Thạc sĩ Khoa học Máy tính (Master in Computer Science) tại Mỹ: Lựa chọn như thế nào cho phù hợp?

Bạn có cơ hội nghề nghiệp nào với bằng thạc sĩ về Khoa học máy tính tại Mỹ? Cùng tìm hiểu việc khóa học này liệu có phù hợp với mục tiêu nghề nghiệp của bạn hay không.

Tấm bằng Thạc sĩ Khoa học Máy tính có thể giúp bạn mở rộng cơ hội nghề nghiệp trong nhiều lĩnh vực, đặc biệt ở các khu vực giàu cơ hội ở Mỹ như Austin, Boston, Thung lũng Silicon hay Seattle. Bài viết sẽ giới thiệu những chuyên ngành Thạc sĩ liên quan đến Khoa học Máy tính, những môn học bạn có thể tham gia, khối lượng học thuật và hoạt động của khóa học như thế nào và con đường sự nghiệp có thể có sau khi tốt nghiệp – nhằm mục tiêu giúp bạn xác định liệu khóa học này có phù hợp với sự nghiệp lâu dài của bạn hay không?

 

 

THẠC SĨ KHOA HỌC MÁY TÍNH: CÁC YÊU CẦU ĐẦU VÀO VÀ TỐT NGHIỆP CẦN BIẾT 

  • Master of Computer Science
  • Master of Science in Computer Science (MS Computer Science)

Nói chung, bậc Thạc sĩ ngành khoa học máy tính sẽ rất khác so với các lớp học bậc đại học. Yêu cầu đầu vào các môn học sẽ đều liên quan đến khoa học máy tính, đòi hỏi sự hiểu biết sâu sắc về lĩnh vực này. Bạn sẽ dành nhiều thời gian hơn để nghiên cứu, thực hành và phát triển các dự án, luận văn. Sẽ có những tiêu chuẩn cao hơn để tốt nghiệp, với nhiều chương trình sau đại học yêu cầu điểm trung bình từ 3.0 trở lên.

Thông thường để Tốt nghiệp chương trình Thạc sĩ Khoa học Máy tính ở Mỹ, bạn cần hoàn thành khóa học mà đáp ứng các yêu cầu cơ bản như:

  • Dự án nghiên cứu độc lập - có lẽ là lựa chọn sáng tạo nhất, một nghiên cứu độc lập cho phép bạn có kinh nghiệm thực tế thực hiện một dự án quan trọng với sự giúp đỡ của một giáo sư trong khoa. Bạn thường trình bày dự án của mình cho giáo sư hoặc ủy ban phê duyệt. Đây còn gọi là dự án capstone và bạn được lựa chọn chủ đề mình mong muốn nghiên cứu, và liên quan đến ngành học. Nhiều sinh viên có những lựa chọn chủ đề cho dự án khá thú vị: chẳng hạn như tạo thuật toán, ứng dụng chấm điểm, hoặc đổi mới nhận dạng khuôn mặt.
  • Luận văn thạc sĩ: là một bài báo về một chủ đề khoa học máy tính, thể hiện sự hiểu biết toàn diện của bạn về khoa học máy tính, mà bạn sẽ bảo vệ luận văn này trước một ủy ban gồm các giáo sư tại trường cao đẳng hoặc đại học bạn đang theo học. 
  • Thực hiện đầy đủ bài tập trong suốt khóa học
  • Hoàn thành thời lượng Thạc sĩ: 2 năm đối với sinh viên học thẳng Thạc sĩ (Graduate Direct). Một số trường có các chương trình cấp tốc (accelerator program) cho phép bạn hoàn thành chỉ trong một năm. Ngoài ra còn có các chương trình cấp bằng combined (bằng kết hợp): chẳng hạn như Đại học South Carolina cung cấp chương trình cho phép bạn lấy cả bằng Cử nhân và Thạc sĩ trong tổng thời gian 5 năm (ngắn hơn so với lộ trình thông thường ở Mỹ là Cử nhân 4 năm + Thạc sĩ 2 năm). Khi lựa chọn khóa học, hãy đảm bảo rằng lựa chọn của bạn phù hợp với nhu cầu cá nhân.

 

Tham khảo Yêu cầu đầu vào cơ bản trước khi nộp hồ sơ xét tuyển Thạc sĩ Khoa học Máy tính tại Mỹ:

  • Bằng cử nhân: Tốt nhất bạn nên có bằng tốt nghiệp Đại học liên quan đến Khoa học Máy tính.
  • Điểm trung bình tích lũy (GPA): cần đáp ứng mức đầu vào của trường đại học và khóa học bạn lựa chọn.
  • Các chứng chỉ quan trọng nhất: bạn cần có chứng chỉ tiếng Anh quốc tế như TOEFL hoặc IELTS. Một số trường có thể cần thêm điểm GRE từ 150 đến 160 cho cả phần quantitative và verbal.
  • Kinh nghiệm chuyên môn: bạn nên có 1 số kinh nghiệm nếu muốn hồ sơ của mình nổi bật hơn (đặc biệt nếu bạn đang hướng đến các trường Top 50 – 100 của Mỹ). Đó có thể là kinh nghiệm từ đợt thực tập khi còn học đại học, hoặc bất cứ kinh nghiệm làm việc nào liên quan đến ngành học. Theo Trung tâm Dịch vụ Giáo dục Quốc gia (NCES), vì hầu hết sinh viên tốt nghiệp và nộp hồ sơ cho khóa Thạc sĩ ở Mỹ đang ở độ tuổi từ 25 đến 29, vì vậy nhiều người đã kịp tích lũy kinh nghiệm thực tập và làm việc ở 1 số lĩnh vực như phần mềm, máy tính, công nghệ thông tin, dữ liệu,…

