Du học sinh tại Mỹ chăm sóc sức khỏe tinh thần như thế nào trong mùa dịch COVID-19?

COVID, các kỳ thi sử dụng một ngôn ngữ khác, sốc văn hóa — có rất nhiều điều gây căng thẳng khi bạn là một sinh viên quốc tế. Đó chỉ là một vài trong số những vấn đề về sức khỏe tinh thần của du học sinh không chỉ tại Mỹ, mà tại bất cứ quốc gia nào trong mùa dịch COVID-19, tuy nhiên vấn đề nào cũng có các mẹo chăm sóc bản thân.

Bài viết dưới đây sẽ gợi ý các bí kíp cho sức khỏe tinh thần từ các trường đại học đối tác của Dream World như University of Illinois Chigo (UIC), Adelphi,…, và những đánh giá về hệ thống chăm sóc sức khỏe tinh thần sinh viên tuyệt vời tại Mỹ.

Hi vọng sẽ hữu ích với các bạn học sinh – sinh viên đang phải học online dài ngày tại Việt Nam, và các du học sinh Việt Nam tại nước ngoài.

I/ COVID GÂY CĂNG THẲNG CHO SINH VIÊN ĐẠI HỌC NHƯ THẾ NÀO?

Các kỳ thi, bài tập về nhà, thực tập, vừa học vừa làm, đời sống xã hội, các vấn đề gia đình, tài chính — thực tế căng thẳng sẽ luôn là một phần trong trải nghiệm của sinh viên đại học. Đó là vấn đề chúng ta cần đồng hành, cùng nhau nhìn thẳng vào sự thật. 

Thêm vào đó, cuộc sống ở một quốc gia mới hoặc môi trường gò bó trong những ngày giãn cách xã hội, tránh tụ tập, và những yếu tố ảnh hưởng đến sức khỏe tâm thần của bạn có thể khiến bạn cảm thấy khó khăn.

Cho dù bạn bị ảnh hưởng trực tiếp bởi COVID-19 (như tài chính, sức khỏe, cảm giác cô đơn-tiêu cực,…) hay chỉ đang lo lắng khi đọc các tiêu đề hàng ngày, đại dịch này đã/đang và sẽ khiến mọi người căng thẳng theo những cách mới và bất ngờ hơn. Và chúng ta luôn cần đồng hành để vượt qua.

 

Theo một cuộc thăm dò vào tháng 7 năm 2020 của Tổ chức Gia đình Kaiser, 53% người Mỹ báo cáo các tác động tiêu cực đến sức khỏe tâm thần do coronavirus, tăng từ 32% cho với tháng 3. Sự cô lập xã hội, sự gián đoạn của thói quen hàng ngày, sự bất an trong công việc và học tập, và sự lo lắng về cuộc sống bất định, không biết sẽ xảy ra điều gì đã khiến nhiều người trong chúng ta kiệt sức và choáng ngợp, đặc biệt là các du học sinh.

Một số cách COVID-19 có thể ảnh hưởng đến sức khỏe tinh thần và sức khỏe thể chất của bạn là gì? Theo CDC Mỹ, sự căng thẳng trong mùa dịch đến từ những yếu tố như:

  • Lo lắng triền miên về tài chính và sự bấp bênh tương lai
  • Lo lắng về sự đảo lộn quá trình học tập và với các du học sinh – đó là nguy cơ mất việc làm bán thời gian
  • Khó ngủ hoặc mất ngủ
  • Trầm cảm hoặc cô đơn
  • Khó tập trung cho những công việc đơn giản
  • Lạm dụng chất gây nghiện
  • Tâm trạng thất thường hoặc cảm xúc bộc phát
  • Chán ăn hoặc tăng cảm giác thèm ăn
  • Là một học sinh đang học online tại nhà (mà với học sinh Việt Nam có thể sẽ đến hết học kỳ 1 năm 2021-2022), sinh viên đại học, bạn có thể gặp khó khăn khi bị cô lập hoặc cô đơn, chưa thể kết bạn mới, việc on thi căng thẳng. 
  • Với du học sinh quốc tế, bạn có thể nhớ nhà hoặc, là một sinh viên quốc tế đang học tập tại Mỹ chẳng hạn, thậm chỉ còn đang trải qua sốc văn hóa.
  • Học sinh học online có thể gặp phải những khó khăn tương tự, cùng với hội chứng FOMO (nỗi sợ bỏ lỡ), cảm giác cô lập, mệt mỏi trước màn hình hàng ngày hoặc khó khăn khi học ở nhà với gia đình xung quanh.

Tiến sĩ Jennifer Gottlieb, nhà tâm lý học lâm sàng, cộng tác viên giảng dạy tại Trường Y Harvard, và là cựu sinh viên của American University – 1 trong các trường đối tác danh tiếng của Dream World, cho biết cảm giác như vậy là có-thật và (xin được nhấn mạnh) rất-cần-được-trân-trọng, nhưng chúng không-phải là sự-thật. Khi bạn cảm thấy như vậy thì hãy dừng lại và suy nghĩ.

“Hãy cố gắng nghĩ ra điều gì đó để cân bằng lại chính mình. Chẳng hạn như: 'Được rồi, đây là khoảng thời gian thực sự khó khăn cho mình và cho tất cả mọi người, và mặc dù mình đang cảm thấy tồi tệ ngay lúc này, nhưng điều đó không có nghĩa là nó tồn tại mãi mãi, và có những điều nhỏ mình có thể làm ngay bây giờ trong cuộc sống hàng ngày để giảm bớt căng thẳng và tận hưởng hiện tại một chút.”

