Đại học Arizona State và phát minh Kỹ thuật đột phá chống biến đổi khí hậu với MechanicalTree

MechanicalTree đầu tiên trên thế giới – những cây nhân tạo tiêu thụ khí CO2 – được công bố và đặt tại khu campus Tempe của đại học Arizona State sẽ là một bước tiến lớn và là sự đóng góp quan trọng của trường đại học trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu. Arizona State University là một trong những đại học có danh tiếng lớn về nghiên cứu Kỹ thuật, Công nghệ, và là một trong những trường đổi mới sáng tạo nhất tại Mỹ.

Nội dung bên dưới được trích nguồn từ bài viết: World’s First Mechanical Tree ‘Planted’ in Tempe bởi tác giả Elias Wess, báo Phoenix New Times.

 

 

… Phía đông khu campus Tempe của Arizona State University được điểm xuyết bởi những cây chà là cao vút. Và ẩn mình dưới những tán cây mang tính biểu tượng đó là một loại “cây” mới có thể là bước quan trọng trong việc giải quyết khủng hoảng khí hậu.

MechanicalTree nằm gần Phố Tyler và Đại lộ McAllister ở Tempe không phải nhằm mục đích trang trí cảnh quan, cũng không thể tìm thấy trong bất kỳ cánh rừng nào.

Cây cao 33 feet (khoảng 10 mét) với thân cây là khung thép không gỉ và lá cây là những đĩa kim loại dài 5 feet (tương đương 1,5 mét)

Cơ chế hoạt động của MechanicalTree giống như cây ngoài tự nhiên, nó tiêu thụ carbon dioxide (CO2) - loại khí không màu, không bắt lửa và là nguyên nhân hàng đầu gây ra biến đổi khí hậu. Tuy nhiên, loại cây này tiêu thụ lượng khí carbon dioxide gấp 1.000 lần so với các loài cây ngoài tự nhiên.

Gary Dirks, giám đốc cấp cao của Phòng thí nghiệm tương lai toàn cầu ASU của Đại học Arizona State (ASU Global Futures Laboratory) cho biết: “… chúng [MechanicalTree] có thể là hy vọng của chúng ta để chống lại mối nguy hiểm mà con người phải đối mặt về khủng hoảng khí hậu.” Nhưng đồng thời, mục tiêu không phải là cắt giảm lượng khí thải carbon nữa, mà là “dọn dẹp mớ hỗn độn mà con người đã tạo ra”.

Klaus Lackner, giáo sư Kỹ thuật tại Đại học Arizona State và là giám đốc Trung tâm Phát thải Carbon âm của ASU (ASU Center for Negative Carbon Emissions); đồng thời là Nhà khoa học môi trường và nhà phát minh là người đã phát triển MechanicalTree trong hơn hai thập kỷ. Ông Lackner đã phát triển công nghệ này từ những năm 1990.

 

Giáo sư Klaus Lackner - ngành Kỹ thuật tại Đại học Arizona State

 

Kể từ đầu năm 2019, Arizona State University xây dựng MechanicalTree quy mô mang tính thương mại đầu tiên và sẽ bắt đầu hút CO2 từ không khí.

Công ty Carbon Collect Inc. có trụ sở tại Dublin đã hợp tác với ông Lackner trong dự án trị giá 2,5 triệu đô la ở khu campus Tempe của Đại học Arizona State, được tài trợ bởi chương trình trị giá 12 triệu đô la của Bộ Năng lượng Hoa Kỳ nhằm vào các công nghệ thu giữ và cô lập carbon.

...Các nhà khoa học của dự án cho biết, chỉ cần một làn gió nhẹ thổi qua những ‘chiếc lá’ của MechanicalTree là có thể tạo ra 1.000 tấn carbon dioxide cho cây này tiêu thụ mỗi ngày  — nhiều hơn đáng kể so với dự đoán ban đầu.

 

Nguồn ảnh: Facebook Đại học Arizona State

 

Đó là một quá trình thụ động không cần tác động từ quạt hay máy móc, có nghĩa là MechanicalTree hầu như không cần sử dụng năng lượng để hoạt động.

 “Quy trình thụ động này là sự phát triển của công nghệ thu giữ carbon, có khả năng khả thi cả về mặt kinh tế - công nghệ ở quy mô lớn – và thời gian.”

...Thu giữ CO2 để làm nguyên liệu sản xuất

Những ‘cây nhân tạo’ này, mỗi cây có tuổi thọ ít nhất 15 năm, dự kiến ​​sẽ tạo ra đủ lượng khí carbon dioxide để bán với giá dưới 100 USD/tấn - so với giá thị trường hiện nay là 1000 USD/tấn.

