Du học Mỹ và lập nghiệp tại 4 trung tâm công nghệ ngoài Thung lũng Silicon

Không cần phải cạnh tranh khắc nghiệt và đối mặt với tỷ lệ đào thải cao ở Thung lũng Silicon hoặc Seattle sau khi tốt nghiệp – mà bạn có thể theo học bất cứ ngành nào về công nghệ nói riêng và STEM nói chung, cũng như tìm thấy vô vàn cơ hội việc làm tại 4 trung tâm công nghệ mới của Mỹ như Miami, Chicago, Spokane, và Utah.

Nếu bạn đang định hướng học tập một chuyên ngành và phát triển sự nghiệp công nghệ sau khi tốt nghiệp đại học tại “thiên đường công nghệ” ở Mỹ, nhưng lo lắng về chi phí quá cao và sự cạnh tranh khắc nghiệt tại các trung tâm công nghệ lớn như Thung lũng Silicon, Seattle và Thành phố New York? Khi công nghệ trở thành ngành công nghiệp thống trị ở Mỹ, các công ty khởi nghiệp đang chuyển hướng sang các khu vực công nghệ mới có nền kinh tế đa dạng, đông nhân tài và chi phí phải chăng hơn.

Điều này đem lại lợi thế rất lớn cho sinh viên! Thay tất cả “đổ xô” vào một khu vực nhất định và tạo ra áp lực cạnh tranh về học tập và việc làm, thì bạn có các phương án thay thế - có thể theo học tại một trường đại học tại các trung tâm công nghệ khác và theo đuổi sự nghiệp rộng mở hơn và giảm bớt gánh nặng cạnh tranh hơn. Chưa kể số lượng cơ hội việc làm và học tập cũng nhiều hơn, đặc biệt là với sinh viên Việt Nam.

 

TÌM HIỂU 4 TRUNG TÂM CÔNG NGHỆ MỚI CỦA MỸ

[NEW TECH HUBS]

& CÁC ĐẠI HỌC HÀNG ĐẦU VỚI VỊ TRÍ ĐẮC ĐỊA

I/ Thành phố Chicago, Illinois – và Đại học Illinois Chicago (UIC)

Chicago chính là một “New Tech Hub” – Khu vực công nghệ mới của Mỹ và nổi tiếng có đại học Illinois Chicago đào tạo một lượng rất lớn nhân sự làm việc tại thành phố. Với học phí vừa phải và chất lượng trong Top 100 đại học tốt nhất nước Mỹ - không còn gì nghi ngờ khi theo học tại UIC là lựa chọn tuyệt vời để học tập và phát triển sự nghiệp.

 

 

Với 378 công ty khởi nghiệp được thành lập trong 5 năm qua, theo PitchBook Data 2021 và gần 35,000 công việc liên quan đến phần mềm hoặc dữ liệu, Chicago đang nổi lên như một trung tâm công nghệ hàng đầu. Theo Numbeo 2022, chi phí thuê nhà ở Chicago thấp hơn gần 50% so với ở San Francisco, khiến Chicago trở thành một lựa chọn hợp lý hơn cho các nhà khởi nghiệp và các du học sinh mong muốn học tập và làm việc lâu dài. Trong một bài báo trên Forbes năm 2021, Giám đốc điều hành Amount Adam Hughes cho biết: “Số lượng công ty khởi nghiệp ở Chicago đang tăng lên theo cấp số nhân, thành phố này đang nhanh chóng trở thành một trung tâm có đẳng cấp thế giới dành cho các doanh nhân”… đồng nghĩa với việc bạn có thể tìm thấy rất nhiều việc làm sau khi tốt nghiệp.

