5 kỹ năng & ngành STEM có nhu cầu tuyển dụng cao nhất ở Mỹ 2023-2024

Những kỹ năng nào và ngành học, nghề nghiệp tương ứng đang có nhu cầu tuyển dụng cao nhất tại các nhà tuyển dụng lớn. Nếu bạn có nhu cầu du học và làm việc tại Mỹ thì bài viết sẽ giúp bạn có định hướng học tập và phát triển bản thân phù hợp trong lĩnh vực STEM.

Thị trường việc làm đang thay đổi, với nhu cầu cao về nghề nghiệp lĩnh vực STEM – đặc biệt là công nghệ tại các nhà tuyển dụng lớn tại Hoa Kỳ - cường quốc kinh tế và công nghệ của thế giới. Hoa Kỳ ước tính có 9,4 triệu vị trí công việc về công nghệ vào năm 2023, với mức tăng trưởng mạnh mẽ trong những năm tới. Cho dù bạn chọn lĩnh vực chuyên môn nào, việc có một bộ kỹ năng kỹ thuật (technical skills) cụ thể có thể tăng cơ hội thành công của bạn - và việc biết chính xác những kỹ năng nào đang được các nhà tuyển dụng săn đón sẽ là một trong những yếu tố hữu ích khi chọn con đường sự nghiệp. Bằng cách tích lũy bộ kỹ năng kỹ thuật, bạn có thể đủ điều kiện nhận được nhiều cơ hội nghề nghiệp khác nhau và trở thành một ứng viên tiềm năng trong mắt các nhà tuyển dụng.

Trong bài viết dưới đây, chúng ta cũng sẽ điểm qua một số trường đại học hàng đầu tại Mỹ cung cấp các chương trình khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học (STEM) với chương trình đào tạo cạnh tranh nhằm giúp sinh viên đạt được thành công, và có bộ kỹ năng cần thiết.

KỸ NĂNG KỸ THUẬT – TECHNICAL SKILLS LÀ GÌ?

Kỹ năng kỹ thuật là những kỹ năng cụ thể, chuyên biệt cần thiết để thực hiện một vai trò công việc cụ thể. Mặc dù chúng thường liên quan đến kỹ thuật, phần cứng hoặc phần mềm máy tính, toán học hoặc khoa học, nhưng các kỹ năng kỹ thuật chính xác mà bạn cần có thể phụ thuộc vào nghề nghiệp mà bạn muốn theo đuổi.

Có nhiều loại kỹ năng kỹ thuật, bao gồm kiến ​​thức về ngôn ngữ lập trình, chương trình thiết kế, thiết bị hoặc công cụ cơ khí. Mặc dù mỗi kỹ năng đều được đánh giá cao nhưng một số kỹ năng đặc biệt nổi bật nhờ các cơ hội nghề nghiệp liên quan trên thị trường hiện tại, cũng như nhu cầu lớn của các nhà tuyển dụng.

 

5 kỹ năng kỹ thuật mà nhà tuyển dụng cần ở ứng viên tiềm năng

Dưới đây là năm kỹ năng kỹ thuật đang được săn đón, cùng các vị trị công việc và mức lương khởi điểm tương ứng:

Kỹ năng Kỹ thuật

Vị trí nghề nghiệp

Ngành học

Mức lương khởi điểm

An ninh mạng

Phân tích an ninh mạng

Kỹ thuật An ninh mạng

Kỹ thuật Máy tính

$80,503

Kỹ thuật phần mềm

Kỹ sư phần mềm

Khoa học Máy tính

Kỹ thuật phần mềm

$123,760

Thiết kế/Kỹ thuật công nghiệp

Thiết kế công nghiệp

Thiết kế công nghiệp hoặc thiết kế đồ họa

$63,620

Phân tích dữ liệu

Nhà khoa học dữ liệu

Khoa học Dữ liệu

$99,399

Thiết kế game

Nhà phát triển game

Thiết kế game

Phát triển game

$86,858

*Nguồn: Economic Research Institute (ERI) và Payscale

 

Các kỹ năng kỹ thuật có thể được mài giũa theo nhiều cách khác nhau thông qua việc tự học, trải nghiệm thực tế và các khóa lấy bằng cấp/chứng chỉ. Thông tin dưới đây giúp bạn tìm hiểu những chương trình cấp bằng Cử nhân/Thạc sĩ có thể trang bị cho bạn những kỹ năng kỹ thuật cần thiết để thành công tại nơi làm việc.