II/ TÌM SỰ TRỢ GIÚP Ở ĐÂU?

Ở nhiều nền văn hóa và gia đình, chúng ta được dạy phải “vượt qua khó khăn”, nhưng điều này dễ bị đánh đồng với việc bỏ qua cảm xúc của bản thân, kìm nén nó thay vì đối mặt và giải quyết nó, nhưng ở Mỹ, việc tìm đến bác sĩ trị liệu, nhân viên xã hội hoặc cố vấn sức khỏe tinh thần tại các trường trung học và đại học là việc bình thường. Và hệ thống chăm sóc sức khỏe tinh thần tại các trường đại học ở Mỹ luôn tuyệt vời.

1/ Dành cho các học sinh-sinh viên đang học online, học từ xa:

Nếu bạn đang học từ xa, bạn có thể cảm thấy bị cô lập hơn bình thường, khao khát tương tác trực tiếp hoặc mong muốn được trải nghiệm khu học xá của trường.

Cố vấn sức khỏe tinh thần từ University of Illinois at Chicago gợi ý:

“Hãy cố gắng tạo ra trải nghiệm tương tác với bạn bè với những hoạt động nhỏ. “Có thể là một buổi giải lao cà phê qua Zoom hàng tuần với bạn bè – gọi nó là Happy Hour (Giờ Vui vẻ). Nó sẽ không thay thế cho môi trường giao lưu trực tiếp trong khuôn viên trường, nhưng những hoạt động nhỏ này sẽ tạo ra sự khác biệt và giảm bớt cảm giác cô lập, cô đơn và hội chứng FOMO – Sợ bị bỏ lỡ - mà bạn có thể gặp phải”.

 

2/ Sự trợ giúp tuyệt vời từ các trường đại học tại Mỹ:

Là 1 du học sinh đang học online – từ xa, hay đang theo học, hoặc thậm chí đang có kế hoạch đi học, Dream World gợi ý bạn sự trợ giúp chuyên nghiệp thông qua Chương trình Hỗ trợ Sinh viên Quốc tế từ các trường đại học tại Mỹ, bao gồm:

Hỗ trợ trực tuyến 24/7 cho sinh viên quốc tế du học tại Mỹ

Các cố vấn có kinh nghiệm trong việc giúp đỡ sinh viên đại học và cộng đồng đa văn hóa

*Mẹo quản lý căng thẳng và chăm sóc bản thân từ Đại học Adelphi (Adelphi University):

Tự chăm sóc bản thân là một nhu cầu thường xuyên đối với tất cả chúng ta. Quan tâm đến các nhu cầu về thể chất và tình cảm giúp chúng ta quản lý tốt hơn cuộc sống hàng ngày, thế giới xã hội và các mối quan hệ nghề nghiệp của mình.

  • Ngủ đủ giấc
  • Ăn uống đủ chất dinh dưỡng
  • Giữ kết nối với những người thân yêu
  • Tập thể dục hàng ngày
  • Có thể đặt lịch tư vấn về sức khỏe thể chất và tinh thần
  • Tránh các chất gây nghiện
  • Gọi video/nhắn tin cho một người bạn
  • Viết nhật ký
  • Ngồi thiền, thực hành chánh niệm
  • Đi dạo ngoài ban công, đi lại trong nhà, dọn dẹp nhà cửa, nấu ăn.
  • Thải độc công nghệ - Digital Detox
  • Tập nhảy, hát hoặc học chơi một nhạc cụ

Kết:

Trải nghiệm học tập – du học trong mùa dịch COVID – 19 là một trải nghiệm độc nhất vô nhị. Tất cả khó khăn chắc chắn sẽ được đền đáp khi bạn có được sự phát triển cá nhân đáng kinh ngạc, đặc biệt là với du học sinh trong mùa dịch, hay những bạn đang tìm hiểu về du học, bạn sẽ học hỏi về các nền văn hóa khác và bạn thành thạo các kỹ năng mới. 

Tất cả chúng ta đều cảm thấy căng thẳng, đặc biệt là trong những thời điểm thử thách hiện tại, vì vậy đừng quên trân trọng những cảm xúc và vấn đề sức khỏe tinh thần mà bạn có thể trải qua.

 

>> Xem thêm:

- Danh sách học bổng kỳ tháng 01/2022 lên đến 120,000 USD cho 4 năm tại Mỹ

- Tất tần tật về chi phí du học Mỹ và 13 tips tiết kiệm

- Học bổng trung học phổ thông – nội trú 5 sao tại Mỹ lên đến 30,000 USD

- Du học phổ thông - nội trú chỉ từ 25,000 USD

Tư vấn Du học và Đào tạo Dream World

Quý phụ huynh và học sinh quan tâm và còn thắc mắc về các vấn đề liên quan đến ngành học, trường học, du học các nước, học bổng, visa,... xin vui lòng để lại thông tin bên dưới. Các chuyên viên của Dream World sẽ liên hệ lại với quý khách trong thời gian sớm nhất
Gọi đến Tổng đài miễn phí cước gọi (84-24) 3535 3399 - 0912 696 726