Học ở bang California và những điều cần biết - nên học ngành nào và ở trường nào?

Ngoài Thung lũng Silicon, Hollywood, và TP.Los Angeles, thì California còn có phong cảnh tuyệt đẹp, thời tiết lý tưởng, sự đa dạng văn hóa, những gã khổng lồ công nghệ và các trường đại học hàng đầu, bang này hứa hẹn mang đến vô số cơ hội cho sinh viên quốc tế. Cùng tìm hiểu thêm về bang California, các trường đại học và triển vọng nghề nghiệp của sinh viên tại bang nổi tiếng bậc nhất của Mỹ.

Năm 2019, hơn 160,000 sinh viên quốc tế đã chọn các trường đại học và cao đẳng ở California, khiến đây trở thành bang số 1 ở Hoa Kỳ về giáo dục quốc tế. Được biết đến với thời tiết nắng ấm, sự đa dạng về văn hóa, các hoạt động ngoài trời, các ngành nghề trong lĩnh vực sáng tạo, giải trí và khối STEM (Khoa học – Công nghệ - Kỹ thuật – Toán), California mang đến nhiều cơ hội tuyệt vời.

Đồng thời, theo dự báo với đà tăng trưởng, bang California có khả năng trở thành nền kinh tế lớn thứ 4 thế giới theo các chỉ số về sức mạnh nền kinh tế của Bloomberg (2022 – Nguồn: https://ktla.com/news/california/californias-economy-could-become-the-4th-largest-in-the-world/)

CUỘC SỐNG SINH VIÊN TẠI BANG CALIFORNIA

California là nơi có các công viên quốc gia và bãi biển xinh đẹp dọc theo đường bờ biển dài 840 dặm. Phong cảnh và thời tiết đa dạng mang đến các hoạt động ngoài trời “chỉ có ở California” như lướt sóng ở Malibu và Santa Monica, đi bộ đường dài ở Công viên Quốc gia Yosemite, trượt tuyết ở dãy núi Sierra Nevada, v.v.

California cũng là một thiên đường giải trí, với Los Angeles là trung tâm của ngành công nghiệp điện ảnh, bạn sẽ có những dịp tham quan các rạp chiếu phim nổi tiếng và Đại lộ Danh vọng Hollywood. 

Hoạt động thể thao phong phú và nhiệt huyết trong những tiếng cổ vũ cho các đội bóng rổ nổi tiếng Golden State Warriors, LA Lakers và Clippers, hoặc Sacramento Kings; LA Rams and Chargers hoặc đội bóng bầu dục San Francisco 49ers; hoặc các đội bóng chày LA Angels hoặc Dodgers, Oakland Athletics, San Diego Padres hoặc San Francisco Giants.

 

 

Cơ hội cho sinh viên khối STEM ở California

Sinh viên quốc tế muốn phát triển các kỹ năng nghề nghiệp, các mối quan hệ phát triển sự nghiệp sẽ có nhiều lựa chọn ở California, đặc biệt là trong các lĩnh vực về STEM (Khoa học - Công nghệ - Kỹ thuật - Toán học). Ngoài bằng cấp học thuật về STEM tại các trường đại học ở bang California, nhiều công ty trong danh sách Fortune 500 và Fortune 1000 cung cấp các chương trình thực tập và liên kết hợp tác với đại học.

Vùng đất trong mơ của những sinh viên STEM: California là trung tâm công nghệ của Hoa Kỳ và là quê hương của Thung lũng Silicon (Silicon Valley), nơi 30 công ty trong danh sách Fortune 1000 như Apple, Google, Intel và Meta (Facebook) cung cấp cơ hội thực tập cho sinh viên quốc tế. Được đào tạo thực hành, mở rộng mạng lưới quan hệ của bạn và học các kỹ năng có giá trị giúp bạn nổi bật trước các nhà tuyển dụng toàn cầu. Bạn cũng có thể tham gia các khóa huấn luyện và hội thảo để học các kỹ năng mới và kết nối với các chuyên gia trong ngành.

