Du học Mỹ nên chọn ngành gì? Top 6 khối ngành phù hợp với du học sinh

Bài viết tổng hợp các ngành học tốt nhất và phổ biến nhất cho du học Mỹ - dành cho các bạn học sinh đang tìm hiểu để chọn chuyên ngành, và cho các bạn đang muốn đổi sang một ngành học khác.

 

 

NÊN CHỌN NGÀNH HỌC NÀO TẠI MỸ?

Hãy điểm qua 6 chuyên ngành hàng đầu cho du học sinh tại Mỹ: kinh doanh, khoa học máy tính, kinh tế, kỹ thuật, tài chính và giáo dục khai phóng (Giáo dục khai phóng bao gồm số lượng chuyên ngành phong phú từ khối nghệ thuật, khối khoa học – công nghệ - kỹ thuật – khoa học xã hội). 

Trong khi cân nhắc triển vọng nghề nghiệp và mức lương, thì việc tìm chuyên ngành phù hợp với bạn cũng rất quan trọng, với các câu hỏi cơ bản dưới đây:

  • Bạn yêu thích lĩnh vực nào?

  • Bạn có những kỹ năng gì?

  • Bạn muốn thấy hình ảnh bản thân như thế nào trong tương lai?

 

1. Kinh doanh (Business)

Kinh doanh là chuyên ngành bậc đại học phổ biến nhất ở Mỹ. Theo Trung tâm Thống kê Giáo dục Quốc gia (NCES), hơn 19% tổng số sinh viên chưa tốt nghiệp đã học một lĩnh vực liên quan đến kinh doanh trong năm 2016-17. Kinh doanh cũng là một trong những lĩnh vực rộng nhất, bao gồm nhiều chuyên ngành khác nhau, và các vị trí công việc phong phú – mức lương khác nhau. Hầu hết sinh viên tập trung vào việc học những môn nền tảng của kinh doanh ở bậc Cử nhân và sau đó tìm một chuyên ngành sâu hơn để học Thạc sĩ.

Chương trình đào tạo: Ở chương trình Cử nhân, bạn sẽ dành nhiều thời gian để học về ứng dụng thực tế của lý thuyết kinh doanh, có thể bao gồm làm việc nhóm, nghiên cứu tình huống thực, giải quyết vấn đề, và có thể thực tập ngay khi hết năm 2 đại học.

Sau tốt nghiệp: Bằng cấp trong khối kinh doanh rất linh hoạt và hữu ích với các lựa chọn nghề nghiệp phổ biến nhất là Tài chính (Finance), Kế toán (Accounting), Quản lý (Management) và các lĩnh vực liên quan đến Kinh tế (Economics). Ngoài ra, bạn có thể học chuyên ngành sâu hơn về kinh doanh ở bậc Sau Đại học hoặc kết hợp giữa Kinh doanh với Khoa học Máy tính / Marketing,…

Một số vị trí công việc:

  • Đại diện bán hàng (Sales representative)
  • Điều phối viên marketing (Marketing Coordinator)
  • Trợ lý nhân sự (Human resources assistant)
  • Trợ lý người mua (Assistant buyer)

Mức lương trung bình: ở độ tuổi 25-29 vào năm 2017 là khoảng $50,500, theo NCES. Tuy nhiên, con số đó còn dựa trên chuyên môn/kỹ năng/kinh nghiệm/vị trí/cấp bậc. Ví dụ: một nhà phân tích đầu tư có thể được trả lương $100,000, trong khi một trợ lý hành chính có bằng kinh doanh được trả trung bình khoảng $30,000/năm

 

2. Khoa học máy tính (Computer Science)

Theo NCES, khoảng 4% sinh viên đại học Hoa Kỳ đã chọn các chương trình Cử nhân và Sau đại học ngành Khoa học máy tính hoặc Thông tin. Sự phát triển vượt bậc về công nghệ khiến các chuyên ngành liên quan rất được săn đón. Những năm gần đây là thời gian tuyệt vời để trở thành sinh viên chuyên ngành khoa học máy tính: sinh viên tốt nghiệp có bằng khoa học máy tính có cơ hội làm việc trong các ngành đa dạng như chăm sóc sức khỏe, giáo dục,...gần như tất cả mọi lĩnh vực xã hội đều cần công nghệ. Vì sinh viên có thể áp dụng các kỹ năng học được trong ngành khoa học máy tính vào hầu hết mọi lĩnh vực việc làm nên đây là một trong những bằng cấp tốt nhất dành cho những người có óc phân tích và logic.

