Việc làm thêm trong trường đại học tại Mỹ: Những điều quan trọng cần biết

Cơ hội việc làm thêm trong khuôn viên trường đại học tại Mỹ có thể góp phần tạo nên trải nghiệm học tập khó quên tại Hoa Kỳ. Htet, một sinh viên Việt Nam-Myanmar tại Đại học Utah, chia sẻ về những lợi ích tuyệt vời khi có một công việc làm thêm trong khuôn viên trường.

Trích nguồn từ bài viết: Benefits of Working On Campus as an International Student  - Dịch bởi: Tư vấn du học Dream World

 

 

Làm việc trong khuôn viên trường mang lại lợi ích cho sinh viên quốc tế theo nhiều cách: Ngoài việc có thêm tiền chi tiêu cho sinh hoạt, thuê nhà, các công việc trong khuôn viên trường đại học cho phép sinh viên kết bạn mới, phát triển các kỹ năng thực tế, và thậm chí có cơ hội giúp đỡ các sinh viên khác. 

Đối với những sinh viên như Htet, đến từ Việt Nam và đang theo học tại Đại học Utah, có rất nhiều lợi ích từ việc làm thêm trong khuôn viên trường. Cùng xem thêm để biết về kinh nghiệm làm việc trong khuôn viên trường của Htet, tìm hiểu các kỹ năng cần thiết để có được công việc trong trường. Thông qua các công việc đó, bạn cũng có thể phát triển các bộ kỹ năng quý báu cho nghề nghiệp sau này.

Việc làm trong khuôn viên trường tại Mỹ?

Đó thường là các vai trò như trợ lý giáo viên và nghiên cứu, cũng như các vị trí nhân viên thư viện, ký túc xá, phòng ăn và văn phòng hành chính. Hoặc bạn có thể làm việc cho các tổ chức có cơ sở trong khuôn viên trường.

Một số ví dụ về công việc trong khuôn viên trường bao gồm:

  • Trợ lý nghiên cứu: Giảng viên ở các khoa và lĩnh vực nghiên cứu khác nhau luôn tìm kiếm sự trợ giúp trong việc tổ chức và thực hiện nghiên cứu. Thông thường, các công việc nghiên cứu được có thể giúp bạn nhận được các khoản trợ cấp và lương.
  • Trợ lý CNTT: Các sinh viên CNTT có thể ứng dụng vào thực tiễn nhờ các vị trí trong lĩnh vực công nghệ ngay trong trường. Hầu hết các trường đại học Hoa Kỳ tuyển dụng sinh viên trong khuôn viên trường cho các công việc nhằm đảm bảo hệ thống hoạt động tốt (như mạng và mạng nội bộ), hoặc khắc phục sự cố.
  • Trợ lý Marketing: Công việc liên quan khá nhiều đến kết nối sinh viên/cựu sinh viên và quản lý tài khoản mạng xã hội, Marketing là một phần rất quan trọng với các trường đại học – đặc biệt là trong môi trường năng động và nhiều hoạt động như các trường ở Mỹ. Nhiều sinh viên làm việc trong bộ phận Marketing giúp trường gia tăng danh tiếng, cũng như kết nối các sinh viên quốc tế, hoặc hoạt động hiệu quả trên các mạng xã hội như Facebook, Instagram, Tiktok,v.v…
  • Tour-guide trong trường: Bạn sẽ có được khả năng nói trước đám đông, trở thành ‘gương mặt’ tự tin và thân thiện đại diện cho ngôi trường bạn đang học
  • Radio DJ: Nhiều trường đại học đem đến cơ hội cho sinh viê làm việc tại đài phát thanh của trường, bạn có thể phát triển khả năng phát biểu trước công chúng, tư duy sáng tạo, cũng như học cách xây dựng một lượng ‘followers’ tương tác hiệu quả trên mạng xã hội và trên trang truyền thông của trường.

Các kỹ năng cần thiết để có được một công việc trong khuôn viên trường?

Có rất nhiều công việc trong khuôn viên trường dành cho sinh viên quốc tế tại Mỹ, do khuôn viên một trường đại học ở Mỹ rất rộng, tích hợp rất nhiều cơ sở vật chất – như một thành phố thu nhỏ nên lượng việc làm cho sinh viên là khá nhiều. Tuy nhiên, bạn cũng cần có kỹ năng nhất định bởi số lượng công việc là không đủ để đáp ứng tất cả.

