Singapore: Thiên đường cho ngành Khoa học Dữ liệu với những công nghệ tiên tiến nhất thế giới

Chinh phục học bổng 25% - 100% học phí tại James Cook University Singapore cho các ngành được săn đón và triển vọng nhất thế giới hiện nay. Khám phá chi tiết và chuẩn bị cho sự nghiệp thành công trong lĩnh vực Khoa học Dữ liệu cùng Dream World trong chuỗi bài viết ngành HOT tại JCUS.

(Theo bài báo của Tiến sĩ Randy Zhu – Giảng viên Công nghệ Thông tin tại đại học James Cook, đăng trên Channelnewsasia: Analysing big data is looking to be a lucrative career choice - CNA (channelnewsasia.com)

 

Mỗi việc chúng ta đang thực hiện trực tuyến đều tạo ra dữ liệu, bao gồm lướt Internet, gọi xe và gọi món ăn mang về. Ngay cả các hoạt động như đến phòng khám, tập thể dục với đồng hồ đếm nhịp tim, sử dụng GPS cũng tạo ra dữ liệu - thường được gọi là dữ liệu lớn (Big Data)

Dữ liệu - khi được khai thác đúng cách - mang trong mình tiềm năng to lớn để biến đổi và nâng cao cuộc sống hàng ngày.

Điều này đưa chúng ta đến với những người hùng của thế giới số vô hình này: Các nhà khoa học dữ liệu, những người được đào tạo bài bản với hiểu biết về dữ liệu lớn giúp các cá nhân và tổ chức đưa ra quyết định tốt hơn.

DỮ LIỆU TRONG CUỘC SỐNG HÀNG NGÀY

Khoa học dữ liệu là một lĩnh vực liên ngành kết hợp các phương pháp khoa học, thuật toán và phân tích để chiết xuất giá trị từ dữ liệu thô.

Theo Tiến sĩ Randy Zhu, giảng viên công nghệ thông tin tại cơ sở Singapore của Đại học James Cook (JCU) - JCUS, vẻ đẹp của khoa học dữ liệu nằm ở cách nó cho phép chúng ta biến dữ liệu thành những hiểu biết sâu sắc để định hình các quyết định trong tương lai.

 

Tiến sĩ Randy Zhu

 

Ông chia sẻ: “Khoa học dữ liệu đã bùng nổ bởi vì chúng ta hiện có dữ liệu xung quanh mình - cả dữ có cấu trúc và phi cấu trúc. Trong khoa học dữ liệu, chúng tôi đi sâu vào các loại dữ liệu khác nhau và sử dụng phân tích và các công cụ để hiểu rõ về chúng”.

Khoa học dữ liệu còn góp mặt trong những khía cạnh bình dị nhất của cuộc sống hàng ngày, ông cho biết. Ví dụ: các thuật toán trên các nền tảng giải trí như YouTube và Netflix cho phép các nhà cung cấp dịch vụ cung cấp nội dung tùy chỉnh cho từng người dùng để nâng cao mức tiêu thụ.

Ngoài ra, nhà bán lẻ trực tuyến và các nền tảng thương mại điện tử có thể khai thác dữ liệu khách hàng để không chỉ đưa ra các đề xuất về sản phẩm theo các mô hình mua sắm mà còn mang lại trải nghiệm cá nhân hóa hơn và cung cấp dịch vụ tốt hơn.

TIÊN PHONG VỀ TRÁCH NHIỆM XÃ HỘI

Tiến sĩ Zhu chia sẻ rằng các chuyên gia khoa học dữ liệu được trang bị các kỹ năng về kỹ thuật cho các lĩnh vực như phân tích, thống kê và học máy (machine learning)

 

Kỹ năng chuyên môn/phân tích (não trái)

  • Thu thập dữ liệu
  • Lập mô hình dữ liệu
  • Phân tích và trình bày dữ liệu
  • Hình ảnh hóa các dữ liệu

 

Kỹ năng mềm (não phải)

  • Tư duy phản biện
  • Giao tiếp hiệu quả
  • Nhạy bén trong kinh doanh
  • Đạo đức

 

Tuy nhiên, với bối cảnh như vậy, những 'thám tử dữ liệu’ cũng cần được trang bị các kỹ năng mềm như giải quyết vấn đề và hòa hợp với cách những người bình thường diễn giải và hiểu thông tin.

Giá trị thực sự của khoa học dữ liệu nằm ở khả năng truyền tải thông tin theo cách mà những người ngoài lĩnh vực này có thể dễ dàng hiểu được. “Nó không chỉ về việc có thể xử lý các con số. Quan trọng hơn, bạn có thể cho tôi biết những con số đó có ý nghĩa gì không? ” Tiến sĩ Zhu cho biết.