Chương trình đào tạo: Chủ yếu sinh viên sẽ học rất nhiều về Toán, từ giải tích đến thống kê và đại số. Bạn có thể học thêm về dữ liệu, thuật toán và tổ chức máy tính. Từ đó, các khóa học về khoa học máy tính trở nên cụ thể/chuyên sâu hơn, và bao hàm mọi thứ, từ trực quan hóa dữ liệu đến robot.

Sau khi tốt nghiệp: Có rất nhiều nghề nghiệp dành cho sinh viên khoa học máy tính, từ phát triển giao diện người dùng đến quản trị cơ sở dữ liệu và tương lai ngành này cũng đầy hứa hẹn. Theo Cục Thống kê Lao động (BLS), số lượng nghề nghiệp về Khoa học máy tính dự kiến ​​sẽ tăng 12% vào năm 2028, nhanh hơn nhiều so với tất cả các ngành nghề khác.

Một số vị trí công việc phổ biến:

  • Nhà phát triển web
  • Kỹ sư front-end
  • Kỹ sư back-end
  • Kỹ sư đảm bảo chất lượng

Mức lương trung bình hàng năm của chuyên ngành khoa học máy tính ở độ tuổi 25-29 là khoảng $65,000 đô la, theo NCES. Theo Cục Thống kê Lao động BLS, mức lương trung bình cho tất cả các lĩnh vực liên quan đến khoa học máy tính sẽ lên đến $86,000 – hơn $100,000

 

3. Kinh tế (Economics)

Sinh viên Kinh tế sẽ áp dụng toán học và dữ liệu vào các tình huống thực tế, từ quản lý tài sản đến các vấn đề cộng đồng. Ngành này sẽ yêu cầu khả năng diễn giải và logic, liên quan đến kinh doanh và chính sách công.

Sinh viên Kinh tế thường chuyên sâu về kinh tế vi mô hoặc kinh tế vĩ mô. Kinh tế vi mô là nghiên cứu về việc ra quyết định kinh tế quy mô nhỏ hoặc cá nhân. Kinh tế vĩ mô là nghiên cứu về việc ra quyết định kinh tế quy mô lớn.

Chương trình đào tạo: Ngoài việc tham gia các lớp kinh tế vi mô và kinh tế vĩ mô như các môn cốt lõi, bạn có thể học mô hình kinh tế, chính sách tiền tệ và chiến lược như một chuyên ngành sâu khi theo học Cử nhân Kinh tế.

Sau khi tốt nghiệp: Trong khi nhiều sinh viên Kinh tế tiếp tục học chương trình Thạc sĩ như MBA hoặc các chuyên ngành phù hợp tại các trường luật, thì với tấm bằng Cử nhân Kinh tế, bạn có thể làm việc về tính toán, phân tích trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Theo Cục Thống kê Lao động BLS, triển vọng việc làm sẽ tăng trưởng 8% từ năm 2018 - 2028, nhanh hơn mức trung bình cho tất cả các ngành nghề.

Một số công việc phổ biến:

  • Nhà phân tích dữ liệu (Data Analyst)
  • Cộng tác viên nghiên cứu (Research Associate)
  • Chuyên gia phúc lợi (Benefits specialist)
  • Phân tích kinh doanh (Business analyst)

Mức lương trung bình hàng năm của độ tuổi 25-29 vào năm 2017 là khoảng $65,000 theo NCES. Theo Cục Thống kê Lao động Mỹ BLS, mức lương trung bình đã tăng lên khoảng $104,340 USD.