 

CÁC CHUYÊN NGÀNH SÂU/MÔN HỌC LIÊN QUAN 

Có rất nhiều chuyên ngành và môn học để lựa chọn khi học Thạc sĩ Khoa học Máy tính, bên dưới chỉ là một số chuyên ngành sâu, hoặc môn học tiêu biểu mà bạn sẽ được học:

1/ Trí tuệ nhân tạo (Artificial Intelligence – A.I): sinh viên học ngôn ngữ, xác suất và logic để đưa ra các quyết định trong lĩnh vực robot, machine learning (máy học), probabilistic modeling and inference (mô hình xác suất và suy luận). Trí tuệ nhân tạo là một lĩnh vực thú vị dự kiến ​​sẽ phát triển mạnh mẽ, đặc biệt là trong các ngành như vận tải (ví dụ: ô tô tự lái), logistics và chăm sóc sức khỏe. A.I cũng được dự báo sẽ là lĩnh vực tỷ đô tại Mỹ và trên thế giới.

Các lớp môn học về Trí tuệ Nhân tạo:

  • Khai thác dữ liệu thuật toán (Algorithmic data mining)
  • Máy học (Machine Learning)
  • Xử lý ngôn ngữ tự nhiên (Natural language processing)

2/ An ninh mạng và máy tính (Computer and network security): các bạn sẽ tham gia các lớp môn học về mật mã, mạng và an ninh mạng để tìm hiểu cách bảo vệ thông tin khỏi các cuộc tấn công của phần mềm độc hại, tin tặc và vi rút. Các chuyên gia khoa học máy tính với chuyên môn sâu về bảo mật đang có nhu cầu tuyển dụng cao do mối lo ngại ngày càng tăng về hacker và quyền riêng tư thông tin, trong khi kiến ​​trúc mạng trở nên phức tạp hơn. Những người có bằng tốt nghiệp về an ninh mạng và máy tính trở thành nhà phân tích, chuyên gia tư vấn và kỹ sư an ninh mạng.

Các lớp môn học liên quan như:

  • Hệ thống phân phối (Distributed systems)

  • Giới thiệu về mật mã học (Introduction to cryptology)

  • Mạng dữ liệu trong thế giới thực (Real-world data networks)

3/ Quản lý thông tin (Information management): hoặc có thể là phân tích dữ liệu, các chuyên gia quản lý thông tin thiết kế hệ thống, khai thác dữ liệu và phát triển các ứng dụng cơ sở dữ liệu. Quản lý thông tin rất quan trọng đối với nhiều ngành vì nhiều công ty sử dụng dữ liệu cho marketing, và khi doanh nghiệp cần đầu tư vào chiến lược nào để trở nên vượt trội so với đối thủ cạnh tranh của họ.

Các lớp môn học liên quan:

  • Nguyên lý về hệ thống cơ sở dữ liệu (Database systems principles)
  • Truy xuất thông tin và tìm kiếm trên web (Database systems principles)
  • Khai thác tập dữ liệu lớn (Mining massive data sets)

4/ Điện toán lấy con người làm trung tâm (Human-centered computing): sinh viên nghiên cứu điện toán lấy con người làm trung tâm, hoặc tương tác giữa con người và máy tính, quan tâm đến tương lai của điện toán, thực tế ảo. Điện toán lấy con người làm trung tâm là một chuyên ngành liên ngành tại nhiều trường đại học, có nghĩa là bạn sẽ tham gia các lớp học và phối hợp với các sinh viên ở khoa khác. Bạn có cơ hội phát huy sức sáng tạo, kiến thức liên ngành, thực hiện dự án nhóm, thiết kế.

Các lớp học liên quan:

  • Thiết kế tương tác giữa người và máy tính (HCI) (Human-computer interaction (HCI) design)
  • Thiết kế tương tác (Interaction design)
  • Nghiên cứu lấy người dùng làm trung tâm (User-centered research)

Có nhiều chuyên ngành sâu về khoa học máy tính cho sinh viên Thạc sĩ tại Mỹ, với những khả năng mới luôn phát triển khi công nghệ tiến bộ và nhu cầu của xã hội thay đổi. Các đại học tại Mỹ luôn cung cấp những chuyên ngành theo kịp sự thay đổi này, và hãy đảm bảo rằng bạn lựa chọn được chuyên ngành phù hợp dựa trên mục tiêu cá nhân, cơ hội sự nghiệp, sở thích, và sự thay đổi của xã hội.

