Học STEM ở Mỹ: chọn ngành và chọn trường như thế nào?

Cùng tìm hiểu thêm về ý nghĩa khối ngành STEM, các cơ hội việc làm, các trường đào tạo STEM hàng đầu cho sinh viên, và cách lựa chọn chuyên ngành về STEM phù hợp với bản thân khi du học Mỹ - quốc gia hàng đầu thế giới trong rất nhiều lĩnh vực và nghiên cứu thay đổi thế giới.

Các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học — hay STEM — là những phân khúc chính của nhiều ngành công nghiệp trên toàn cầu. Nghề nghiệp trong khối STEM thường liên quan mật thiết đến kế toán, kiến ​​trúc, chăm sóc sức khỏe, phát triển phần mềm và nhiều lĩnh vực khác, đặc biệt trong lĩnh vực công nghệ,…

Với bằng cấp trong lĩnh vực STEM, bạn sẽ có bộ kỹ năng linh hoạt và kiến ​​thức kỹ thuật chuyên sâu để hỗ trợ nhiều nghề nghiệp. Thậm chí, sự nghiệp trong các lĩnh vực liên quan đến STEM đang phát triển: Cục Thống kê Lao động Hoa Kỳ dự đoán tỷ lệ việc làm khối STEM sẽ tăng 10,8% vào năm 2031!

 

1. Khối ngành STEM là gì?

STEM (là viết tắt của khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học). Các chuyên ngành này được nhóm lại với nhau thành một khối vì tác động và đóng góp mạnh mẽ của chúng trong đổi mới, phát triển kinh doanh, thay đổi xã hội và tạo ra rất nhiều việc làm.

Ngoài ra, tại các trường đại học, các lĩnh vực về STEM thường chia sẻ các khái niệm nền tảng cốt lõi, được gọi là chương trình giảng dạy STEM. Ví dụ: bằng Khoa học máy tính là sự kết hợp các môn công nghệ, kỹ thuật và toán học với các môn chuyên sâu có thể như kỹ thuật phần cứng, lập trình, phân tích kỹ thuật số, đồ họa và bảo mật dữ liệu. Bằng cấp về STEM có thể nâng cao khả năng sáng tạo, tư duy phản biện, khả năng phân tích và kỹ năng giải quyết vấn đề của bạn.

Khi công nghệ, xã hội, môi trường và nhu cầu của người tiêu dùng thay đổi, thì nhu cầu về các lĩnh vực STEM dưới đây ngày càng tăng cao:

  • Kinh tế học hành vi - Behavioral economics
  • Khoa học môi trường – Environmental Science
  • Thiết kế game – Game design
  • Cơ điện tử - Mechatronics
  • Dược phẩm – Pharmaceutics
  • Tâm lý học - Psychology
  • Và Robot

Các chương trình cấp bằng về STEM xây dựng các kỹ năng linh hoạt để chuẩn bị cho bạn gia nhập lực lượng nhân sự trong kỹ thuật, phân tích, quản lý dữ liệu, sức khỏe, quản lý chiến lược, v.v. Với sự hướng dẫn từ các giảng viên chuyên gia và cơ hội học hỏi từ các công cụ mô phỏng và nghiên cứu tình huống trong thế giới thực, bạn có thể mong đợi phát triển bộ kỹ năng đa dạng cho sự nghiệp tương lai của mình.

 

2. Tại sao khối ngành STEM lại quan trọng?

Khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học là nền tảng cho nhiều tiến bộ và đổi mới công nghệ trong xã hội hiện đại. Từ máy tính, điện thoại thông minh, trí tuệ nhân tạo, nghiên cứu dược phẩm, đổi mới giáo dục, hệ thống dữ liệu đến dự báo thời tiết và tiến bộ y tế, các nguyên tắc và phát kiến liên quan đến STEM đã đóng góp đáng kể cho thế giới chúng ta đang sống ngày nay. Đồng nghĩa với việc STEM là khối ngành tạo ra số lượng việc làm rất lớn và liên quan mật thiết đến mọi lĩnh vực của cuộc sống.