“Chúng tôi truyền đạt những hiểu biết sâu sắc như xu hướng, dữ liệu tương quan với các tập dữ liệu khác và giải thích biểu đồ - tất cả đều là những bộ kỹ năng không thể thiếu, để đảm bảo thông tin chúng tôi trích xuất ra có thể được mọi người hiểu và thực hiện”, ông giải thích thêm.

KHẢ NĂNG LIÊN NGÀNH

Là các chuyên gia làm việc trong một lĩnh vực đa ngành, các chuyên gia khoa học dữ liệu tận dụng lợi thế của mình để có sự nghiệp thành công, thậm chí vượt ra ngoài lĩnh vực công nghệ.

Các ngành như chăm sóc sức khỏe và khu vực công đang bắt đầu hiểu được tầm quan trọng của khoa học dữ liệu. Ví dụ, các mục tiêu của Biên bản ghi nhớ giữa SingHealth và SGInnovate bao gồm nâng cao khả năng chăm sóc sức khỏe của Singapore bằng cách tận dụng công nghệ, tập trung vào đầu tư vào trí tuệ nhân tạo và phân tích dữ liệu để tăng cường cơ sở hạ tầng và năng lực.

 

 

Tiến sĩ Zhu chỉ ra rằng sáng kiến ​​‘Quốc gia Thông minh’ của Singapore đã thúc đẩy chính phủ đầu tư mạnh mẽ vào sự phát triển khoa học dữ liệu. Ví dụ như Nền tảng cảm biến quốc gia thông minh - một nền tảng tích hợp trên toàn quốc sử dụng các cảm biến để thu thập dữ liệu thiết yếu, dẫn đến các giải pháp thông minh để giải quyết vấn đề xã hội. Các ứng dụng bao gồm theo dõi việc sử dụng nước và triển khai hệ thống phát hiện người đuối nước tại các bể bơi công cộng.

KHOA HỌC DỮ LIỆU CHO LỢI ÍCH CHUNG

Ngoài tác động đối với quần chúng, Tiến sĩ Zhu cho biết thêm rằng khoa học dữ liệu có tiềm năng tạo ra sự thay đổi tích cực cho các nhóm yếu thế trong xã hội.

Ví dụ, Bộ Phát triển Gia đình và Xã hội Singapore (MSF) đã sử dụng dữ liệu để cá nhân hóa và hỗ trợ những công dân có nhu cầu. Khi bắt đầu đại dịch COVID-19, Bộ đã hợp tác với GovTech, cơ quan công nghệ của khu vực công, để thu thập thông tin chi tiết khi phân phối viện trợ, giới thiệu những công dân cần trợ giúp thêm đến các cơ quan hỗ trợ liên quan.

“Rất nhiều quyết định sáng suốt ngày nay được hỗ trợ bởi dữ liệu trong các lĩnh vực như chăm sóc sức khỏe và hoạch định chính sách. Điều này có nghĩa là chúng tôi có thể khai thác dữ liệu để nghiên cứu sâu hơn về các lĩnh vực như hỗ trợ xã hội và sự hòa nhập cộng đồng, ”ông chia sẻ.

SẴN SÀNG CHO TƯƠNG LAI

Khi ngành giáo dục đào tạo ra một thế hệ tài năng mới để đáp ứng nhu cầu của tương lai, khoa học dữ liệu đi đầu trong các khóa học mới tại các trường đại học có thể đáp ứng các nhu cầu tuyển dụng nhân lực chất lượng cao.

Mức lương trung bình của một chuyên gia khoa học dữ liệu tại Singapore lên đến: SGD$7,336/tháng

Theo Tiến sĩ Zhu, JCU đẩy nhanh tốc độ đào tạo giúp sinh viên sẵn sàng cho thị trường tuyển dụng, trong khi đảm bảo sinh viên vẫn được trang bị các kỹ năng quan trọng nhất. Ông cho rằng điều này là do mô hình đào tạo tăng tốc cho chương trình Cử nhân toàn thời gian (chuyên ngành Khoa học Dữ liệu) chỉ trong vòng hai năm.

Tiến sĩ Zhu chia sẻ rằng sinh viên tốt nghiệp từ Đại học James Cook có khả năng tích hợp và áp dụng tốt hơn lý thuyết và kỹ năng vào thực tiễn, bao gồm các khái niệm và nguyên tắc cơ bản trong lĩnh vực khoa học dữ liệu.

Ông nói thêm rằng sinh viên JCU cũng có thể làm việc trong các dự án thực thông qua thực tập hoặc các dự án capstone trong chương trình học, thông qua các mối quan hệ đối tác của trường.