Chicago là một nơi đa dạng văn hóa để làm việc và sinh sống, được xếp hạng là thành phố thân thiện với người nhập cư nhất trong số 100 thành phố lớn nhất ở Mỹ theo chỉ số New American Economy (NAE) Cities Index; 4 năm liên tiếp là thành phố tốt nhất nước Mỹ (Condé Nast Traveller Magazine 2020); và là Thành phố Tốt nhất Thế giới (Time Out Magazine 2017)

Chicago xếp hạng #1 nền kinh tế đa dạng nhất nước Mỹ và xếp hạng #6 các trung tâm công nghệ toàn cầu (theo KPMG’s annual Global Technology Innovation report 2017).

Thêm vào đó, gần 35% công ty khởi nghiệp do phụ nữ điều hành – và đạt tỷ lệ cao nhất trên thế giới, theo Tạp chí Inc. năm 2018. Hai yếu tố này kết hợp với nhau để tạo ra bầu không khí cởi mở, thu hút các công ty mới có ý tưởng độc đáo. 

Một số công ty công nghệ lớn trong thành phố bao gồm Amazon, Apple, IBM, Nielsen, Oracle, Uber, v.v. Nhiều công ty trong số này tìm kiếm nhân tài mới bằng cách hợp tác với Đại học Illinois Chicago (UIC) – với các chương trình thực tập được tích hợp trong chương trình đào tạo.

Tọa lạc tại trung tâm thành phố Chicago, UIC hấp dẫn những bạn muốn theo đuổi sự nghiệp trong lĩnh vực STEM, vì trường có thế mạnh về Kỹ thuật, Kinh doanh, Khoa học sức khỏe, Khoa học và các ngành Xã hội, Nghệ thuật và Kiến ​​trúc, cùng các ngành khác. 

  • Trường trong Top 100 đại học tốt nhất ở Mỹ (US News and World Report 2023)
  • Top 100 Mỹ về Khoa học Máy tính, Kỹ thuật, Kinh doanh
  • Cơ sở vật chất “khủng” với các trung tâm học tập và phòng thí nghiệm cho bộ môn Khoa học Máy tính / Kỹ thuật

Đặc biệt, sinh viên nữ cũng có thể phù hợp với UIC vì đây là trường đại học đầu tiên hợp tác với Break Through Tech, một tổ chức về trao quyền cho phụ nữ trong các lĩnh vực Công nghệ.

Trường tạo cơ hội cho sinh viên kết nối với các công ty mới thành lập trong khu vực bằng cách cung cấp các cơ hội thực tập — chẳng hạn như các cơ hội thực tập có lương dành cho sinh viên chuyên ngành Kỹ thuật ngay từ năm thứ nhất — và giúp tìm việc làm sau khi tốt nghiệp. Ngoài ra, trung tâm nghề nghiệp của UIC tổ chức nhiều hội chợ nghề nghiệp trong suốt cả năm để mang đến cho sinh viên cơ hội kết nối với các nhà tuyển dụng tiềm năng.

  • Học phí Cử nhân học thẳng (4 năm): $32,210/năm
  • Học bổng: lên đến $8,000/năm

Tham khảo:

2 sinh viên Dream World cùng giành học bổng từ Đại học Illinois Chicago

Vì sao sinh viên Dream World chọn Đại học Illinois Chicago?

 

II/ Thành phố Miami, Florida - Đại học Florida International (FIU)

Được công nhận là thành phố số 1 về hoạt động khởi nghiệp ở Mỹ (Chỉ số Kauffman), Miami đang có sức hút lớn như một trung tâm công nghệ đang phát triển. Môi trường khởi nghiệp công nghệ của thành phố xuất hiện liên tục trên mạnh xã hội, với sự hỗ trợ, đầu tư và nguồn lực mới để giúp các doanh nghiệp nhỏ phát triển. 

Với sự chào đón và khuyến khích này, cùng với việc không đánh thuế thu nhập của tiểu bang, vị trí đắc địa và có một sân bay lớn đã đưa Miami lên bản đồ các trung tâm công nghệ - như giải pháp bên cạnh Thung lũng Silicon. Các công ty công nghệ trong khu vực bao gồm The Aerospace Corporation, Chewy, Wix, Yext, v.v.