 

CÁC NGÀNH HỌC  PHÙ HỢP TẠI CÁC ĐẠI HỌC HÀNG ĐẦU TẠI MỸ

Theo học một chương trình Cử nhân/Thạc sĩ tập trung vào các kỹ năng kỹ thuật, bạn có thể học các kỹ năng cụ thể và liên quan đến ngành giúp bạn phát triển như một chuyên gia trong lĩnh vực bạn đã chọn.

Các đại học dưới đây không chỉ được công nhận trong Top 100 tại Mỹ trong các ngành An ninh mạng, Khoa học Máy tính, Games, Phần mềm, Thiết kế, mà các chương trình này còn phù hợp với các kỹ năng kỹ thuật mà các nhà tuyển dụng hàng đầu yêu cầu.

 

1/ Cử nhân Khoa học về An ninh mạng - Đại học Florida International

- An ninh mạng liên quan đến việc ngăn chặn và phòng vệ trước các loại tấn công nguy hiểm khác nhau vào máy tính, máy chủ, mạng hoặc bất kỳ thiết bị điện tử nào khác. Nhiều cuộc tấn công có nguy cơ làm hỏng hoặc đánh cắp dữ liệu và phần mềm, làm gián đoạn phần cứng. Tội phạm an ninh mạng ngày càng tinh vi hơn và không ngừng phát triển, đòi hỏi các chuyên gia an ninh mạng phải có năng lực chuyên môn và phải đi trước một bước so với tội phạm.

- Florida International University cấp bằng cử nhân về an ninh mạng thông qua Trường Khoa học Thông tin và Máy tính Knight Foundation trực thuộc trường. Sinh viên học chuyên sâu và được trang bị kỹ năng về các chức năng của hệ thống máy tính, mạng và coding; tham gia vào các môn học về bảo mật thông tin hiện đại như an ninh mạng doanh nghiệp và bảo mật di động.

- An ninh mạng nằm trong số 10 bằng cấp về Công nghệ thông tin được trả lương cao nhất năm 2023 và các chuyên gia bảo mật đang có nhu cầu tuyển dụng cao, với nhu cầu tìm kiếm nhân tài dự kiến ​​sẽ lên tới tương đương 3,5 triệu việc làm vào năm 2025. Với hậu quả do tội phạm mạng dự đoán sẽ gây thiệt hại 8 nghìn tỷ USD hàng năm từ năm 2023, thì số lượng vị trí cần tuyển của nhà phân tích bảo mật thông tin cũng dự kiến ​​​​sẽ tăng 32% từ năm 2022 đến năm 2032.

  • Lựa chọn nghề nghiệp: Nhà phân tích an ninh mạng, Chuyên viên an ninh mạng, Cố vấn an ninh mạng
  • Nhà tuyển dụng lớn: Apple, Google, Meta (Facebook), Spotify, Microsoft,…

 

2/ Thạc sĩ Khoa học về Khoa học Dữ liệu – University of the Pacific

- Sự nghiệp của nhà khoa học dữ liệu xoay quanh việc chuyển đổi dữ liệu thô thành thông tin có thể hiểu được bằng cách sử dụng phần mềm và lập trình dữ liệu. Chương trình Thạc sĩ về Khoa học dữ liệu được thiết kế theo STEM tại University of the Pacific tập trung vào giáo dục cá nhân hóa và quy mô lớp học nhỏ (trường tư thục). Sinh viên được đào tạo chuyên sâu về đánh giá dữ liệu và đưa ra dự đoán, áp dụng lập trình phân tích, khai thác dữ liệu, thiết kế các giải pháp dữ liệu có thể áp dụng thực tế.

- Sinh viên cũng học các kỹ năng đánh giá, quan sát và báo cáo - đồng thời đưa ra nhận định và phân tích giải quyết vấn đề. Sinh viên khoa học dữ liệu có cơ hội nghề nghiệp trong lĩnh vực khoa học, tài chính và bảo hiểm. 