Ngành công nghiệp sáng tạo: bên cạnh khối STEM, thì bang “Cali” cũng không thiếu những nghề nghiệp về sáng tạo. Các ngành công nghiệp giải trí, thời trang và xuất bản của California hỗ trợ hơn 2 triệu việc làm. Từ các trường nghệ thuật và biểu diễn đến các trường thiết kế, điện ảnh và âm nhạc, California là nơi có nhiều trường đại học là bệ phóng sự nghiệp của các nghệ sĩ, nhà thiết kế, nhà văn nổi tiếng, v.v.

 

DU HỌC MỸ TẠI BANG CALIFORNIA

Nhiều trường đại học danh tiếng nhất của Hoa Kỳ về khối STEM, nghệ thuật, điện ảnh và âm nhạc đều ở California, và mỗi sinh viên với trình độ/ngân sách khác nhau đều sẽ tìm được những lựa chọn phù hợp với mình.

Các trường đại học ở California mang đến cho sinh viên quốc tế cơ hội học tập trong một môi trường hòa nhập và đầy đủ sự hỗ trợ, nơi bạn cũng có thể tiếp cận các cơ hội thực tập OPT, đặc biệt là trong lĩnh vực STEM và kinh doanh. 

1/ University of the Pacific

Trường đại học Pacific (UoP) nằm ở thành phố Stockton chỉ cách San Francisco khoảng 90 phút lái xe, rất gần Thung lũng Silicon, và bản thân UoP cũng có chương trình STEM rất danh giá, được US News & World Report xếp hạng 56 cho các trường có giá trị tốt nhất ở Hoa Kỳ. 

Stockton là thành phố đầu tiên ở Mỹ chi trả cho người dân $500/ tháng. (https://doanhnhansaigon.vn/thoi-su-quoc-te/stockton-thanh-pho-dau-tien-cua-my-tra-500-usd-moi-thang-cho-nguoi-dan-1086708.html)

  • Đại học Pacific lọt Top 10 bang California về Khoa học Máy tính
  • #62 ở Mỹ về Kỹ thuật
  • Ngoài ra các bạn có cơ hội thực tập tại các doanh nghiệp hoặc ngay tại Silicon Valley với các ngành thuộc khối Kỹ thuật.
  • Trường cũng được Wall Street Journal xếp hạng Top 20 tại Mỹ về mức lương sinh viên tốt nghiệp khối Kỹ thuật
  • Và thường xuyên được công nhận trong Top 10 trường đại học đẹp nhất ở Hoa Kỳ.

Các chương trình học thế mạnh tại University of the Pacific

Đại học Pacific cung cấp các chương trình học trong Top 100 tại Mỹ với nhiều cơ hội thực tập và việc làm thông qua sự hợp tác chặt chẽ với các tổ chức toàn cầu hàng đầu.

  • Trường Kỹ thuật và Khoa học Máy tính thuộc Đại học Pacific

Tham khảo thêm tại:

Đại học Pacific: lựa chọn hoàn hảo cho sinh viên khối STEM

Thực tập hưởng lương tại Thung lũng Silicon cùng Đại học Pacific

Được xếp hạng trong top 20% của tất cả các chương trình khoa học máy tính và kỹ thuật (không tính bằng cấp tiến sĩ) tại Mỹ, Trường Kỹ thuật và Khoa học Máy tính của Pacific cung cấp các văn bằng được xây dựng dựa trên học tập kết hợp trải nghiệm. Các chương trình hợp tác doanh nghiệp cung cấp kỳ thực tập có trả lương và hiểu biết sâu sắc về thực tế tại hơn 200 đối tác toàn cầu của trường.

  • Trường Kinh doanh Eberhardt thuộc Đại học Pacific

Tham khảo các chương trình tiêu biểu:

Thạc sĩ Tài chính

Thạc sĩ Phân tích Kinh doanh (Business Analytics)

Trường Kinh doanh Eberhardt, được xếp hạng là Trường Kinh doanh số 1 ở khu vực phía Tây, thu hút sinh viên đến với trải nghiệm giáo dục đẳng cấp thế giới. Các dự án như Quỹ đầu tư sinh viên cho phép áp dụng kiến ​​thức lý thuyết với các hoạt động thực hành, trong đó sinh viên quản lý danh mục đầu tư tiền thật trên thị trường chứng khoán, ngoài ra là cơ hội thực tập tại các nhà tuyển dụng như Amazon, Clorox, Google, PayPal, v.v.