 

 

Forbes đã xếp Miami ở vị trí thứ 2 trong các Thành phố Công nghệ Mới nổi ở Hoa Kỳ, và “vào năm 2020, hai trong số những tên tuổi có nguồn tài chính lớn nhất trong lĩnh vực công nghệ đã chuyển đến Miami. Keith Rabois, đối tác của Founders Fund và người sáng lập Blumberg Capital, David Blumberg đã chuyển đến Miami. Theo sau họ là gần 1 tỷ đô la vốn đầu tư mạo hiểm chỉ riêng trong năm 2020.” Khi nhiều công ty dự kiến chuyển từ Thung lũng Silicon và Thành phố New York đến Miami, thành phố này có khả năng trở thành một “thế lực” tiềm năng trong lĩnh vực công nghệ - vượt xa những gì chúng ta từng biết về thành phố này như du lịch, lễ hội âm nhạc, các bãi biển và đô thị.

Đại học Florida International (FIU) là điểm khởi đầu hoàn hảo cho sự nghiệp trong lĩnh vực công nghệ nằm ngay tại thành phố Miami. FIU là một trong những trường đại học nghiên cứu công lập lớn nhất của Mỹ.

  • Xếp hạng #17 tại Mỹ về các trường đại học công lập đổi mới sáng tạo nhất
  • Top 20 các đại học công lập trong cấp bằng sáng chế, theo US News & World Report.

Là một trong những trường đào tạo trực thuộc Florida International University, FIU College of Engineering and Computitng là lựa chọn hàng đầu cho các chuyên ngành về STEM - xếp hạng #9 tại Mỹ về đội ngũ giảng viên theo Hiệp hội Giáo dục Kỹ thuật Hoa Kỳ. Sinh viên được hỗ trợ bởi văn phòng Phát triển Tài năng & Nghề nghiệp của trường, nơi hỗ trợ tìm việc làm, viết sơ yếu lý lịch, luyện kỹ năng phỏng vấn, v.v.

  • Học phí: $24,000/năm
  • Học bổng: tới $5,000 cho năm đầu

 

III/ Thành phố Salt Lake, bang Utah và University of Utah: Khi Salt Lake trở thành Salt TECH City

Không nổi tiếng như Chicago và Miami, Thành phố Salt Lake thuộc bang Utah thoạt nhìn có thể không giống như một trung tâm công nghệ mới của Mỹ, nhưng Salt Lake City thực tế lại nằm trong khu vực Silicon Slopes (một khu vực tương tự Thung lũng Silicon) và đem lại cho bạn rất nhiều cơ hội. Vì vậy, đừng để vẻ ngoài của thành phố này “đánh lừa” bạn – biết đâu bạn sẽ lựa chọn trở thành tân sinh viên của Đại học Utah và là nhân lực tiềm năng của Silicon Slope!

 

 

Vào năm 2020, Downtown Alliance đã báo cáo rằng Khu Thương mại Trung tâm Thành phố Salt Lake có tỷ lệ việc làm cao nhất, tỷ lệ tăng gần 17% trong các dịch vụ, khoa học và kỹ thuật cùng gần 33% hợp đồng cho thuê thương mại đều thuộc lĩnh vực công nghệ. 

Các công ty công nghệ trong khu vực bao gồm Microsoft, Adobe, Ancestry.com, Arctic Wolf, Overstock.com, v.v.

Đặc biệt là 200 sự kiện thường niên và Hội nghị Silicon Slopes Summit quy tụ rất nhiều gã khổng lồ công nghệ từ Meta (Facebook), Apple,… khiến khu vực này và Salt Lake City trở nên nóng hơn bao giờ hết với “dân công nghệ”.

 

Tại sao rất nhiều công ty khởi nghiệp chuyển đến đô thị phía tây này? 

Một phần nhờ chi phí sinh hoạt, thuê nhà ở đây khá vừa phải và dân số trẻ hóa - với thế hệ Millenials nhiệt huyết và nắm bắt bất cứ cơ hội nào.