 

MỘT SỐ LỰA CHỌN TRƯỜNG ĐẠI HỌC HÀNG ĐẦU CHO KHÓA THẠC SĨ KHOA HỌC MÁY TÍNH

Trường và Khóa học

*STEM designated là các khóa học được thiết kế chuẩn STEM, các bạn có cơ hội thực tập ở lại Mỹ tới 3 năm sau tốt nghiệp

Địa điểm

Học phí Thạc sĩ

Tổng chi phí (cả học phí và ăn ở) ước tính tham khảo

Tulane University (Top 50 ở Mỹ)

MS in Computer Science – STEM designated

New Orleans, bang Louisiana

$39,402/năm

$55,040/năm

American University (Top 72 ở Mỹ)

MS Computer Science (STEM designated)

Washington, DC

$31,300/năm

$61,920/năm

Adelphi University

MS Computer Science (STEM designated)

Garden City, New York

$35,000/năm

$54,852/năm

Auburn University (Top 100 ở Mỹ)

MS Computer Science and Software Engineering (STEM designated)

Auburn, bang Alabama

$32,246/năm

$47,446/năm

Cleveland State University

Master of Computer Science (MCS)

Cleveland, bang Ohio

$21,660/năm

$39,000/năm

University of Dayton

MS Computer Science – STEM designated

Dayton, bang Ohio

$25,516/năm

$39,516/năm

University of Illinois Springfield

MS Computer Science

Springfield, bang Illinois

$20,445/năm

$35,185/năm

University of Massachusetts Boston

MS Computer Science

Boston, bang Massachusetts

$37,000/năm

$43,600/năm

University of the Pacific

MSCS – Master of Science in Computer Science (STEM designated)

Stockton, bang California

$29,760/năm

$41,775/năm

 

NGHỀ NGHIỆP NỔI BẬT TẠI MỸ SAU KHI TỐT NGHIỆP THẠC SĨ KHOA HỌC MÁY TÍNH

Ngày nay, công nghệ đóng góp vai trò quan trọng bất kể lĩnh vực hay ngành công nghiệp nào.  Dưới đây là một số lựa chọn nghề nghiệp phổ biến cho các chuyên gia khoa học máy tính, và mức lương trung bình theo Cục Thống kê Lao động (Bureau of Labor Statistics) của Mỹ:

Kiến trúc sư mạng (Network Architect)

  • Kiến trúc sư mạng tạo ra các mạng cục bộ (LAN), mạng diện rộng (WAN), mạng nội bộ và các mạng truyền thông dữ liệu khác,… cho một số văn phòng hoặc có thể phục vụ toàn bộ cộng đồng hoặc hơn thế nữa.
  • Lương trung bình: $109,020

Nhà khoa học nghiên cứu (Research Scientist)

  • Là một nhà khoa học nghiên cứu thông tin và máy tính, bạn sẽ giải quyết các vấn đề phức tạp nhất mà khoa học máy tính ngày nay đang phải đối mặt, nghiên cứu và thử nghiệm các giải pháp có sử dụng toán học, cấu trúc dữ liệu và lý thuyết tính toán.
  • Lương trung bình: $118,370

Nhà phát triển phần mềm (Software Developer)

  • Các nhà phát triển phần mềm tìm ra những cách mới để giải quyết các vấn đề công nghệ, sau đó viết code để thiết lập và chạy các giải pháp đó.
  • Lương trung bình: $105,590

Bằng Thạc sĩ Khoa học Máy tính có phù hợp với bạn hay không?

Câu trả lời sẽ phụ thuộc vào định hướng, mục tiêu của bạn, đa phần sinh viên lựa chọn học Thạc sĩ là cơ hội để tập trung vào một lĩnh vực cụ thể trong khoa học máy tính và có thể giúp tìm được một công việc có trình độ cao hơn, được trả mức lương tốt hơn.

Với bằng Thạc sĩ Khoa học máy tính có thể được áp dụng cho công việc tại hầu hết mọi ngành, từ lĩnh vực phi lợi nhuận đến các vị trí ở Phố Wall. Đó có thể là công việc về Khoa học Dữ liệu, Blockchain, Machine Learning, hoặc Robot, Tương tác con người – máy tính, hoặc các phân ngành khác của Khoa học Máy tính. 

Tìm hiểu thêm các bài viết về ngành Khoa học Máy tính tại Mỹ:

Ngành Khoa học Máy tính tại Mỹ học những gì? - Dream World

Du học Mỹ ngành Khoa học Máy tính - Dream World

Tư vấn Du học và Đào tạo Dream World

Quý phụ huynh và học sinh quan tâm và còn thắc mắc về các vấn đề liên quan đến ngành học, trường học, du học các nước, học bổng, visa,... xin vui lòng để lại thông tin bên dưới. Các chuyên viên của Dream World sẽ liên hệ lại với quý khách trong thời gian sớm nhất
Gọi đến Tổng đài miễn phí cước gọi (84-24) 3535 3399 - 0912 696 726