Du học ngành Trí tuệ Nhân tạo: sự nghiệp trong lĩnh vực tỷ đô và các đại học hàng đầu ở Mỹ

Bệ phóng từ giáo dục Mỹ và biến mình thành nhân tố sáng giá trong lĩnh vực Trí tuệ nhân tạo – dự đoán trở thành thị trường nghìn tỷ USD trong 5 năm tới.

Trích nguồn từ bài viết trên mục VTV/Kinh tế - https://vtv.vn/kinh-te/tri-tue-nhan-tao-tro-thanh-thi-truong-nghin-ty-usd-trong-5-nam-toi-2023050920550648.htm

"Theo trang tin Tài chính Finbold, giá trị ước tính của thị trường trí tuệ nhân tạo (AI) năm nay là hơn 207 tỷ USD và được dự đoán sẽ tăng 788,64% để đạt 1.870 tỷ USD vào năm 2030 sau khi vượt ngưỡng 1.000 tỷ USD lần đầu tiên vào năm 2028, ở mức 1.060 tỷ USD.

Nhiều doanh nghiệp tìm cách tự động hóa các quy trình để giảm chi phí và tăng hiệu quả, các công cụ tự động hóa do AI cung cấp có thể giúp đạt được những mục tiêu này. Tính khả dụng ngày càng tăng của dữ liệu từ nhiều nguồn khác nhau có thể được tận dụng để phát triển các thuật toán AI tinh vi hơn và thúc đẩy tăng trưởng.

Hơn nữa, khi trở nên phổ biến và dễ tiếp cận hơn, trí tuệ nhân tạo cũng được kỳ vọng sẽ mở rộng sang các ngành và trường hợp sử dụng mới. Bên cạnh đó, việc chính phủ các nước đầu tư vào nghiên cứu và phát triển AI cũng như các quy định để đảm bảo việc sử dụng AI có đạo đức và trách nhiệm cũng có thể thúc đẩy tăng trưởng trong thị trường AI…"

 

TÌM HIỂU DU HỌC NGÀNH TRÍ TUỆ NHÂN TẠO VÀ KỸ THUẬT ROBOT

Trí tuệ nhân tạo (A.I) và kỹ thuật rô-bốt (Robotic Engineering) là những lĩnh vực liên ngành kết hợp công nghệ và kỹ thuật để tạo ra phần mềm tự động có trí thông minh. Sinh viên A.I và kỹ thuật robot có được kiến ​​thức nâng cao về viết mã, thuật toán, phân tích dữ liệu, máy học (machine learning), v.v. Với vai trò của A.I dự kiến ​​sẽ tăng 38,1% từ năm 2022 đến năm 2030, sinh viên tốt nghiệp ngành AI và kỹ thuật robot có thể hưởng lợi từ nhiều cơ hội nghề nghiệp trong nhiều ngành khác nhau.

Cùng đọc tiếp để tìm hiểu thêm về AI và Robot cũng như con đường sự nghiệp mà bạn có thể cân nhắc khi theo học chuyên ngành liên quan tại Hoa Kỳ.

I/ Trí tuệ nhân tạo (A.I) và Kỹ thuật Robot là gì?

Khi thế giới hướng tới một tương lai tự động hóa, tầm quan trọng của việc tìm hiểu về A.I và robot ngày càng trở nên cần thiết hơn. 

Về cốt lõi, các công nghệ trí tuệ nhân tạo thực hiện hoặc hoàn thành các nhiệm vụ mà thông thường sẽ yêu cầu bộ não con người, như: hiểu tín hiệu hình ảnh và âm thanh, đưa ra quyết định, nhận dạng giọng nói, v.v. Công nghệ A.I hỗ trợ các tổ chức hoạt động hiệu quả hơn, cung cấp giải pháp cho những thách thức phức tạp và mang lại sản phẩm và dịch vụ chất lượng cao. 

Kỹ thuật Robot kết hợp các nguyên tắc của trí tuệ nhân tạo, khoa học máy tính và kỹ thuật đặc biệt để chế tạo rô-bốt.

Các ứng dụng A.I dễ thấy nhất là trên thiết bị di động, chẳng hạn như nhận dạng khuôn mặt và trợ lý giọng nói như Alexa, Google Assistant và Siri. Các ứng dụng tiên tiến hơn được thể hiện trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe: Trí tuệ nhân tạo có thể được sử dụng để theo dõi sức khỏe tổng thể của bệnh nhân, bác sĩ phẫu thuật có thể sử dụng robot để thực hành các ca phẫu thuật phức tạp, các bác sĩ có thể lập kế hoạch chẩn đoán và điều trị với độ chính xác cao hơn.

Từ tài chính, bán lẻ, an ninh mạng, sản xuất ô tô, v.v., trí tuệ nhân tạo và robot đang góp phần vào các ngành công nghiệp khác nhau.