Ngoài ra nền giáo dục đẳng cấp ở đây có University of Utah (Top 100 đại học hàng đầu ửo Mỹ theo US News and World Report 2023) đào tạo lượng lớn tài năng công nghệ ấn tượng cũng như tinh thần kinh doanh sôi nổi.

Cách trung tâm thành phố không xa, University of Utah (The U) xếp thứ #10 các đại học hàng đầu về tinh thần kinh doanh bởi Bloomberg Businessweek, US News & World Report và The Princeton Review. Điều này thể hiện rõ nhất với Lassonde Studio của trường – một không gian ươm mầm khởi nghiệp và sáng tạo dành cho sinh viên. Các bạn có thể học tập, trao đổi và ươm mầm ý tưởng khởi nghiệp kinh doanh từ Lassonde Studio, và các chương trình bao gồm hỗ trợ khởi nghiệp, kết nối mạng lưới, v.v…

Các ngành học thế mạnh:

  • #39 tại Mỹ về Kinh doanh (US News and World Report 2023)
  • #49 tại Mỹ về Khoa học Máy tính (US News and World Report 2023)
  • #41 tại Mỹ về Kỹ thuật (US News and World Report 2023)

Học phí: trung bình $33,000/năm

Học bổng: $3,000/năm

 

IV/ Thành phố Spokane, bang Washington và Đại học Gonzaga

Bang Washington nổi tiếng có Seattle là một trong những trung tâm công nghệ lớn nhất ở Mỹ, nhưng Spokane đang trở thành một điểm đến thu hút sinh viên và nhân tài. 

Được mệnh danh là “Top US Intelligent Community”, Spokane hiện là trụ sở của 431 doanh nghiệp công nghệ thông tin và 26% việc làm trong lĩnh vực công nghệ (không bao gồm nông nghiệp). Một số gã khổng lồ công nghệ có mặt tại Spokane phải kể đến Apple, Google, Microsoft và Uber,…

Spokane có môi trường sống an toàn, trong lành, giá cả không quá cao, lối sống thoải mái dễ chịu, đi lại thuận tiện. Sau tốt nghiệp, sinh viên từ Đại học Gonzaga có mức lương trung bình hoàn toàn có thể đủ chi trả phí sinh hoạt, cơ hội việc làm khá nhiều ở ngay trong thành phố, hoặc có thể chuyển đến Seattle cách đó 4 giờ lái xe.

 

 

Bệ phóng cho sự nghiệp của bạn khởi đầu từ Đại học Gonzaga – “cái tên” bảo chứng về danh tiếng khi các doanh nghiệp tại Mỹ đều biết và tôn trọng bằng cấp từ ngôi trường này. Các chương trình được xếp hạng cao bao gồm Kỹ thuật, Kinh doanh, Kế toán, Tài chính và Khoa học Máy tính.

Trường cung cấp New Venture Lab là cơ sở vật chất hiện đại kết nối sinh viên khởi nghiệp, các dự án kinh doanh, chiến dịch marketing, nghiên cứu, phân tích dữ liệu. Các dự án và các công ty khởi nghiệp tham gia tại New Venture, giúp sinh viên có cơ hội thử sức với các vai trò khác nhau trong suốt quá trình học tập của mình. New Venture Lab cũng mang đến cho sinh viên cơ hội kết nối với các nhà tuyển dụng tiềm năng trong tương lai.

Có khuôn viên đẹp như tranh vẽ, Đại học Gonzaga là trường tư thục danh giá với chất lượng đào tạo toàn diện trên hơn 49 ngành đào tạo bậc Đại học.

Trường toàn diện về mọi mặt – từ chất lượng xuất sắc trong Top 79 đại học hàng đầu tại Mỹ, cho đến phong trào thể thao nhiệt huyết, hoạt động sinh viên sôi nổi với rất nhiều câu lạc bộ, các môn thể thao thi đấu. Các bạn được phát triển mạnh mẽ trong môi trường rất năng động, thân thiện, giàu nhiệt huyết. Gonzaga có phong trào bóng rổ cực kỳ nổi tiếng ở Mỹ.