Trong khi nhiều công việc yêu cầu sinh viên phải có kinh nghiệm hoặc học một chuyên ngành trong một lĩnh vực cụ thể, thì nhiều vị trí không yêu cầu kinh nghiệm, thậm chí còn giúp bạn tìm thấy lĩnh vực bạn thực sự yêu thích. Đồng thời, các công việc trong khuôn viên trường như một bước trung gian trước khi đi tìm việc thực tập bên ngoài.

Gọi là bước trung gian là bởi các việc làm thêm trong trường đại học tại Mỹ là bước đầu để bạn tích lũy kinh nghiệm và kỹ năng cơ bản, đặc biệt là khả năng giao tiếp, thích nghi, kỹ năng xã hội, ngôn ngữ. Những công việc trong campus là bước đệm trước khi bạn bước chân vào thế giới rộng lớn hơn trong các công việc thực tập ở doanh nghiệp bên ngoài. Việc làm thêm trong trường thường dễ dàng tiếp cận, ngay cả khi không có phương tiện đi lại, đồng nghiệp của bạn cũng có thể là chính bạn bè trong lớp, hoặc các sinh viên ở các khoa khác, và bạn được hưởng mức thu nhập xứng đáng!

Về quy định, hầu hết các trường đại học cho phép sinh viên làm việc 20h/tuần trong trường, tại hầu hết các khu cơ sở vật chất, đặc biệt là các trung tâm nghiên cứu. Ví dụ, với vị trí kỹ thuật viên phòng thí nghiệm nghiên cứu sinh học tại Đại học Massachusetts Boston (UMass Boston), có thể yêu cầu kinh nghiệm. Tuy nhiên, nhiều công việc phổ biến không yêu cầu kinh nghiệm và là cơ hội tốt để khám phá niềm đam mê. Và dù là công việc nào, quan trọng là bạn cần có thái độ đúng đắn, có thư xin việc và sơ yếu lý lịch chuyên nghiệp.

Những kỹ năng bạn có được khi làm thêm trong khuôn viên trường đại học?

Nhà tuyển dụng đánh giá cao những kỹ năng mà nhiều công việc trong khuôn viên trường giúp bạn phát triển, chẳng hạn như kỹ năng quản lý dự án và con người, khả năng tự lập. Nhà tuyển dụng cũng đánh giá cao khả năng làm việc nhóm với mọi người từ nhiều quốc gia khác nhau, và thể hiện được sự chuyên nghiệp. Nhiều công việc trong khuôn viên trường sẽ giúp bạn phát triển những kỹ năng này và hơn thế nữa.

Dưới đây là một vài ví dụ về các kỹ năng bạn có thể học được khi làm việc trong khuôn viên trường:

  • Quản lý thời gian
  • Dịch vụ/Chăm sóc khách hàng (Từ nhân viên pha cà phê đến nhân viên thư viện đến đại sứ của trường, nhiều vai trò yêu cầu phải tương tác với khách hàng, sinh viên ... Lịch sự, chuyên nghiệp và giao tiếp hiệu quả là những kỹ năng quan trọng)
  • Tự quản lý tài chính (Dĩ nhiên làm một công việc trong khuôn viên trường sẽ không giúp bạn có khoản tiết kiệm ‘khủng’, nhưng khả năng quản lý tài chính của bạn sẽ gia tăng đáng kể, bạn sẽ tự phân bổ thu nhập để tự chi trả cho nhiều thứ như ăn uống, giải trí, du lịch,…)
  • Làm việc nhóm
  • Trở thành người có trách nhiệm (việc đảm nhận những nhiệm vụ được giao và hoàn thành nó một cách hiệu quả sẽ dần giúp bạn trở thành một người có trách nhiệm và quản lý đầu việc của bản thân tốt hơn)
  • Tính chủ động (bạn có thể sẵn sàng giúp đỡ giáo sư hoặc người giám sát trong những tình huống phát sinh)
  • Khả năng đa nhiệm (multitasking)
  • Ứng dụng thực tiễn và vượt qua khó khăn, linh hoạt trong ứng xử
  • Rèn luyện tính chuyên nghiệp, cư xử tôn trọng, đúng giờ,…

 

Trò chuyện với Htet: sinh viên quốc tịch Việt Nam – gốc Myanmar, làm việc trong vai trò Hỗ trợ sinh viên tại Đại học Utah đã chia sẻ về kinh nghiệm vừa học vừa làm, và làm thế nào công việc làm thêm trong trường giúp bạn tích lũy kinh nghiệm.