Bằng cấp trong lĩnh vực STEM trang bị các kiến ​​thức và kỹ năng cần thiết mà các nhà tuyển dụng toàn cầu coi trọng và tìm kiếm ở nhân viên của họ. Theo Diễn đàn Kinh tế Thế giới, bằng cấp các chuyên ngành trong khối STEM là bằng cấp đáng mơ ước nhất tại Mỹ, với mức lương cao và triển vọng nghề nghiệp vững chắc. Sinh viên tốt nghiệp tham gia lực lượng lao động có đủ điều kiện đảm nhận các vai trò chuyên môn (ví dụ: kỹ thuật dầu khí, lập trình trò chơi điện tử hoặc thiết kế kiến ​​trúc, kỹ sư máy tính, v.v.) và hướng đến tìm ra những giải pháp hiệu quả cho các vấn đề.

 

 

 

3. Vì sao bằng cấp các khóa học STEM lại quan trọng đến vậy?

Ngày nay, nhu cầu tuyển dụng sinh viên tốt nghiệp khối STEM rất cao – ví dụ trong những lĩnh vực chuyên sâu như trí tuệ nhân tạo (artificial intelligence), machine learing (máy học) và kỹ sư Robot (robotics engineer), cùng với nhu cầu tuyển dụng các chuyên gia môi trường, nhà phân tích dữ liệu và nhà kinh tế ngày càng tăng. Nhiều tổ chức cần các chuyên gia về STEM để thúc đẩy sự đổi mới và phát triển trong công ty.

Giáo dục về STEM cung cấp các kỹ năng linh hoạt — Chương trình giảng dạy STEM bao hầm rất nhiều môn học yêu cầu như toán học, kỹ thuật, quản lý phần mềm và kỹ thuật y sinh. Bên cạnh những kỹ năng cho ngành nghề, các chương trình cấp bằng về STEM khuyến khích sinh viên xây dựng khả năng thích ứng, đổi mới, lập kế hoạch và thực hiện, tất cả đều cần thiết cho bất kỳ vai trò chuyên môn nào.

Sinh viên tốt nghiệp ngành STEM có mức thu nhập tốt — Các ngành nghề về STEM có mức lương khởi điểm khá tốt. Nhân viên bảo mật dữ liệu, kỹ sư cơ khí, kỹ sư kiến ​​trúc và nhà khoa học máy tính là một số vai trò phổ biến và được trả lương cao nhất ở Hoa Kỳ, tất cả đều được coi là có liên quan đến STEM.

 

4. Có nên chú trọng học STEM từ sớm?

Bộ Giáo dục Hoa Kỳ khuyến nghị đưa các môn học liên quan đến STEM vào chương trình giảng dạy ở trường tiểu học và trung học. Đây có thể là những thí nghiệm đơn giản, bài học tương tác và dự án nhóm giúp khơi dậy sự tò mò khám phá ở học sinh và hiểu rõ hơn về ý nghĩa của khối ngành STEM.

Ở Mỹ, nhiều trường trung học cung cấp chương trình giáo dục STEM thực hành được thiết kế để tạo nền tảng vững chắc cho các chủ đề cốt lõi, khuyến khích thu thập và phân tích thông tin cũng như xây dựng các phương pháp tiếp cận dựa trên giải pháp.

Dưới đây là một số môn học STEM mà học sinh Hoa Kỳ thường được làm quen sớm trong quá trình giáo dục bậc trung học:

  • Khoa học
  • Toán học
  • Nghiên cứu máy tính

Ngoài ra, các cuộc thi và hội chợ khoa học của Hoa Kỳ như Congressional App Challenge, Sourse America Design Challenge, và Microsoft Imagine Cup đã thu hút sự quan tâm và tham gia của học sinh trung học. Tham gia vào các hoạt động này từ bậc trung học tạo cơ hội lý tưởng để học sinh được làm quen với STEM và lộ trình học tập, cũng như khám phá bản thân phù hợp với lĩnh vực nào/chuyên ngành nào về STEM.

 

5. Các 'STEM schools' tại Mỹ?

‘STEM school’ là trường cao đẳng hoặc đại học có chương trình giảng dạy tập trung chủ yếu vào các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học. Bên cạnh đó, có thể là các trường đại học tổng hợp có thế mạnh hoặc nổi tiếng về STEM, và có trường đào tạo về STEM trực thuộc  trường đại học đó. 