  • Chương trình Media X

Tham khảo chi tiết tại: Ngành sáng tạo cho Gen Z tại bang California, Mỹ

Media X là một chương trình kết hợp nghệ thuật, sáng tạo và công nghệ bằng cách khám phá quá trình sản xuất, phân tích marketing và quản lý phương tiện truyền thông. Chương trình giảng dạy bao gồm thiết kế đồ họa, quay phim, chiến dịch marketing, sản xuất kịch nghệ, v.v., đồng thời cung cấp cơ hội thực tập tại các nhà tuyển dụng trong lĩnh vực công nghệ/sáng tạo/giải trí.

Hỗ trợ nghề nghiệp

Trường có rất nhiều hoạt động gồm các hội chợ việc làm và thực tập, thực hành phỏng vấn, hội thảo, v.v. 

Được xây dựng bởi các Chuyên gia Tư vấn phát triển nghề nghiệp, chương trình Career Accelerator Program (CAP) trang bị cho sinh viên những kiến thức, kỹ năng quan trọng cùng những lợi thế cạnh tranh để thành công trên con đường phát triển sự nghiệp.

Trong 4 học kỳ, mỗi sinh viên tham gia chương trình sẽ được một Cố vấn Nghề nghiệp giàu tâm huyết hỗ trợ và rèn luyện những kỹ năng cần thiết mà hầu hết các nhà tuyển dụng toàn cầu hiện nay đều yêu cầu. Sinh viên sẽ tham gia hàng loạt các buổi hội thảo, sự kiện, buổi gặp gỡ các nhà tuyển dụng và các diễn giả truyền cảm hứng, hội thảo chuyên đề, hoạt động nhóm, cũng như buổi hướng dẫn riêng với cố vấn, để giúp sinh viên phát triển bản thân cũng như học cách mở rộng cơ hội tiếp cận và nắm bắt công việc mơ ước.

 

Học kỳ 1:

Khám phá nghề nghiệp

Học kỳ 2:

Định hướng nghề nghiệp

Học kỳ 3:

Thiết kế nghề nghiệp

Học kỳ 4:

Quyết định nghề nghiệp

Hỗ trợ tìm kiếm thực
tập/ kế hoạch phát
triển nghề nghiệp

Tự đánh giá bản thân.

Xây dựng thương hiệu cá nhân.

Khám phá chuyên ngành.

Nghiên cứu nghề nghiệp.

Giao tiếp chuyên nghiệp.

Tạo dựng mối quan hệ.

Nghiên cứu chiến lược.

Diễn thuyết trước công chúng.

Hướng nghiệp.

Kế hoạch nghề nghiệp.

Phát triển năng lực chuyên môn.

Phản ánh tiến độ phát triển.

 

 

Điều kiện đầu vào

Học phí

Học bổng

GPA

English level

ID (2 kỳ)

3.0

IELTS: 6.5

iTEP: 4.5+

$55,580

Lên đến $20,000/năm

(4 năm)

AAP (2 kỳ)

2.5

IELTS: 5.5 (no band <5.0)

iTEP: 3.5 (no band <3.0)

$58,916

EAP (3 kỳ)

2.5

IELTS: 5.0 (no band <4.5)

iTEP: 3.0 (no band <2.5)

$65,985

  • ID: International Direct – Chương trình Trực tiếp (Học thẳng bậc Đại học)
  • AAP: Academic Accelerator Program – Chương trình năm 1 cho sinh viên quốc tế 2 kỳ
  • EAP:  Extended Accelerator Program – Chương trình năm 1 cho sinh viên quốc tế 3 kỳ

 

2/ American Collegiate, Los Angeles (ACLA)

Tại American Collegiate, các học sinh theo học chương trình đại cương bậc Đại học, bổ trợ tiếng Anh và kỹ năng quan trọng, giúp học sinh được chuyển tiếp vào Top 30-50-100 đại học hàng đầu tại Mỹ. Học bổng tối đa lên đến $15,000 sẽ giúp bạn tiết kiệm chi phí và theo đuổi lộ trình cực ưu việt nhằm đảm bảo học tập thành công.