  • Lựa chọn nghề nghiệp: Nhà khoa học dữ liệu, Kỹ sư máy học (machine learning), Kiến trúc sư ứng dụng (applications architect)
  • Các nhà tuyển dụng lớn nhất: NVIDIA (nhà sản xuất chip lớn nhất thế giới), OpenAI (nhà phát triển ChatGPT), Netflix, Amazon, Apple…

 

3/ Cử nhân Khoa học về Games – The University of Utah, Top trường danh giá nhất về Games và Phát triển Games tại Mỹ

  • Tên khóa học: Bachelor of Science in Games

  • Link khóa học: https://games.utah.edu/

  • Học phí ước tính: $47,032/năm (dành riêng cho ngành về Games / Kỹ thuật)

  • Học bổng: $10,000/năm

  •  

    Địa điểm: TP.Salt Lake City, bang Utah– một trong 4 khu vực công nghệ (Tech-Hub) phát triển nhất bên ngoài Thung lũng Silicon và Seattle. Salt Lake City và vùng lân cận tạo thành Silicon Slope – một trung tâm công nghệ được phát triển như một “Silicon Valley” có mặt nhiều “ông lớn” của làng công nghệ thế giới.

  • Bài viết về trường: Đại học Utah và triển vọng ngành STEM

  • Tìm hiểu thành phố Salt Lake City và Silicon Slope

Thành tích xếp hạng: 

  • Xếp hạng #3 tại Mỹ về Phát triển Game (US News and World Report)
  • Xếp hạng #45 tại Mỹ về Khoa học Máy tính (US News and World Report)
  • Xếp hạng #69 về Kỹ thuật (US News and World Report)

- Khóa Cử nhân về Games rất nổi tiếng và trong Top 3 ở Mỹ tại Đại học Utah dành cho những sinh viên mong muốn theo đuổi sự nghiệp trong lĩnh vực thiết kế và phát triển trò chơi chuyên nghiệp, hoặc lĩnh vực liên quan, chẳng hạn như mô phỏng, giải trí, giáo dục hoặc trực quan hóa. Khóa học này trang bị cho sinh viên tốt nghiệp những kỹ năng quan trọng trong một lĩnh vực ngày càng phức tạp, bằng cách thực hành các công cụ hiện đại để tạo ra trò chơi xoay quanh các chủ đề giải trí, sức khỏe và/hoặc phục vụ xã hội.

- Vì phát triển Games đòi hỏi một quá trình thiết kế và phát triển sâu rộng nên bằng cấp về phát triển Games sẽ giúp bạn khám phá cả khía cạnh sáng tạo và kỹ thuật của việc tạo ra một trò chơi. Điều này giúp bạn phát triển như một ứng viên đa năng, có khả năng sáng tạo, thiết kế, nghệ thuật, và kỹ thuật. Tuy nhiên không chỉ giới hạn trong lĩnh vực Games, mà còn trong thiết kế và phát triển trải nghiệm người dụng và tương tác người dùng (UX/UI)

  • Các lựa chọn nghề nghiệp: Level Designer, Phát triển UI/UX, phát triển câu chuyện (narrative writer)
  • Các nhà tuyển dụng lớn nhất: Nintendo, Rockstar Games, Mojang, Microsoft, Electronic Arts.

 

4/ Cử nhân Thiết kế Công nghiệp - Đại học Auburn, và các chương trình cho sinh viên đã có hoặc không có nền tảng về thiết kế/đồ họa)

Là một trong những trường đại học đầu tiên tại Mỹ và trường duy nhất ở bang Alabama được Hiệp hội các trường Nghệ thuật và Thiết kế (National Association of Schools of Art and Design – NASAD) chứng nhận về chương trình Industrial Design (thiết kế công nghiệp). (https://cadc.auburn.edu/design/programs/industrial-design/ )

Vì sao chọn Auburn University?

