £2,500; Học bổng Think Big cho Thạc sĩ (£6,500 -£13,000 - £26,000 cho học phí + £3,000 cho ăn ở). Sinh viên tiêu biểu của Dream World tại trường:

Minh Hoa (học bổng Think Big năm 2023 tổng trị giá £9,500 học phí và ăn ở)

Trần Thảo Nguyên (học bổng Think Big năm 2022 trị giá £10,000)

  • Bristol, University of the West of England (UWE Bristol): học bổng tới 50% học phí cho Thạc sĩ

 

4/ GLASGOW

Với ngành công nghiệp phần mềm và CNTT của Scotland được dự báo sẽ tăng trưởng 38% vào năm 2024, ngoài Glasgow thì Aberdeen và Dundee đều có tăng trưởng rất ấn tượng. Thế mạnh là trong ngành năng lượng (dầu mỏ), và đầu tư công nghệ, trí tuệ nhân tạo.

Glasgow là một trong ba trung tâm đầu tư công nghệ phát triển nhanh nhất Vương quốc Anh và các công ty công nghệ đã thu hút 43 triệu bảng đầu tư mạo hiểm trong năm 2020, tăng 156% so với 16,8 triệu bảng vào năm 2019.

Ở Glasgow, bạn sẽ phát triển bản thân tốt trong các dự án về trí tuệ nhân tạo, máy tính, robot. Nếu bạn muốn làm việc trên nhiều dự án lớn và thu được nhiều kinh nghiệm quý giá trong một khoảng thời gian ngắn, thì công việc về phân tích, robotics, trí tuệ nhân tạo có thể dành cho bạn.

Đại học tiêu biểu: University of Glasgow

 

5/ EDINBURGH

Nếu bạn vẫn hình dung ở Edinburgh chỉ toàn lâu đài cổ kính, có lẽ bạn sẽ có cái nhìn khác về thành phố nếu học công nghệ ở đây. Thủ đô của Scotland không chỉ là một trong những trung tâm tài chính nổi bật nhất của Vương quốc Anh mà còn là một trong những trung tâm công nghệ lớn nhất tại quốc gia này. Edinburgh có số lượng công ty khởi nghiệp được cấp phép thành lập cao nhất (~ 2,5 nghìn công ty) trong số các khu vực ngoài London.

Theo TechNation, các công ty khởi nghiệp ở Scotland đã huy động được 345 triệu bảng vốn đầu tư mạo hiểm.

Các công ty khởi nghiệp và phát triển nhanh ở đây bao gồm công ty công nghệ sinh học Roslin Technologies, nền tảng tìm kiếm về lữ hành-du lịch Skyscanner, ví thanh toán crypto Zumo

Edinburgh cũng là cái nôi của một số đại học hàng đầu như Đại học Edinburgh, Đại học Heriot-Watt và Đại học Edinburgh Napier cùng hơn 150 cơ sở nghiên cứu. Trong đó Đại học Edinburgh là một trong các đại học tốt nhất tại Anh và xếp thứ #14 thế giới về Khoa học Máy tính, còn Đại học Heriot Watt nổi tiếng với nghiên cứu chế tạo Robot.

Tìm hiểu thành phố tại:

Học tập tại Edinburgh: thành phố công nghệ phát triển vượt bậc tại Anh

Đại học Herriot-Watt University

 

 

Càng khám phá Edinburgh sẽ khiến bạn bất ngờ về sự phát triển vượt trội về công nghệ đằng sau vẻ ngoài cổ kính và lịch sử của thành phố.

 

6/ BELFAST

TechNation đã gọi Belfast là một trung tâm công nghệ đáng chú ý do có tỷ lệ cao các công ty đang trong giai đoạn tăng trưởng.

Thủ đô của Bắc Ireland là nơi đặt trụ sở của hơn 1,2 nghìn công ty công nghệ, bao gồm các dự án nội địa cũng như các công ty công nghệ lớn của Hoa Kỳ.

Một số công ty tiêu biểu và thu hút đầu tư về lĩnh vực khoa học thần kinh lâm sàng, như Cumulus Neuroscience (thu hút 6 triệu bảng Anh đầu tư) và Kariostech là nền tảng quản lý thể thao đã nhận 1.5 triệu bảng Anh đầu tư.

Mức lương trung bình trong lĩnh vực công nghệ ở Belfast là khoảng £57,500

Đại học tiêu biểu nhất là Queen’s University Belfast:

  • Top 200 thế giới (Times Higher Education 2023)
  • Thành viên nhóm RUSSELL GROUP
  • Xếp hạng #1 tại Vương quốc Anh về tác động trong lĩnh vực khởi nghiệp (Octopus Ventures, 2020).
  • Là một trong những đối tác của Knowledge Transfer Partnership (KTP) và đóng góp 1.9 tỷ bảng Anh cho nền kinh tế Vương quốc Anh (theo báo cáo của London Economics)
  • Thông qua QUBIS (https://www.qubis.co.uk/about-us/overview là cánh tay thương mại của trường Queen’s University Belfast, thành lập từ năm 1984) đã giúp thương mại hóa các nghiên cứu có giá trị về công nghệ của trường; từ đây khởi tạo tổng cộng hơn 100 công ty với 323 triệu bảng Anh lợi nhuận.
  • Học bổng cho khóa Thạc sĩ lên đến 50% học phí; học bổng lên đến £3,000 cho khóa Dự bị Đại học

 

 

7/ CAMBRIDGE

Nếu tìm hiểu kỹ hơn về Cambridge, bạn sẽ thấy thành phố không chỉ nổi tiếng với phong cảnh, sông Camb, và Đại học Cambridge, mà có lẽ không có gì ngạc nhiên khi Cambridge là thành phố công nghệ hàng đầu tại Vương quốc Anh. Với các trường đại học đẳng cấp thế giới và rất nhiều nghiên cứu có giá trị ứng dụng cho xã hội, công nghệ, khả năng thu hút rất nhiều nhân tài, giúp thành phố Cambridge và khu vực xung quanh được biết đến với cái tên “Silicon Fen”.