Ông Lackner cho biết khối lượng carbon dioxide khổng lồ được thu giữ bởi này có thể giảm giá xuống mức thấp nhất là 30 USD/tấn.

Carbon dioxide (CO2) là nguồn tài nguyên cần thiết cho nông nghiệp, ngành công nghiệp thực phẩm và đồ uống, sản xuất ô tô và cung cấp nhiên liệu tổng hợp từ năng lượng tái tạo để hoàn tất chu trình carbon.

Reyad Fezzani, phó chủ tịch kiêm giám đốc điều hành của Carbon Collect cho biết Carbon Collect có kế hoạch xây dựng một trang trại với hơn 100,000 cây nhân tạo MechanicalTree để thu hoạch tổng cộng 4 triệu tấn carbon dioxide mỗi ngày.

Con người thải hơn 36 tỷ tấn carbon dioxide vào khí quyển mỗi năm gây ra những biến đổi đáng chú ý của chu trình carbon tự nhiên của Trái đất.

Hình dưới là concept về trang trại MechanicalTree, được phát triển bởi giáo sư Klaus Lackner tại Đại học Arizona State và Silicon Kingdom Holdings - một công ty ở Dublin. Trang trại sẽ hoạt động để thu giữ carbon thụ động và dự kiến ​​sẽ thu được 4 triệu tấn carbon dioxide mỗi ngày. Nguồn ảnh từ Silicon Kingdom Holdings.

 

Concept art về trang trại cây nhân tạo MechanicalTree của giáo sư Lackner (ĐH Arizona State) và Silicon Kingdom Holdings

 

Những ‘cây MechanicalTree non’ đã phát triển mạnh mẽ kể từ khi hoạt động vào tháng 10 năm 2020. Đồng thời cũng được trưng bày tại Phòng thí nghiệm Tương lai Toàn cầu Julie Ann Wrigley (Arizona State’s Julie Ann Wrigley Global Futures Laboratory), khai trương vào tháng 12.

MechanicalTree có thể là bước đầu tiên trong quá trình rất lâu dài, mục tiêu không chỉ hạn chế mà còn đảo ngược hoàn toàn hiện tượng nóng lên toàn cầu trong gần một thế kỷ.

---

MechanicalTree là một phần quan trọng được phát triển từ một trong những đại học hàng đầu nước Mỹ về Kỹ thuật, Môi trường, nghiên cứu khoa học, và sức đổi mới sáng tạo mạnh mẽ - Arizona State University:

  • Hạng #1 tại Mỹ các trường đổi mới nhất trong 7 năm từ 2016-2022 (US News & World Report 2022)
  • Xếp hạng #33 tại Mỹ về chương trình Cử nhân các ngành Kỹ thuật và đứng thứ #19 trong số các đại học công lập (US News & World Report 2023)
  • Hạng #41 tại Mỹ về chương trình Sau Đại học ngành Kỹ thuật và đứng thứ #44 trong số các đại học công lập (US News & World Report 2023)
  • Top 6 trường đại học được lựa chọn nhiều nhất bởi sinh viên quốc tế tại Mỹ (2020).
  • Top 10 trường ĐH có số lượng sinh viên ngành Kỹ thuật Công nghệ được săn đón nhiều nhất.

Arizona State University được sinh viên lựa chọn bởi sự kết hợp giữa việc thúc đẩy năng lực sinh viên phát triển – chất lượng đào tạo với nhiều ngành trong Top 50 tại Mỹ - mức chi phí hợp lý nhờ học bổng lên đến $14,500/năm trong khi học phí chỉ từ $32,760/năm

ASU cũng là lựa chọn tuyệt vời nếu bạn đang quan tâm ngành Công nghệ Thông tin, Khoa học Máy tính, các chuyên ngành về Kỹ thuật, Kinh doanh, Kinh tế,… và các ngành mang tính đổi mới sáng tạo. Môi trường học tập và nghiên cứu ở các campus của trường rất lý tưởng để sinh viên được tham gia các nghiên cứu đột phá.

 

 

Tham khảo chi tiết về Đại học Arizona State tại:

Học sinh Trần Phong từ Dream World giành học bổng cao nhất từ Đại học Arizona State

Học bổng từ Arizona State University

Học Business STEM đem lại cơ hội thực tập OPT 3 năm sau tốt nghiệp từ Arizona State University

 

Tư vấn Du học và Đào tạo Dream World

Quý phụ huynh và học sinh quan tâm và còn thắc mắc về các vấn đề liên quan đến ngành học, trường học, du học các nước, học bổng, visa,... xin vui lòng để lại thông tin bên dưới. Các chuyên viên của Dream World sẽ liên hệ lại với quý khách trong thời gian sớm nhất
Gọi đến Tổng đài miễn phí cước gọi (84-24) 3535 3399 - 0912 696 726