 

 

Bạn đã tìm được công việc ở trường như thế nào? Quy trình tuyển dụng như thế nào? 

Htet: Mình từng ấn tượng và nhớ lại cảm giác của bản thân khi được chào đón nồng nhiệt khi mới đến trường, và muốn giúp các bạn tân sinh viên có được trải nghiệm tuyệt vời như mình nên đã đăng ký tham gia tình nguyện. Sau khi làm việc với các sinh viên quốc tế, tôi được mời trở thành thành viên của nhóm hỗ trợ sinh viên và hiện làm việc bán thời gian trong vai trò Chuyên viên Hỗ trợ sinh viên (student support specialist)

Hoạt động thường nhật của bạn diễn ra như thế nào?

Htet: Lịch trình của mình khá bận rộn giữa các tiết học, bài tập, và công việc. Một phần trách nhiệm công việc của tôi cũng bao gồm hỗ trợ sinh viên về bài tập, nhà ở, các hoạt động tại Đại học Utah.

Bạn yêu thích điều gì nhất ở công việc hiện tại?

Htet: Điều mà mình yêu thích nhất là được gặp gỡ bạn bè từ khắp nơi trên thế giới. Khi trò chuyện với họ, mình cũng chia sẻ kinh nghiệm của bản thân, và cũng tìm hiểu thêm về các bạn. Học cách giao tiếp với mọi người từ mọi nền văn hóa khác nhau là một kỹ năng tuyệt vời để thêm vào CV xin việc sau này khi tham gia lực lượng lao động toàn cầu.

Những khó khăn lớn nhất với bạn là gì?

Htet: Công việc của mình là tạo ra bầu không khí khiến sinh viên cảm thấy như ở nhà. Mọi người đến từ nhiều nền văn hóa khác nhau và có những cách giao tiếp khác nhau, vì vậy, mình cần tìm ra các giải pháp và giao tiếp phù hợp để đáp ứng mọi tình huống khác nhau. Mình tập trung vào các vấn đề mà các bạn sinh viên gặp phải và hỗ trợ kịp thời.

Điều quan trọng nhất bạn học được bên ngoài lớp học?

Htet: Mình đã học được rằng nếu bạn nỗ lực tìm kiếm thì bạn có thể tìm thấy câu trả lời cho bất kỳ câu hỏi nào. Và nếu bạn đặt câu hỏi thì mọi người sẵn sàng giúp đỡ bạn trong nhiều vấn đề. Ví dụ, mình đã học cách sử dụng bất cứ nguồn tài nguyên nào tại trường để giúp mình phát triển sự nghiệp và tận dụng quãng thời gian học tập tại trường một cách xứng đáng.

Bạn có lời khuyên gì cho các sinh viên quốc tế đang tìm kiếm việc làm?

Htet: Có được công việc làm thêm trong campus của trường là rất hữu ích trước khi đi thực tập. Và từ công việc thực tập có thể mở ra rất nhiều cánh cửa sự nghiệp cho bạn. Thông thường, khi một sinh viên tốt nghiệp và bắt đầu tìm việc làm, việc có sẵn kinh nghiệm từ một kỳ thực tập trong hồ sơ sẽ làm tăng khả năng được tuyển dụng. Mình rất biết ơn vì đã sớm học được điều này trong hành trình học tập tại Đại học Utah.

 

Tư vấn Du học và Đào tạo Dream World

Quý phụ huynh và học sinh quan tâm và còn thắc mắc về các vấn đề liên quan đến ngành học, trường học, du học các nước, học bổng, visa,... xin vui lòng để lại thông tin bên dưới. Các chuyên viên của Dream World sẽ liên hệ lại với quý khách trong thời gian sớm nhất
Gọi đến Tổng đài miễn phí cước gọi (84-24) 3535 3399 - 0912 696 726