Các trường STEM cung cấp các công cụ chuyên biệt để chuẩn bị cho sinh viên các kỹ năng và không gian thực hành cần thiết trong các ngành nghề STEM trong tương lai. Các khóa học STEM bao gồm nhiều môn học chuyên sâu và sinh viên tham gia thí nghiệm thực tế tại phòng thí nghiệm và hội thảo. Đặc biệt, một số trường đại học như Auburn University, University of the Pacific, University of Illinois Chicago, có chương trình thực tập dành cho sinh viên kỹ thuật nói riêng, và nhiều chuyên ngành về STEM nói chung. Ví dụ sinh viên theo học Kỹ thuật và Khoa học Máy tinh tại University of the Pacific (Stockton, California) có thể được đi thực tập hưởng lương tới $3,700 cho đợt thực tập, hoặc tìm cơ hội tại Thung lũng Silicon. (xem thêm tại: https://engineering.pacific.edu/engineering/student-experience

 

Các trường chuyên về STEM cũng kết nối sinh viên với các cơ hội thực tập thông qua chương trình liên kết doanh nghiệp, đi thực địa với chương trình Career Trek,…(tham khảo tại: https://dreamworld.edu.vn/career-trek-tu-dai-hoc-my-den-su-nghiep-tai-silicon-valley-pho-wall-va-nhung-cong-ty-hang-dau-o-my-n2962.html

 

Làm việc và học hỏi trong lĩnh vực này từ sớm giúp nâng cao sự tự tin, tính linh hoạt và kỹ năng giao tiếp, đồng thời cho bạn cơ hội kết nối và xây dựng các mối quan hệ, tích lũy kinh nghiệm và có hồ sơ xin việc nổi bật sau khi tốt nghiệp – trong một thị trường tuyển dụng cạnh tranh cao như ngày nay.

 

Lưu ý rằng, một số chuyên ngành STEM yêu cầu bạn làm bài kiểm tra. Ví dụ: Bài kiểm tra tuyển sinh nha khoa (DAT) là bắt buộc để đăng ký vào hầu hết các trường nha khoa ở Hoa Kỳ. Tương tự, một số chương trình STEM về y tế yêu cầu điểm Kiểm tra tuyển sinh về nhãn khoa (OAT) và Kiểm tra tuyển sinh vào các trường Dược (PCAT).

 

6. Làm thế nào để nhận biết chuyên ngành STEM phù hợp với mình?

Với sự chăm chỉ và kiên trì, bất kỳ ai cũng có thể theo đuổi khối STEM. Hiểu biết chung về các khóa học STEM, đồng thời đánh giá khả năng của bản thân, là một cách để tìm ra chuyên ngành phù hợp nhất cho chính mình để có định hướng đúng đắn sau này.

Bước 1: Thiết lập mục tiêu nghề nghiệp

Mục tiêu nghề nghiệp của bạn là gì? Trong cả ngắn hạn và dài hạn, tiếp đó là những bằng cấp nào bạn mong muốn đạt được và khoảng thời gian bạn dự định có được bằng cấp đó (Cử nhân, Thạc sĩ,…)

Bước 2: Xác định chuyên ngành về STEM ưa thích của bạn

Khi bạn đã vạch ra mục tiêu nghề nghiệp của mình, bước tiếp theo là tìm hiểu bản thân yêu thích hoặc giỏi nhất trong lĩnh vực nào, chẳng hạn như khoa học y tế, robot, kỹ thuật hoặc thống kê, máy tính, phần mềm,…

Bước 3: Kết hợp các kỹ năng đã có và mục tiêu nghề nghiệp của bạn với các yêu cầu đầu vào của chuyên ngành bạn chọn

Thông thường, khối ngành STEM yêu cầu bạn chứng minh năng lực học thuật (bảng điểm), năng lực tiếng Anh (chứng chỉ tiếng Anh), hoặc 1 số ngành chuyên sâu (về y học, nhãn khoa,…) sẽ yêu cầu bài kiểm tra riêng. Việc nghiên cứu trước về chương trình đào tạo và yêu cầu đầu vào của các chuyên ngành bạn lựa chọn sẽ giúp bạn định hình khả năng hiện tại của bản thân (bạn đang ở mức độ nào), và bạn sẽ cần tích lũy kỹ năng gì, kiến thức gì, môn học nào để đáp ứng yêu cầu cho khóa học đó, và về lâu dài là đáp ứng công việc sau này nhằm đạt mục tiêu nghề nghiệp.