Cambridge đã phát triển thành một trung tâm đổi mới kỹ thuật toàn cầu, với 79% công ty trong khu vực hoạt động trong lĩnh vực công nghệ, tuyển dụng 3300 nhân sự. Những gã khổng lồ công nghệ như Microsoft, Toshiba và Amazon đều có mặt ở Silicon Fen, cũng như nhiều công ty khởi nghiệp cùng những bài học thành công ngay tại địa phương như công ty an ninh mạng Darktrace.

Với rất nhiều công ty công nghệ trong thành phố và khu vực rộng lớn xung quanh, có rất nhiều cơ hội cho những người theo đuổi lĩnh vực công nghệ. Tại Graphcore, một công ty bán dẫn đang phát triển các bộ tăng tốc cho AI và machine learning – thường xuyên tuyển dụng vị trí kỹ sư SDK C++.

Lĩnh vực tiêu biểu có thể kể đến Công nghệ Sinh học, Điện tử Phần mềm

Đại học tiêu biểu phù hợp với đa số sinh viên Việt Nam là Anglia Ruskin University – học bổng tới £4,000 với học phí chỉ từ £14,300/năm cho Cử nhân và Thạc sĩ

 

 

8/ BIRMINGHAM

Theo TechNation, Birmingham là thành phố tuyệt vời xét trên mức lương lĩnh vực công nghệ so với chi phí sinh hoạt.

Thành phố này cũng là nơi có khoảng 1000 công ty khởi nghiệp về công nghệ giáo dục (EdTech), công nghệ tài chính (Fintech) và sản xuất.

Số lượng công ty khởi nghiệp công nghệ trong thành phố đã tăng 130% từ năm 2011 đến năm 2016. Điều này đã giúp đưa thành phố Birmingham lên vị thế vững chắc trên bản đồ công nghệ.

Tuần lễ Công nghệ Birmingham và Silicon Canal là hai trong số những sáng kiến tiêu biểu nhất ​​giúp hỗ trợ hệ sinh thái công nghệ địa phương.

Các đại học tiêu biểu:

Xem thêm thông tin các trường tại ĐÂY

 

 

9/ LEEDS

Leeds là một trung tâm công nghệ mới nổi nhanh nhất của Vương quốc Anh. Thành phố không chỉ thu hút các công ty mới mà còn là nơi đặt trụ sở của một số công ty công nghệ lớn như Rockstar Games (game), NHS Digital (sức khỏe, y tế); Yorkshire & Humber Academic Health Science Networks (khoa học sức khỏe và kiến thức)

Theo Local Enterprise Partnership, thành phố Leeds chiếm khoảng 1/5 tổng số việc làm về Y tế Kỹ thuật số của Vương quốc Anh, trong khi các khu vực xung quanh thành phố này chiếm tới 63% tổng số doanh nghiệp thuộc hệ sinh thái Công nghệ Y học. Leeds là một trong những khu vực Công nghệ Chăm sóc Sức khỏe lớn nhất Vương quốc Anh, được đánh giá trở thành một trong những trung tâm công nghệ về sức khỏe của toàn cầu (tham khảo bài viết Leeds set to become a global health tech hub - The Business Journal)

Năm 2019, lĩnh vực kỹ thuật số đã đóng góp 6,6 tỷ bảng Anh cho nền kinh tế thành phố Leeds và tạo việc làm cho hơn 100,000 người.

Hội đồng Thành phố Leeds khuyến khích các dự án đổi mới và các trường đại học tại Leeds đều có phòng thí nghiệm công nghệ tân tiến.

Các đại học tiêu biểu:

  • University of Leeds (xếp thứ #75 thế giới theo QS 2024),
  • Leeds Beckett University (ĐH Leeds Beckett phù hợp với đa số sinh viên quốc tế bởi sự năng động, học phí vừa phải chỉ từ £14,000/năm cho Cử nhân, £16,000 cho Thạc sĩ, học bổng tới £5,000)

 

 

[Bài viết được dịch và trích nguồn từ]

UK Tech Hubs: What cities should you have on your radar? | Immigram

Three UK tech hubs outside of London with top job prospects

Manchester confirmed as biggest tech hub outside of London (gmbusinessboard.com)

Leeds set to become a global health tech hub - The Business Journal

 

Tư vấn Du học và Đào tạo Dream World

Quý phụ huynh và học sinh quan tâm và còn thắc mắc về các vấn đề liên quan đến ngành học, trường học, du học các nước, học bổng, visa,... xin vui lòng để lại thông tin bên dưới. Các chuyên viên của Dream World sẽ liên hệ lại với quý khách trong thời gian sớm nhất
Gọi đến Tổng đài miễn phí cước gọi (84-24) 3535 3399 - 0912 696 726