Học tập tại Edinburgh: thành phố công nghệ phát triển cùng văn hóa lịch sử phong phú

Edinburgh không giới hạn trong vẻ đẹp bí ẩn của những lâu đài, mà là hội tụ của một nền công nghệ-khoa học, tiên phong về trí tuệ nhân tạo trên thế giới, những nghiên cứu có giá trị ứng dụng, cùng những lễ hội nghệ thuật lớn nhất hành tinh. Thủ đô của Scotland cũng là ngôi nhà của đại học Heriot-Watt với những nghiên cứu khoa học và ngành học hiện đại thay đổi xã hội.

Khung cảnh lâu đài thời trung cổ thấp thoáng nằm trên đỉnh một ngọn núi lửa đã tắt, Edinburgh (phát âm là ED-in-bruh) mang một vẻ đẹp bí ẩn, lịch sử. Nhưng khi học tập và sinh sống ở đây, và bạn sẽ cảm nhận sự năng động của thành phố đang chào đón mọi người từ khắp nơi trên thế giới đến ăn mừng tại vô số lễ hội mỗi năm, cho đến nền công nghệ - khoa học cũng rất phát triển.

 

 

  • Nhắc đến sự thân thiện và nồng hậu, dễ chịu, Edinburgh là “ngôi nhà thứ 2” tuyệt vời cho sinh viên quốc tế: Thủ phủ của Scotland được xếp hạng 10 thành phố thân thiện với sinh viên nhất trên thế giới. 
  • Dân số thành phố có 12% sinh viên và “39% sinh viên tại các trường đại học được xếp hạng ở Edinburgh là sinh viên quốc tế, mang đến một bầu không khí đa dạng văn hóa và dễ hòa nhập,” theo một bài báo của QS 2022.
  • Các ngành công nghiệp chính và nhiều việc làm tại Edinburgh: Sức khỏe, Công nghệ kỹ thuật số, Năng lượng tái tạo, Chế tạo Robot và Trí tuệ Nhân tạo, Khoa học Đời sống (Y-Dược-Tâm lý). Một thành phố năng động và chuyển mình theo xu thế của toàn cầu.
  • Edinburgh chỉ các thành phố du lịch Glasgow 1h15 phút lái xe, cách thành phố sinh viên Newcastle (Vương quốc Anh) 2h30 phút lái xe.
  • Edinburgh cũng được coi là một trong những thành phố an toàn nhất Vương quốc Anh, và bạn sẽ được tìm hiểu những điểm đến giải trí, phương tiện đi lại, ẩm thực, v.v. của thành phố, làm quen với lifestyle tại Edinburgh và điểm khởi đầu của hành trình du học tại Heriott Watt University

 

Những nghiên cứu và ngành học về Công nghệ, Trí tuệ nhân tạo, Robot, hoặc những ý tưởng khoa học mới đều rất được khuyến khích ở Edinburgh, ngay trong các trường đại học. Ví dụ như:

- Một nhóm các nhà nghiên cứu từ Đại học Edinburgh và Đại học Heriot-Watt tại Edinburgh đã phát triển trí tuệ nhân tạo (AI) và robot nhằm phát hiện nhiễm trùng đường tiết niệu (UTI) sớm hơn - Nghiên cứu mang tính đột phá này đã được trao tặng 1,1 triệu bảng từ Chính phủ Vương quốc Anh bởi Hội đồng Nghiên cứu Khoa học Vật lý và Kỹ thuật, một bộ phận của Nghiên cứu và Đổi mới Vương quốc Anh, và Viện Nghiên cứu Chăm sóc Sức khỏe và Sức khỏe Quốc gia (NIHR).

- National Robotarium được cho là cơ sở lớn nhất và tiên tiến nhất về robot ở Anh, và sẽ hợp tác với Dịch vụ tư vấn Tata (TCS) về kỹ thuật ứng dụng và nghiên cứu chung trên nhiều lĩnh vực bao gồm nghiên cứu chế tạo robot và điều khiển từ xa.

 

 

Vị trí của Edinburgh

Dạo quanh các đường phố của Edinburgh, và thật dễ hiểu tại sao thành phố này được công nhận là Di sản Thế giới của UNESCO. Khu Phố Cổ có những lối đi lát đá cuội, và kiến ​​trúc thời trung cổ, trong khi Khu Phố Mới nổi bật với những con đường lát đá, những ngôi nhà hiện đại và cửa hàng nhỏ.

Thành phố được chia thành 13 khu phố độc đáo, mỗi khu vực đều đáng để ghé thăm, với những nét đẹp riêng. Nổi tiếng nhất (và lâu đời nhất) là Royal Mile ở Old Town, từ Lâu đài Edinburgh đến Cung điện Holyroodhouse, và bao gồm vô số các địa điểm và điểm tham quan có ý nghĩa lịch sử khác.