Được thiết kế phù hợp với nhu cầu của sinh viên toàn cầu, chương trình dự bị đẳng cấp American Collegiate là sự kết hợp của các khóa học hợp lý, phương pháp đào tạo chuẩn xác và hỗ trợ riêng biệt cho từng cá nhân.

American Collegiate sẽ mang đến con đường đặc biệt và thuận lợi nhất dành cho những sinh viên mong muốn được theo học tại những trường đại học uy tín hàng đầu của Mỹ và Thế giới.

Hơn 65 khóa học (trong đó có các chuyên ngành phổ biến như Kinh doanh, Quan hệ Quốc tế, Truyền thông), cung cấp kiến thức đại cương và tiếng Anh cho các học sinh chưa đủ điều kiện đầu vào để học thẳng bậc Đại học tại Mỹ - được giảng dạy bởi các khoa của American University (Washington DC) hoặc UCLA (Los Angeles)

Sau khi hoàn thành khóa học tại American Collegiate, học sinh được chuyển tiếp thẳng lên năm 2 đại học, đảm bảo thời gian học trong 4 năm như một sinh viên Cử nhân ở Mỹ.

  • American Collegiate Los Angeles với chương trình UCLA Extension.

Thông qua 2 năm tại ACLA, sinh viên có thể tích lũy được tới 90 tín chỉ có thể chuyển tiếp lên năm 3 đại học, mang đến cho bạn cơ hội nộp đơn vào các chương trình tại các trường đại học hàng đầu ở Hoa Kỳ, tiêu biểu là các trường trong hệ thống University of California (UC)

Cơ hội bắt đầu ‘giấc mơ Mỹ’ tại thành phố đông dân thứ hai Hoa Kỳ - Los Angeles.

  • Sinh viên được học tập và sinh sống nơi hội tụ của tinh hoa các ngành nghề: Thời trang, Giải trí, Nhà hàng Khách sạn, Du lịch, Dịch vụ y tế, Y sinh, Hàng không vũ trụ và Công nghệ. 
  • Chưa hết, Los Angeles được mô tả là có khí hậu nên thơ, bạn sẽ trải qua cuộc sống dễ chịu với trời xanh, mây trắng, nắng ấm, độ ẩm thấp, và gió biển dịu nhẹ vào ngày hè.
  • Với sĩ số lớp trung bình là 30 học sinh, ACLA theo sát, hướng dẫn, đáp ứng sinh viên trong suốt thời gian học tập. Mỗi cá nhân sẽ được quan tâm hỗ trợ một cách toàn diện từ việc giúp đỡ tìm kiếm khóa học phù hợp, hoàn thành mục tiêu cá nhân đến cả việc hỗ trợ các vấn đề thị thực.
  • ACLA cung cấp cho sinh viên một năm hoàn hảo để chuẩn bị cho bước tiếp theo của hành trình chinh phục nền giáo dục của Hoa Kỳ.

 

CHI PHÍ ƯỚC TÍNH

Bậc Cử nhân

HỌC BỔNG LÊN ĐẾN

$5,000

Học phí

$39,600

Ăn ở

$12,376-$23,930

Bảo hiểm sức khỏe

$2,000

Tổng chi phí

$53,976-$65,530

 

 

Tiếp xúc với hội cựu học sinh

Khi bạn học tập tại American Collegiate Los Angeles với chương trình UCLA Extension, bạn trở thành thành viên của Hiệp hội cựu sinh viên UCLA, cho phép bạn tiếp cận với mạng lưới chuyên gia quốc tế của UCLA trong nhiều lĩnh vực, Trung tâm nghề nghiệp UCLA (để có cơ hội thực tập và việc làm toàn thời gian), và các dịch vụ phát triển nghề nghiệp bao gồm hội thảo phát triển nghề nghiệp, hướng dẫn sơ yếu lý lịch và thư xin việc, chuẩn bị phỏng vấn, v.v.

Tư vấn Du học và Đào tạo Dream World

Quý phụ huynh và học sinh quan tâm và còn thắc mắc về các vấn đề liên quan đến ngành học, trường học, du học các nước, học bổng, visa,... xin vui lòng để lại thông tin bên dưới. Các chuyên viên của Dream World sẽ liên hệ lại với quý khách trong thời gian sớm nhất
Gọi đến Tổng đài miễn phí cước gọi (84-24) 3535 3399 - 0912 696 726