Bước 4: Tìm trường cung cấp các chương trình đào tạo phù hợp với mục tiêu nghề nghiệp và trình độ của bạn

Ngoài quan tâm đến xếp hạng chung, hay vị trí địa lý, môi trường sống và học, hãy đặc biệt chú tâm đến các trường đại học có chương trình đào tạo mang đến cho bạn cơ hội phát triển kiến thức, kinh nghiệm và kỹ năng phù hợp với mục tiêu dài hạn của bạn, đồng thời cũng phù hợp với những yếu tố cá nhân khác như khả năng học tập và nghiên cứu, lối sống, tính cách... 

Tốt nhất là bạn xem trước chương trình giảng dạy, các môn học chi tiết, cơ sở vật chất/thí nghiệm, các chương trình thực tập, đội ngũ giảng viên, các lĩnh vực nghiên cứu và các ngành học là thế mạnh đào tạo của trường (bạn có thể tham khảo về cơ sở vật chất cho sinh viên Khoa học Máy tính và Kỹ thuật tại ĐÂY, hoặc tham khảo những ngành học STEM hỗ trợ cho thực tập OPT ở Mỹ tại ĐÂY  

 

MỘT SỐ TRƯỜNG ĐẠI HỌC MẠNH VỀ STEM CÓ CHI PHÍ HỢP LÝ

1/ Đại học Cleveland State (TP.Cleveland, bang Ohio)

Thế mạnh: Khoa học Máy tính, Hệ thống thông tin, Kỹ thuật, Phần mềm

Theo US News & World Report, Bang Cleveland được xếp hạng #184 trong các Chương trình Kỹ thuật bậc đại học tốt nhất ở Mỹ. Trường Kỹ thuật Washkewicz thuộc Cleveland State University trao quyền cho sinh viên nghiên cứu phát triển giải pháp cho đời sống thực và chú trọng thực hành. Quan hệ đối tác với các bệnh viện lớn của thế giới, các công ty trong danh sách Fortune 500 và các trung tâm nghiên cứu của chính phủ, mang đến cho sinh viên tại Cleveland State cơ hội học hỏi từ các chuyên gia trong ngành và có rất nhiều kỹ năng chuyên môn từ thực tế.

  • Học phí Cử nhân: trung bình $20,270/năm
  • Học phí Thạc sĩ: trung bình $21,660/năm
  • Học bổng: tới $5,000/năm
  • Thuê nhà: $12,000/năm
  • Ăn uống: $3,294/năm
  • Phí khác: $2,400/năm
  • Tổng chi phí (chưa tính học bổng): trung bình $36,420/năm

 

2/ Đại học Dayton (TP.Dayton, bang Ohio)

Thế mạnh: Khoa học Máy tính, Kỹ thuật, Phân tích Kinh doanh, Phòng thủ Mạng

Khám phá ngành Kỹ thuật của Đại học Dayton tại: https://dreamworld.edu.vn/hoc-phi-sau-hoc-bong-chi-tu-036-17-000-nam-tai-top-50-ky-thuat-va-kinh-doanh-cua-my-n2920.html

Xếp thứ 127 trong các trường Đại học Quốc gia theo US News & World Report, và nổi tiếng về STEM. Dayton được công nhận là trường đại học nghiên cứu hàng đầu cung cấp các bằng cấp về Kỹ thuật, Kinh doanh, Giáo dục và Khoa học sức khỏe. Là ngôi nhà của những trung tâm nghiên cứu triệu đô cho sinh viên Kỹ thuật, Máy tính và an ninh mạng, UDayton mang đến trải nghiệm học tập lý tưởng cho sinh viên STEM.

Trường xếp hạng #37 về đào tạo Kỹ thuật bậc Sau đại học tại Mỹ (US News and World Report 2023-2024)

  • Học phí Cử nhân: $49,300/năm
  • Học bổng Cử nhân: tới $30,000/năm => $120,000 cho 4 năm
  • Thuê nhà: $9,075/năm
  • Ăn uống: $6,030/năm
  • Phí khác: $2,000/năm
  • Tổng chi phí bậc Cử nhân (chưa tính học bổng): trung bình $63,581/năm
  • Học phí Thạc sĩ: $25,516/năm (Tổng chi phí cả học tập và ăn ở cho sinh viên Thạc sĩ: trung bình $39,516/năm)

 

3. Đại học Illinois Chicago - UIC (TP.Chicago, bang Illinois)

Tọa lạc tại Chicago - thành phố lớn thứ ba của Hoa Kỳ; thành phố tốt nhất thế giới (theo Time Out) và là 1 trong 4 khu công nghệ mới của Mỹ, Đại học Illinois Chicago là điểm khởi đầu tuyệt vời cho các sinh viên khối STEM và cũng là khối ngành thế mạnh của trường