Khi nhiều tổ chức đang triển khai AI và robot vào công việc để có quy trình làm việc hiệu quả hơn, tránh mắc lỗi và gắn kết hơn, thì việc hiểu và học về A.I và kỹ thuật robot ngày càng trở nên quan trọng đối với sinh viên quốc tế.

II/ Tại sao nên học AI và Robotics ở Mỹ?

Mỹ là ngôi nhà chung của hơn 585,000 công ty công nghệ, chiếm 35% thị trường công nghệ toàn cầu. Nghiên cứu trí tuệ nhân tạo và robot tại một trường đại học ở Mỹ cho phép bạn học hỏi từ các chuyên gia nổi tiếng thế giới và tích lũy kinh nghiệm quý báu từ các dự án thực hành trong khi có bằng cấp Cử nhân-Thạc sĩ. Bạn cũng có thể tham gia vào các dự án nghiên cứu đa dạng, nơi bạn có thể khám phá những gì công nghệ A.I đóng góp cho quá trình tự động hóa.

Đặc biệt, đó đều là chuyên ngành STEM nên bạn có cơ hội cao hơn ở lại Mỹ 2-3 năm thực tập/làm việc. Bên cạnh đó các trường đại học có chương trình thực tập (có thể có hưởng lương), cũng là lợi thế cực kỳ hấp dẫn với sinh viên quốc tế.

Các chương trình giảng dạy về A.I bao gồm các chủ đề như mô hình địa chất kỹ thuật và tính bền vững của cơ sở hạ tầng, đồng thời dạy cách phát triển, triển khai và bảo trì các hệ thống thông minh để giải quyết các vấn đề phức tạp. Các môn học bổ sung bao gồm các thuật toán về máy học (machine learning), nguyên tắc kỹ thuật rô-bốt, kỹ thuật xử lý ngôn ngữ tự nhiên và các chủ đề liên quan.

Tính thực hành cao, phương pháp giảng dạy và nguồn lực/cơ sở vật chất trong khuôn viên trường tại các trường đại học ở Mỹ giúp bạn hiểu sâu hơn về cách A.I và robot được triển khai trong các ngành công nghiệp khác nhau. Các phòng thí nghiệm, trung tâm nghiên cứu và các khoa đều hỗ trợ sinh viên phát triển các giải pháp cải thiện điều kiện làm việc và hiệu suất của tổ chức. (Ví dụ, các công việc có rủi ro cao như loại bỏ chất thải độc hại hiện đang được robot đảm nhận.)

III/ Cơ hội nghề nghiệp với bằng A.I hoặc Robotics

Kỹ thuật AI và robot là một lĩnh vực đang phát triển nhanh chóng. Diễn đàn Kinh tế Thế giới (World Economic Forum) dự đoán rằng A.I có thể dẫn đến tăng 58 triệu việc làm trên toàn cầu. Đối với sinh viên học A.I và robot, lĩnh vực này đem đến nhiều cơ hội nghề nghiệp đa dạng trên các lĩnh vực khác nhau.

Trí tuệ nhân tạo và robot là những lĩnh vực thú vị để nghiên cứu, khiến bạn không ngừng học hỏi trong công việc và làm việc nhóm, rèn luyện tư duy sáng tạo và đổi mới.

 

Vị trí công việc

Mức lương trung bình

Kỹ sư Trí tuệ Nhân tạo

$77,805

Kỹ sư Thị giác Máy tính

$74,029

Kỹ sư máy học (Machine Learning)

$126,984

Kỹ sư Robot

$111,566

Kỹ sư Phần mềm

$79,294

Kiến trúc sư dữ liệu

$158,324

Nhà khoa học máy tính

$124,908

*Nguồn: SalaryExpert

 

IV/ Các trường đại học ở Mỹ có chương trình A.I và Robotics chất lượng hàng đầu:

Nhiều trường đại học Hoa Kỳ được trang bị cơ sở vật chất hiện đại bao gồm phòng thí nghiệm, không gian làm việc và trung tâm nghiên cứu, nơi bạn có thể thực hành và nâng cao kỹ năng. Bạn cũng có thể tham gia các hội thảo, hội nghị & triển lãm Robotics và các cuộc thi nơi bạn đem đến những nghiên cứu và thử nghiệm các ứng dụng dựa trên A.I của mình. Các cơ hội thực tập rất rộng mở và được khuyến khích bởi các trường đại học, nơi bạn có thể áp dụng kiến ​​thức lý thuyết và nâng cao các kỹ năng mềm của mình, chẳng hạn như khả năng phân tích, giao tiếp, v.v.