Đặc biệt, sinh viên được hỗ trợ rất tốt khi tìm kiếm cơ hội thực tập, nghiên cứu nhờ đội ngũ giảng viên tận tâm và cơ sở vật chất hiện đại, và không thể không kể đến Trung tâm Tích hợp Khoa học Kỹ thuật số (ISE) trị giá 49.7 triệu đô-la.

Đại học Gonzaga:

Thế mạnh đào tạo:

  • Xếp hạng #79 tại Mỹ (US News and World Report 2022)
  • #13 tại Mỹ về chất lượng giảng dạy chương trình Cử nhân
  • #21 các trường đại học có giá trị tốt nhất (Kiplinger, 2019)
  • #22 chương trình cử nhân ngành kỹ thuật (U.S.News and World Report, 2022)
  • #26 chương trình Thạc Sỹ ngành Kế toán (U.S. News & World Report’s 2022 edition of Best Graduate Schools)
  • Xếp thứ #84 chương trình đào tạo Kinh doanh và được chứng nhận AACSB (U.S.News and World Report, 2022)
  • #34 ngành Tài chính
  • #31 ngành Kế toán
  • Các ngành thế mạnh khác như: Kinh doanh, Quản lý, Marketing, Khoa học Xã hội, Kỹ thuật Dân dụng, Kỹ thuật Cơ khí, Kỹ thuật Máy tính.

Tỉ lệ sinh viên trên giảng viên là 11:1

95% tỉ lệ sinh viên được tuyển dụng sau tốt nghiệp hoặc học lên cao học (2019)

Mức lương trung bình của sinh viên Gonzaga sau khi ra trường là $63,853 (so với mức lương khởi điểm từ các trường Đại học Quốc gia khác: $52,201)

Sinh viên có cơ hội tiếp cận và thực tập tại các nhà tuyển dụng hàng đầu như Amazon.com, Microsoft và Starbucks thông qua Chương trình Career Trek được tổ chức hàng năm, sinh viên sẽ được đến thăm và kết nối tại các công ty hàng đầu để tiếp xúc và có cái nhìn trực quan nhất về các nhà tuyển dụng tiềm năng để chuẩn bị cho nghề nghiệp tương lai của bản thân mình. Hoặc tham gia Chương trình Hướng nghiệp (CAP) trang bị cho sinh viên những kiến thức, kỹ năng quan trọng cùng những lợi thế cạnh tranh để thành công trên con đường phát triển sự nghiệp.

  • Học phí: $48,990/năm
  • Học bổng: lên đến $18,000/năm

Tựu chung lại, khi 4 thành phố này tiếp tục phát triển và thu hút các công ty khởi nghiệp và sự gia tăng vốn đầu tư mạo hiểm, cơ hội cho sinh viên quốc tế học và làm việc trong khối STEM sẽ tăng theo cấp số nhân.

Cho dù đó là các kỳ thực tập tích lũy kinh nghiệm, các sự kiện kết nối để gặp gỡ các nhà tuyển dụng tương lai hay việc làm tại các công ty khởi nghiệp, sinh viên quốc tế sẽ có vô vàn cơ hội khi học tập tại những khu vực công nghệ mới tại Hoa Kỳ.

Tư vấn Du học và Đào tạo Dream World

Quý phụ huynh và học sinh quan tâm và còn thắc mắc về các vấn đề liên quan đến ngành học, trường học, du học các nước, học bổng, visa,... xin vui lòng để lại thông tin bên dưới. Các chuyên viên của Dream World sẽ liên hệ lại với quý khách trong thời gian sớm nhất
Gọi đến Tổng đài miễn phí cước gọi (84-24) 3535 3399 - 0912 696 726