  • Auburn University là nơi đào tạo nhiều cá nhân xuất sắc – như Tim Cook (CEO Apple), nhiều cựu sinh viên tại trường làm việc ở vị trí quản lý tại các tập đoàn.
  • Xếp hạng #97 đại học hàng đầu tại Mỹ (US News and World Report 2024)
  • Top 10 tại Mỹ về Thiết kế công nghiệp trong 10 năm trở lại đây
  • Các doanh nghiệp bầu chọn chương trình Thiết kế công nghiệp của đại học Auburn xếp hạng #3 tại Mỹ về trang bị kỹ năng trong lĩnh vực truyền thông và hạng #5 trong lĩnh vực ứng dụng máy tính. (Chi tiết xem tại: https://cadc.auburn.edu/auburns-industrial-design-and-architecture-programs-ranked-in-top-fifteen/#:~:text=The%20Industrial%20Design%20graduate%20program,and%20fifth%20in%20computer%20applications.)
  • Chương trình Industrial Design – Thiết kế công nghiệp tại Đại học Auburn trang bị những Kỹ năng Kỹ thuật để bạn thành công trong lĩnh vực như thiết kế, marketing, xã hội học, kỹ thuật. Cụ thể, khóa học này của đại học Auburn sẽ giúp bạn có được các kỹ năng kỹ thuật như sử dụng máy tính trong thiết kế và phác thảo, thiết kế bản mẫu vật liệu, nhiếp ảnh, kỹ thuật đồ họa và phác thảo.

- Bạn được học về phương pháp thiết kế, lý thuyết về màu sắc, sản phẩm, truyền thông thị giác, vật liệu, phương pháp xây dựng, tâm lý người tiêu dùng và nghiên cứu môi trường. Là trường lâu đời nhất tại Mỹ được NASAD chứng nhận khóa Thiết kế công nghiệp (như đề cập bên trên), sinh viên tốt nghiệp có bằng cấp uy tín, được nhận vào làm việc trong các tập đoàn, văn phòng tư vấn, và được công nhận về kiến thức/kỹ năng trong thiết kế công nghiệp và phát triển trải nghiệm người dùng.

- Mở rộng hơn nữa, Đại học Auburn cung cấp lộ trình từ Đại học lên đến Sau đại học gồm: bằng Cử nhân Thiết kế Công nghiệp, Thạc sĩ Thiết kế Công nghiệp, và Cử nhân Mỹ thuật (BFA) về thiết kế đồ họa (Bachelor of Fine Arts in Graphic Design). Với chuyên ngành phụ (minor) về Quy trình Thiết kế Đồ họa và Công nghiệp, sinh viên có thể học cả hai lĩnh vực trong cùng một chương trình Cử nhân và khám phá cách giải quyết vấn đề một cách sáng tạo, khám phá những cách tiếp cận trực quan mới, v.v.

- Đối với những sinh viên KHÔNG CÓ nền tảng về Thiết kế, có thể chọn khóa Cử nhân Khoa học về Nghiên cứu Thiết kế Công nghiệp (BS in Industrial Design Studies) bao gồm các kỹ năng kỹ thuật cơ bản. Chương trình được cấu thành xoay quanh các kỹ năng kỹ thuật cốt lõi như rendering (tạo hình ảnh 2D hoặc 3D – còn gọi là kết xuất đồ họa), phương pháp thiết kế công nghiệp, nhân trắc học, vật liệu và công nghệ. (Link khóa học: https://cadc.auburn.edu/design/programs/industrial-design-studies/ học tại Auburn University - School of Industrial and Graphic Design)

- Các nhà thiết kế công nghiệp cần phải làm quen với các kỹ thuật sản xuất và xem xét hiệu suất kỹ thuật, quan tâm đến môi trường, lưu tâm đến sự thoải mái và tiện lợi cho người dùng, và tính tiện ích và tính thẩm mỹ. Kỹ năng thiết kế công nghiệp rất hữu ích cho các nghề nghiệp như kiến ​​trúc sư, giám đốc nghệ thuật, sản xuất màn hình máy tính, nhà thiết kế thời trang, nhà thiết kế đồ họa, nhà phát triển phần mềm và kỹ sư công nghiệp.

  • Các lựa chọn nghề nghiệp: Nhà thiết kế công nghiệp, nhà thiết kế bao bì, nhà thiết kế giải trí
  • Các nhà tuyển dụng lớn nhất: Bresslergroup, Designworks, IDEO, Karten Design, Whipsaw

 

5/ Cử nhân Khoa học về Khoa học Máy tính có Kỹ thuật Phần mềm - Đại học Illinois Chicago