Bằng cấp liên quan đến A.I. trang bị cho bạn các kỹ năng cần thiết để bắt đầu phát triển AI, như mã hóa, tương tác giữa con người và AI, nhận dạng giọng nói, dịch ngôn ngữ, v.v. Các chương trình Thạc sĩ về trí tuệ nhân tạo bao gồm các lĩnh vực nâng cao hơn, chẳng hạn như robot, machine learning và tương tác thông minh.

A/ American University (Thủ đô Washington D.C)

  • #71 đại học hàng đầu tại Mỹ (US News and World Report 2023)
  • Khóa học: Cử nhân và Thạc sĩ về Khoa học Máy tính (tất cả chuyên ngành xem tại https://www.american.edu/cas/cs/
  • Các lĩnh vực nghiên cứu thế mạnh: quản lý dữ liệu, trí tuệ nhân tạo, dữ liệu lớn, ứng dụng trí tuệ nhân tạo
  • Học phí: $54,354/năm
  • Học bổng: $10,000 cho năm đầu

Lộ trình chuyển tiếp vào American University từ American Collegiate – chi tiết tại ĐÂY

 

B/ Cleveland State University (TP.Cleveland, bang Ohio)

  • Các chương trình khoa học máy tính và kỹ thuật máy tính tại Cleveland State University’s Washkewicz College of Engineering và thế mạnh về đào tạo ứng dụng thực tiễn
  • Cơ sở vật chất về các công nghệ đổi mới, Connected Health Hub, Trung tâm An ninh mạng và Bảo vệ cá nhân, Trung tâm ứng dụng phân tích dữ liệu,…
  • Xếp loại Tier 1 (cao nhất) cho các trường có đào tạo bậc Đại học ngành Kỹ thuật
  • Học phí: từ $18,726/năm
  • Học bổng: lên đến $5,000/năm

 

C/ Florida International University (TP.Miami, bang Florida)

  • Các khóa học tại The College of Engineering and Computing thuộc Florida International University
  • Thế mạnh: Công nghệ Thông tin, Internet vạn vật (IoT) – trong đó có các môn như coding, nghiên cứu hệ thống máy móc, dữ liệu mở,…
  • Cơ sở vật chất: trung tâm ứng dụng nghiên cứu FIU nơi sinh viên thực hành về trí tuệ nhân tạo, chuyên sâu về máy học (machine learning), dữ liệu lớn, mô phỏng.
  • Học phí: từ $24,000/năm
  • Học bổng: lên đến $5,000 cho năm đầu

 

D/ University of Dayton (TP.Dayton, bang Ohio)

  • Khóa học: Khoa học máy tính hoặc các chuyên ngành tại School of Engineering thuộc University of Dayton, bao gồm Kỹ thuật Máy tính, Công nghệ Kỹ thuật Công nghiệp
  • Cơ sở vật chất: phòng lab nghiên cứu ứng dụng trí tuệ nhân tạo – nghiên cứu về máy học, địa chất kỹ thuật, và độ bền vững của công trình
  • #127 đại học hàng đầu ở Mỹ (US News 2023)
  • TP.Dayton thuộc top 25 thành phố ở Mỹ tốt nhất để làm việc trong lĩnh vực STEM
  • Cử nhân Khoa học Máy tính được công nhận bởi Trung tâm Học thuật xuất sắc quốc gia về phòng thủ mạng
  • Học phí: từ $46,476/năm
  • Học bổng: lên đến $20,000 - $30,000/năm – học phí sau học bổng chỉ còn từ $17,000/năm

 

E/ Đại học Illinois Chicago (TP.Chicago, bang Illinois)

  • Khóa học: Thạc sĩ Kỹ thuật Máy tính và Điện tử
  • Hạng #69 tại Mỹ về Thạc sĩ Kỹ thuật
  • Môn học tiêu biểu: Mạng Nơ-ron nhân tạo, Robot: Thuật toán và Điều khiển, Thiết kế hệ thống nhúng Cơ điện tử
  • Học phí: trung bình $36,000/năm

 

F/ University of Massachusetts Boston - UMass Boston (Thành phố Boston, bang Massachusetts)

  • Khóa học: Thạc sĩ Khoa học Máy tính
  • Xếp loại Tier 1 cho những đại học nghiên cứu hàng đầu nước Mỹ
  • Các lớp nâng cao về logic toán học, giao diện người dùng (UI), machine learning, phát triển phần mềm.
  • Học phí: trung bình $37,000/năm

 

 

Tư vấn Du học và Đào tạo Dream World

Quý phụ huynh và học sinh quan tâm và còn thắc mắc về các vấn đề liên quan đến ngành học, trường học, du học các nước, học bổng, visa,... xin vui lòng để lại thông tin bên dưới. Các chuyên viên của Dream World sẽ liên hệ lại với quý khách trong thời gian sớm nhất
Gọi đến Tổng đài miễn phí cước gọi (84-24) 3535 3399 - 0912 696 726