 

4. Khối ngành Kỹ thuật (Engineering)

Khoảng 1% sinh viên ở Mỹ đã chọn các chương trình Cử nhân và Sau Đại học khối ngành Kỹ thuật trong năm 2016-17, theo Trung tâm Quốc gia về Thống kê Giáo dục NCES. Sinh viên kỹ thuật học nhiều về toán, khoa học, nhân văn và khoa học xã hội. Là một sinh viên kỹ thuật, bạn cần sẵn sàng để bắt kịp những tiến bộ công nghệ cũng như các phương pháp và sản phẩm mới trong suốt sự nghiệp sau này. Sinh viên các ngành về Kỹ thuật tìm được việc làm trong nhiều ngành công nghiệp tùy thuộc vào chuyên môn.

Chương trình đào tạo: xoay quanh toán và khoa học, nhưng ngoài môn cơ bản, bạn có thể chọn những môn chuyên sâu về Kỹ thuật cơ khí, Công nghệ sinh học hoặc Lập trình máy tính,… và bạn sẽ tham gia nhiều lớp học trong phòng thí nghiệm và phải hoàn thành dự án trước khi tốt nghiệp.

Sau khi tốt nghiệp: Các kỹ sư làm việc trong hầu hết các ngành công nghiệp và với bằng cử nhân kỹ thuật, bạn có thể ứng tuyển các vị trí công việc rất phong phú trong nhiều lĩnh vực. Ví dụ: các kỹ sư môi trường làm việc để cải thiện và bảo vệ sức khỏe của các sinh vật sống, và các kỹ sư hàng không vũ trụ phát triển các công nghệ du hành không gian và hàng không. Mức độ tăng trưởng các ngành nghề về kỹ thuật được dự báo tăng 2% theo Cục Thống kê Lao động BLS.

Một số công việc phổ biến:

  • Kĩ sư điện
  • Kỹ sư công nghiệp
  • Kỹ sư mạng
  • Kĩ sư môi trường

Mức lương trung bình hàng năm của khối kỹ thuật nói chung ở độ tuổi 25-29 vào năm 2017 là khoảng $70,000 theo NCES. Theo Cục Thống kê Lao động BLS, mức lương trung bình cho tất cả các lĩnh vực liên quan đến kiến ​​trúc và kỹ thuật đã tăng lên khoảng $140.760.

 

5. Ngành Tài chính (Finance)

Tài chính và kế toán là chương trình thuộc khối Kinh doanh và học nhiều Toán nhất. Về kỹ năng mềm yêu cầu bạn là một người giao tiếp tốt. Các chuyên gia tài chính lập ngân sách, đầu tư và quản lý tiền cho mọi người và doanh nghiệp. Sinh viên tài chính có xu hướng là những người có tổ chức tốt, chi tiết, giỏi dự đoán và có đầu óc tư duy tốt về tiền bạc.

Chương trình đào tạo: bạn sẽ tham gia các lớp cơ bản cho ngành học như toán và kinh tế, đạo đức kinh doanh, kế toán và quản lý. Bên cạnh đó là các lớp thiên về kỹ năng mềm.

Sau khi tốt nghiệp: Sinh viên tốt nghiệp ngành tài chính thường làm việc trong các vị trí điển hình như phân tích tài chính, ngân hàng, đầu tư, và bảo hiểm. Theo Cục Thống kê Lao động BLS, mức tăng trưởng công việc về tài chính dự kiến ​​​​sẽ tăng 7% vào năm 2028.

Một số vị trí công việc phổ biến:

  • Thẩm định bảo hiểm (Insurance Underwriter)
  • Kiểm toán viên (Auditor)
  • Định phí bảo hiểm (Actuary)
  • Cộng tác viên thuế (Tax associates)

Mức lương trung bình: Theo Hiệp hội các trường đại học và nhà tuyển dụng quốc gia (NACE), mức lương khởi điểm trung bình năm 2019 cho sinh viên tốt nghiệp ngành tài chính là khoảng $58,000 – và mức lương sẽ tăng nhanh nếu bạn giàu kinh nghiệm. Chẳng hạn, mức lương trung bình cho một nhà phân tích tài chính có thể từ $85,660 theo Cục Thống kê Lao động BLS. Với các nhà phân tích  tài chính ngân hàng đầu tư và quản lý tài sản có thể được trả lương tới $125,000 (theo trang tìm việc làm WayUp).