Tiến sĩ Zhu tin rằng đã đến lúc phải tiếp cận với khoa học dữ liệu, với hệ sinh thái công nghệ, sẽ tạo ra vô số cơ hội nghề nghiệp: “Công việc trong lĩnh vực Khoa học Dữ liệu có thể ảnh hưởng đến định hướng của công ty hoặc chính sách của chính phủ dựa trên những hiểu biết sâu sắc thu thập từ dữ liệu.”

Những năm gần đây, khối lượng dữ liệu đã tăng lên theo cấp số nhân, các thuật toán phức tạp hơn đã được phát triển, sức mạnh tính toán và khả năng lưu trữ đã được cải thiện đều đặn. Cơ hội nghề nghiệp trong khoa học dữ liệu, dữ liệu lớn và phân tích đang tăng lên đáng kể. Các nhà khoa học dữ liệu làm việc trong mọi ngành - từ các bộ quốc phòng đến các công ty khởi nghiệp, các tổ chức tài chính - và giải quyết các dự án dữ liệu lớn ở mọi cấp độ. Đây là một trong những công việc được săn đón nhiều nhất trong thế giới công nghệ hiện nay.

CỬ NHÂN KHOA HỌC DỮ LIỆU TẠI ĐẠI HỌC JAMES COOK SINGAPORE

Tên khóa học: Bachelor of Science (Majoring in Data Science)

Link khóa học: https://www.jcu.edu.sg/courses-and-study/courses/course/bachelor-of-science-majoring-in-data-science

Địa điểm: Đại học James Cook Singapore – cơ sở của Đại học James Cook Úc - Top 2% thế giới và Top hàng đầu về Khoa học Máy tính, Công nghệ thông tin

Kỳ nhập học: tháng 3, 7, 11

Thời lượng: chỉ 2 năm (toàn thời gian) hoặc 3 năm (bán thời gian)

Yêu cầu

  • IELTS 6.0 (các band không dưới 6.0) / hoặc TOEFL iBT 74 (các band không dưới 18) / PTE Academic 52 (các band không dưới 52)
  • Hoặc hoàn thành khóa tiếng Anh dự bị tại JCUS

Học phí: SGD$64,800 cho toàn thời gian khóa học

Học bổng: 25% - 50% - 100% học phí (Chi tiết tại ĐÂY)

Việc làm đầu ra:

  • Kỹ sư dữ liệu
  • Nhà phân tích dữ liệu
  • Nhà khoa học dữ liệu
  • Kiến trúc sư dữ liệu
  • Nhà phân tích kinh doanh thông minh
  • Quản lý phân tích dữ liệu

Sinh viên tốt nghiệp ngành này tại JCUS có thể:

  • Áp dụng lý thuyết và các kỹ thuật/công nghệ vào thực tiễn trong lĩnh vực khoa học dữ liệu.
  • Đánh giá một cách nghiêm túc về vai trò và mức độ liên quan của khoa học trong xã hội, đặc biệt trong việc tạo ra tương lai bền vững ở vùng nhiệt đới, trên toàn thế giới
  • Thể hiện sự hiểu biết rộng về các phương pháp khoa học.
  • Thu thập, phân tích, tổng hợp và đánh giá thông tin từ nhiều nguồn khác nhau.
  • Lập kế hoạch và tiến hành các thí nghiệm trong phòng thí nghiệm hoặc thực địa, dựa trên áp dụng các phương pháp, kỹ thuật và công cụ phù hợp.
  • Tổ chức, phân tích và giải thích dữ liệu khoa học bằng cách sử dụng các kỹ năng toán học, thống kê và công nghệ.
  • Truyền đạt các ý tưởng, lập luận và kết luận khoa học một cách rõ ràng và mạch lạc thông qua kỹ năng giao tiếp.
  • Xác định, phân tích và đưa ra giải pháp cho các vấn đề phức tạp.
  • Rà soát nghiêm túc các yêu cầu quy định, các nguyên tắc đạo đức, các khuôn khổ văn hóa, để hoạt động hiệu quả, có trách nhiệm và an toàn trong các bối cảnh đa dạng
  • Rèn luyện kỹ năng, kiến ​​thức và thái độ chuyên nghiệp.

 

​>> Sẵn sàng cho những ngành học hàng đầu hiện nay cùng Đại học James Cook Singapore, tìm hiểu những bài viết liên quan:

Học ngành HOT tại ĐH James Cook Singapore: Cử nhân Internet vạn vật

Tư vấn Du học và Đào tạo Dream World

Quý phụ huynh và học sinh quan tâm và còn thắc mắc về các vấn đề liên quan đến ngành học, trường học, du học các nước, học bổng, visa,... xin vui lòng để lại thông tin bên dưới. Các chuyên viên của Dream World sẽ liên hệ lại với quý khách trong thời gian sớm nhất
Gọi đến Tổng đài miễn phí cước gọi (84-24) 3535 3399 - 0912 696 726