 

 

Phương tiện di chuyển

Với quy mô vừa phải và các điểm tham quan đều nằm ở trung tâm, bạn có thể đi bộ để khám phá Edinburgh, hoặc những phương tiện công cộng thuận tiện.

Bạn có thể chọn một trong những chuyến xe buýt 24 giờ chuyên chở thường xuyên khắp trung tâm thành phố và đi đến vùng ngoại ô của Edinburgh. Xe điện Edinburgh là một lựa chọn khác và cung cấp 15 điểm dừng dọc theo một tuyến đường từ York Place đến Sân bay Edinburgh, ngoài ra thành phố vẫn có taxi, hoặc đặt xe chung.

 

 

Thời tiết ở Edinburgh

Edinburgh có khí hậu biển ôn hòa: Mùa hè có một số ngày nắng nhưng vẫn rất dễ chịu (nhiệt độ cao trung bình đạt 65°F – khoảng 19°C), trong khi mùa đông có thể lạnh và hơi ẩm ướt (nhiệt độ trung bình đạt 45°F – khoảng 7°C). Mưa có thể xảy ra bất cứ lúc nào vào bất kỳ thời điểm nào trong năm.

 

Những điểm khám phá Edinburgh

Cho dù bạn quan tâm đến nghệ thuật, khoa học tự nhiên, lịch sử, văn học, khám phá thiên nhiên hay âm nhạc, thì luôn có những trải nghiệm phù hợp dành cho tất cả mọi người ở Edinburgh. Một số điểm tham quan phổ biến nhất của thành phố bao gồm:

  • Lâu đài Edinburgh: Là nơi ở của hoàng gia, nơi đồn trú quân sự, nhà tù và pháo đài, Lâu đài Edinburgh là một trong những lâu đài kiên cố lâu đời nhất ở châu Âu. Bạn có thể theo lối của các vị vua, hoàng hậu, binh lính từng bước qua.
  • Bảo tàng Quốc gia Scotland: bảo tàng rộng lớn này là nơi tự hào có hơn 20,000 hiện vật và mở cửa miễn phí cho khách thăm quan.
  • Phòng trưng bày Nghệ thuật Hiện đại Quốc gia Scotland: Những người yêu thích nghệ thuật hoặc sinh viên Nghệ thuật/Thiết kế sẽ muốn dành thời gian chiêm ngưỡng bộ sưu tập ấn tượng của bảo tàng, bao gồm những kiệt tác của Matisse, Picasso, Emin và nhiều danh họa khác.
  • Đài tưởng niệm Scott: Ngọn tháp kiểu gothic cao 200 foot này được xây dựng vào năm 1840 để vinh danh Ngài Walter Scott và là đài tưởng niệm lớn nhất trên thế giới dành riêng cho một nhà văn. Tận hưởng khung cảnh rực rỡ của thành phố từ đài quan sát ở tầng ba và ghé thăm bảo tàng để tìm hiểu thêm về cuộc đời và tác phẩm của tác giả người Scotland.

 

 

Ẩm thực ở Edinburgh

Món ăn truyền thống của Scotland có thể được tìm thấy tại các quán rượu và nhà hàng trên khắp thủ đô Edinburgh — Một số món ăn được người dân địa phương gợi ý, chẳng hạn như món ăn truyền thống haggis (một loại bánh pudding mặn làm từ bột yến mạch và nội tạng nấu trong dạ dày cừu); cullen skink (súp cá tuyết hun khói, hành tây và khoai tây); Arbroath (cá tuyết hun khói);...

Mặc dù Edinburgh có thể không có các khu phố đa văn hóa, nhưng thành phố này có một loạt các nhà hàng ẩm thực Á-Âu nên bạn vẫn có thể tìm kiếm những hương vị món ăn quen thuộc khi xa nhà.

 

 

Lễ hội và sự kiện ở Edinburgh

Với hơn 3000 lễ hội diễn ra mỗi năm trong thành phố, khiến Edinburgh không bao giờ buồn tẻ. Các nghệ sĩ, diễn viên hài, nhạc sĩ, tác giả, diễn viên, vũ công, nhà khoa học,… đến từ 70 quốc gia khác nhau để giới thiệu tác phẩm trên sân khấu hoặc tham gia những hội chợ khoa học. 

Một số lễ hội lớn bao gồm:

  • Lễ hội Edinburgh Fringe – một trong những lễ hội biểu diễn nghệ thuật lớn nhất thế giới (https://www.edfringe.com/)
  • Lễ hội Quốc tế International Festival là một trong những lễ hội nghệ thuật thị giác lớn nhất thế giới
  • Lễ hội nghệ thuật Edinburgh; 
  • Ngày hội sách quốc tế; 
  • Liên hoan phim quốc tế; 
  • Lễ hội Khoa học Edinburgh; 
  • và Hogmanay (Giao thừa).