 

6. Các ngành giáo dục khai phóng (liberal arts)

Khoảng 2% sinh viên ở Mỹ chọn Cử nhân và các chương trình Sau Đại học theo các chuyên ngành về giáo dục khai phóng, theo NCES. Liberal Arts (Giáo dục khai phóng) bao gồm các ngành khoa học, nghệ thuật và nhân văn. Mức độ phong phú của các chuyên ngành đi kèm với tính linh hoạt, và liberal arts là sự lựa chọn khả dĩ nếu bạn không thực sự hứng thú hoặc chuyên sâu về khối ngành STEM hoặc có thể chưa rõ về định hướng sự nghiệp.

Chương trình đào tạo: Các chuyên ngành về giáo dục khai phóng rất đa dạng, tuy nhiên các lớp học nền tảng vẫn dựa trên khoa học xã hội và nhân văn. Ngoài ra bạn có thể tập trung vào ngành thế mạnh của riêng mình, từ tiếng Anh, khoa học chính trị, đến kinh tế.

Sau khi tốt nghiệp: Burning Glass Technologies - một công ty phân tích thị trường lao động có trụ sở tại Boston, Mỹ - kết luận rằng sinh viên khối liberal arts nếu có kỹ năng chuyên môn tốt có thể tăng gấp đôi khả năng được tuyển dụng và có mức lương cao hơn so với sinh viên thiếu kỹ năng chuyên môn. Lựa chọn nghề nghiệp có thể là giáo viên, marketing, nhà khoa học chính trị, hoặc trong lĩnh vực luật.

Một số vị trí công việc phổ biến:

  • Cộng tác viên truyền thông (Communcations associate)
  • Cộng tác viên tiếp thị (Marketing associate)
  • Đại diện bán hàng nội bộ (Inside sales representative)
  • Nhà phân tích kinh doanh (Business analyst)

Mức lương trung bình hàng năm của một sinh viên ở độ tuổi 25-29 đạt từ $39,000 – tăng theo kinh nghiệm/kỹ năng/vị trí/cấp bậc,…

 

XEM CÁC BÀI TỔNG HỢP CÁC TRƯỜNG ĐẠI HỌC VÀ CHUYÊN NGÀNH Ở MỸ:

Du học Mỹ: Tổng hợp các ngành HOT năm 2023 - Dream World

[mới]Học bổng Mỹ 2023 các trường TOP 100 Kinh doanh, Khoa học Máy tính, Kỹ thuật - Dream World

Du học Mỹ ngành Khoa học Máy tính - Học bổng và cơ hội việc làm cao - Dream World

Du học Mỹ khóa Thạc sĩ Trí tuệ nhân tạo - Dream World

Du học Mỹ ngành Data Science - Khoa học Dữ liệu - Dream World

Các trường đào tạo Tài chính hàng đầu ở Mỹ - Dream World

Du học Mỹ ngành Công nghệ Thông tin - Dream World

Ngành HOT Digital Marketing: Toàn bộ học bổng các trường tốt tại Mỹ, Anh - Dream World

Du học Mỹ khối STEM với học phí thấp - Dream World

Các đại học đào tạo tốt ngành Truyền thông Đa phương tiện tại Mỹ 2022 - Dream World

Du học Mỹ ngành Kiến trúc - Dream World

 

Tư vấn Du học và Đào tạo Dream World

Quý phụ huynh và học sinh quan tâm và còn thắc mắc về các vấn đề liên quan đến ngành học, trường học, du học các nước, học bổng, visa,... xin vui lòng để lại thông tin bên dưới. Các chuyên viên của Dream World sẽ liên hệ lại với quý khách trong thời gian sớm nhất
Gọi đến Tổng đài miễn phí cước gọi (84-24) 3535 3399 - 0912 696 726