Sinh viên Trần Phong giành học bổng cao nhất từ Đại học Illinois Chicago

 

 

  • UIC được xếp hạng #68 trong các trường sáng tạo nhất và hạng #75 trong các Chương trình Kỹ thuật bậc Đại học tốt nhất tại Mỹ theo US News & World Report. 
  • Top 100 tại Mỹ về Khoa học máy tính, Kỹ thuật
  • 50% số bác sĩ Nha khoa tại bang Illinois tốt nghiệp từ UIC
  • 1/3 số nhân viên ngành Dược tại bang Illinois tốt nghiệp từ UIC và sở hữu trường Y lớn nhất nước Mỹ, xếp thứ #6 ngành Dược.
  • Trường tự hào đào tạo phần lớn bác sĩ, dược sĩ cho thành phố Chicago và toàn bang Illinois, các giáo sư Hóa học tại UIC từng phát triển thuốc chống HIV/AIDS đầu tiên trên thế giới
  • Top 50 tại Mỹ về Tâm lý học
  • Top 50 tại Mỹ ngành thiết kế game
  • #45 tại Mỹ ngành Kỹ thuật Y sinh
  • #55 tại Mỹ ngành Kỹ thuật Máy tính
  • Top 100 tại Mỹ về Kỹ thuật Cơ khí, Kỹ thuật Hóa, Hóa học.

Là đại học đầu tiên tại Mỹ cung cấp chương trình Thực tập trả lương đảm bảo cho sinh viên năm nhất ngành Kỹ thuật với hơn 500 đối tác doanh nghiệp tham gia tuyển dụng trong 2 năm gần đây.

  • Học phí Cử nhân: $34,816/năm
  • Học bổng Cử nhân: lên đến $12,000/năm => $48,000 cho 4 năm
  • Thuê nhà: $13,800/năm
  • Ăn uống: $3,786/năm
  • Phí khác: $2,000/năm
  • Tổng chi phí bậc Cử nhân (chưa tính học bổng): $50,606/năm
  • Học phí Thạc sĩ: trung bình khoảng $36,000/năm (tổng chi phí học tập và ăn ở: trung bình $53,511/năm)

 

4. Đại học Pacific (TP.Stockton, bang California)

  • Thành phố Stockton có lợi thế vị trí cho sinh viên STEM khi nằm rất gần Thung lũng Silicon
  • Top trường đại học có chất lượng đào tạo tốt nhất tại Mỹ dựa trên tiêu chí mức lương sinh viên au 10 năm ra trường (khoảng $69,600)
  • Tỷ lệ sinh viên có việc làm cao nhất bang California
  • #136 đại học hàng đầu ở Mỹ (US News and World Report 2023)
  • #87 ở Mỹ về chương trình Kỹ thuật – sinh viên ngành này đạt tỷ lệ tuyển dụng sau tốt nghiệp lên đến 98%

Thế mạnh về các ngành Kỹ thuật, Khoa học Máy tính, Thạc sĩ Phân tích Kinh doanh

Chương trình Co-op cho sinh viên Kỹ thuật giúp các bạn vừa học vừa kiếm tiền khi thực tập trả lương lên đến $3,700/tháng, cơ hội thực tập tại Google, Uber, Apple, Snapchat và hơn 200 đối tác khác nhau trên toàn thế giới.

  • Học phí Cử nhân: $56,656/năm
  • Học bổng Cử nhân: lên đến $25,000/năm => $100,000 cho 4 năm
  • Thuê nhà: $9,000/năm
  • Ăn uống: $2,340/năm
  • Phí khác: $2,000/năm
  • Tổng chi phí (chưa tính học bổng): $66,540/năm
  • Học phí Thạc sĩ: $29,760/năm (tổng chi phí học tập và ăn ở: trung bình $41,775/năm)

 

Tư vấn Du học và Đào tạo Dream World

Quý phụ huynh và học sinh quan tâm và còn thắc mắc về các vấn đề liên quan đến ngành học, trường học, du học các nước, học bổng, visa,... xin vui lòng để lại thông tin bên dưới. Các chuyên viên của Dream World sẽ liên hệ lại với quý khách trong thời gian sớm nhất
Gọi đến Tổng đài miễn phí cước gọi (84-24) 3535 3399 - 0912 696 726