 

Edinburgh Fringe Festival

 

Đời sống sinh viên tại Edinburgh

Đại học Heriot-Watt

 

 

  • Xếp hạng #281 thế giới (QS World University Ranking 2023)
  • Top 25 đại học trên thế giới về Kỹ thuật và Công nghệ (Times Higher Education 2021)
  • Top 250 thế giới về Nghệ thuật và Nhân văn
  • Top 300 thế giới về Kỹ thuật, Khoa học Máy tính
  • Top 25 Vương quốc Anh về Khoa học Máy tính
  • Top 30 Vương quốc Anh về Kỹ thuật

Các khóa học nổi bật

Khu học xá tại Edinburgh cung cấp các khóa học về Kinh doanh, Tài chính, Tâm lý học, Khoa học Máy tính, Kỹ thuật, Toán học và các ngành Xây dựng, Năng lượng,v.v…đều là các ngành có nhu cầu tuyển dụng và triển vọng làm việc cao trong nhiều năm tới.

Thời lượng học: 4 năm (Đại học)

  • Khối Năng lượng, Khoa học Địa lý, Công trình và Xã hội
  • Khối Kỹ thuật và Khoa học Vật lý
  • Toán và Khoa học Máy tính
  • Khoa học Xã hội

Toàn bộ các chuyên ngành sâu của từng khối ngành: xem tại ĐÂY

Kỳ khai giảng: tháng 09

HỌC BỔNG/CHI PHÍ VÀ YÊU CẦU ĐẦU VÀO

Chi phí

  • Học phí Đại học và Sau Đại học: 16,000GBP/năm (trung bình ước tính)
  • Thuê nhà (thuê ngoài): 5000GBP/năm
  • Tiền ăn: 1684GBP/năm
  • Chi phí phát sinh khác: 2,500GBP/năm

Yêu cầu đầu vào bậc Đại học

  • Hoàn thành năm 1 Đại học với điểm trung bình 3.0/4.0
  • IELTS 6.0 / TOEFL iBT 78 / Pearson PTE 50 / Cambridge 169

Các campus của trường

Trải dài hơn 380 mẫu đất, với môi trường thanh bình, cách trung tâm thành phố khoảng 30 phút đi tàu, campus tại Edinburgh của Đại học Heriot-Watt mang đến cho mọi sinh viên cảm giác như ở nhà. 1/3 trong số 9.000 sinh viên của trường đến từ các quốc gia bên ngoài Vương quốc Anh” và rằng “sinh viên quốc tế được chào đón nồng nhiệt và thân thiện, cũng như có được mọi sự hỗ trợ mà bạn cần.”

Đối với những người thích thể thao thì khuôn viên trường có khu liên hợp thể thao hiện đại là Oriam. 

Các câu lạc bộ và tổ chức quốc tế trong khuôn viên trường dành cho sinh viên từ khắp nơi trên thế giới – từ Châu Phi, Caribê, Trung Quốc, Ấn Độ, Malaysia, Pakistan và Tây Ban Nha — những hội sinh viên như thế thường xuyên tổ chức các sự kiện và hoạt động để kết nối và phát triển.

Campus Heriot-Watt Orkney

  • Sinh viên yêu thích hoạt động ngoài trời — và sinh viên chuyên ngành khoa học — sẽ có trải nghiệm khá năng động ở campus Orkney. Khu campus nhìn ra bến cảng Hamnavoe và Scapa Flow, Heriot-Watt Orkney không giống bất kỳ nơi nào khác trên thế giới. Đây là trụ sở của Trung tâm Công nghệ Đảo Quốc tế (International Centre for Island Technology ICIT), là một phần của trường đào tạo Năng lượng, Khoa học Địa chất, Cơ sở hạ tầng và Xã hội trực thuộc trường đại học Heriot-Watt
  • Ở đại có các phòng thí nghiệm chuyên biệt, và khu vực cho hoạt động xã hội và câu lạc bộ sinh viên, giữa một cảnh quan tuyệt đẹp.
  • Bạn có thể tham gia các môn từ lặn biển đến leo núi, chèo thuyền kayak đến chèo thuyền buồm ngoài giờ lên lớp.

Campus Scottish Border

Sinh viên quan tâm đến những ngành về dệt may và thời trang có thể học tập tại campus Heriot-Watt Scottish Borders, chỉ cách Edinburgh 50 phút đi tàu. Campus này cung cấp cơ sở vật chất đa dạng từ chế tác thủ công công nghệ tiên tiến, và bao gồm các xưởng dệt kim lớn nhất cũng như bàn in lụa dài nhất ở châu Âu, dành cho các sinh viên chuyên ngành về thời trang, may mặc.

Tư vấn Du học và Đào tạo Dream World

Quý phụ huynh và học sinh quan tâm và còn thắc mắc về các vấn đề liên quan đến ngành học, trường học, du học các nước, học bổng, visa,... xin vui lòng để lại thông tin bên dưới. Các chuyên viên của Dream World sẽ liên hệ lại với quý khách trong thời gian sớm nhất
Gọi đến Tổng đài miễn phí cước gọi (84-24) 3535 3399 - 0912 696 726