  • Tên khóa học: Bachelor of Science in Computer Science with Software Engineering
  • Link khóa học: https://catalog.uic.edu/ucat/colleges-depts/engineering/cs/bs-cs-se-conc/
  • Học phí ước tính: $34,816/năm
  • Học bổng: lên đến $12,000/năm
  • Địa điểm: TP. Chicago, bang Illinois – Top #1 thành phố tốt nhất thế giới (TimeOut); Xếp thứ #6 trung tâm Công nghệ toàn cầu (KPMG’s annual Global Technology Innovation Report 2017) và là một trong những thành phố có tốc độ tăng trưởng việc làm trong lĩnh vực công nghệ nhanh nhất theo Cục Thống kê Lao động Mỹ 2018) – có trụ cở của Salesforce, Google, Careerbuilder, Motorola, RedBox, Groupon, Orbitz,… Chicago cũng là 1 trong 4 trung tâm công nghệ bên ngoài Silicon Valley.

Sinh viên tiêu biểu: Trần Phong – Học bổng $10,000/năm kỳ tháng 8/2023

  • Top 100 đại học hàng đầu tại Mỹ và Top 50 đại học công lập (US News and World Report 2024)
  • Top 80 về Khoa học Máy tính và Kỹ thuật (US News and World Report 2024)
  • Trường công lập nghiên cứu chuyên sâu lớn nhất và toàn diện nhất tại bang Illinois, quỹ nghiên cứu $370 triệu USD

- UIC có chương trình đảm bảo thực tập hưởng lương với hơn 500 đối tác nhà tuyển dụng. Trường còn khuyến khích nữ giới tham gia vào lĩnh vực công nghệ qua hợp tác với Break Through Tech.

 

- Cơ sở vật chất tân tiến, trong đó có The Electronic Virualization Laboratory (EVL) là phòng thí nghiệm nghiên cứu liên ngành thuộc bộ môn Khoa học Máy tính – Khoa Kỹ thuật của UIC

- Kỹ thuật phần mềm là một nhánh của khoa học máy tính tập trung vào phát triển phần mềm sử dụng các nguyên tắc kỹ thuật. Thông qua College of Engineering (trường Kỹ thuật), Đại học Illinois Chicago cung cấp bằng Cử nhân Khoa học Máy tính với chuyên ngành sâu về Kỹ thuật phần mềm – giúp bạn phát triển nhiều kỹ năng kỹ thuật về công nghệ phần mềm thông qua các môn như lập trình hệ thống, thiết kế và triển khai hệ điều hành, cấu trúc dữ liệu, thiết kế chương trình, v.v. (Xem toàn bộ các môn học tại: https://catalog.uic.edu/ucat/colleges-depts/engineering/cs/bs-cs-se-conc/)

  • Các lựa chọn nghề nghiệp: Nhà phát triển ứng dụng, Nhà thiết kế web, Nhà phân tích hệ thống
  • Các nhà tuyển dụng lớn nhất: IBM, Intel, Salesforce, Tesla, Uber,...

Các kỹ năng kỹ thuật mà bạn phát triển từ chương trình Cử nhân và Thạc sĩ tại trường đại học tại Hoa Kỳ sẽ mang lại cho bạn kiến ​​thức, kỹ năng và kinh nghiệm để thành công ở Hoa Kỳ hoặc bất kỳ nơi nào trên thế giới. Ngoài ra, nhiều kỹ năng kỹ thuật bạn có được khi học tập và thực tập trong quá trình học tại Mỹ sẽ giúp bạn trở thành ứng viên đa năng trong mắt các nhà tuyển dụng nhiều lĩnh vực, giúp bạn linh hoạt chuyển sang các nghề nghiệp khác nhau trong tương lai. Hơn nữa, bạn sẽ luôn tìm thấy vị trí công việc không chỉ về Công nghệ, mà còn Kinh doanh, Tài chính, Khoa học, Quản lý rủi ro, Bảo hiểm,…

Xem thêm: Du học và phát triển sự nghiệp tại 4 trung tâm công nghệ mới của Mỹ 

Tư vấn Du học và Đào tạo Dream World

Quý phụ huynh và học sinh quan tâm và còn thắc mắc về các vấn đề liên quan đến ngành học, trường học, du học các nước, học bổng, visa,... xin vui lòng để lại thông tin bên dưới. Các chuyên viên của Dream World sẽ liên hệ lại với quý khách trong thời gian sớm nhất
Gọi đến Tổng đài miễn phí cước gọi (84-24) 3535 3399 - 0912 696 726