Series Xu hướng ngành học (P.3) Marketing – Ngành học của mọi ngành học

Marketing là một trong những ngành học phổ biến bậc nhất và không bao giờ lỗi thời vì đây là khâu quan trọng không thể thiếu trong bất kỳ hoạt động kinh doanh nào. Luôn được coi là ngành học của mọi ngành học bởi độ “hot” không đổi qua năm tháng, mức độ ứng dụng vào mọi “ngõ ngách” của đời sống và cơ hội ngành nghề chẳng bao giờ thiếu. Nếu bạn không rõ Marketing là gì thì hãy đọc ngay bài viết dưới đây để phần nào nắm được những thông tin cơ bản về ngành. Đồng thời hãy cùng Dream World tìm hiểu Mỹ và Anh – nơi đào tạo marketing tốt nhất thế giới năm 2022.

I. MARKETING LÀ GÌ?

 

Để dễ hiểu hơn, bạn có thể tham khảo tình huống thực tế như sau:

“Bạn vào siêu thị mua sắm thì vô tình thấy quầy trưng bày sản phẩm xúc xích vừa mới ra mắt với chương trình ăn thử miễn phí. Bạn đến ăn thử một lát xúc xích thì thấy hợp khẩu vị nên quyết định mua một gói xúc xích mang về. Trong trường hợp này, việc thương hiệu xúc xích dựng quầy trưng bày, cho bạn ăn thử rồi cuối cùng bán hàng cho bạn chính là hoạt động marketing.

Ví dụ quen thuộc hơn nữa, mỗi lần bạn lướt Facebook chắc chắn đều ít nhiều thấy ai đó thực hiện livestream để bán hàng. Người nào chào hàng càng có duyên thì càng được nhiều người xem, like và share. Ai thích món nào trong buổi livestream thì có thể bình luận tức thời để đặt hàng ngay. Việc người bán hàng làm livestream, giới thiệu sản phẩm, tương tác với khách để chốt đơn hàng chính là hoạt động marketing.

Thông qua hai ví dụ trên, bạn cũng có thể phần nào thấy được để bán được hàng có rất nhiều cách nên Marketing nhìn chung là một lĩnh vực rất rộng. Các hoạt động marketing có thể diễn ra ngoài thực tế, trên mạng, trên truyền hình hoặc bất kỳ công cụ truyền thông nào khác.

Phương pháp để marketing cũng muôn hình vạn trạng, từ đơn giản như phát tờ rơi ở ngã tư đường cho đến các chiến dịch trị giá triệu đô có sử dụng hình ảnh của người nổi tiếng. Nếu tìm hiểu sâu xa hơn, bạn sẽ biết Marketing còn có mối liên hệ tương hỗ với hai lĩnh vực khác là PR (public relations) và Quảng cáo (Advertising).

Triển vọng sự nghiệp sau tốt nghiệp dành cho sinh viên ngành Marketing

Các lĩnh vực việc làm tiềm năng cho sinh viên tốt nghiệp ngành Marketing là rất lớn, bao quát mọi lĩnh vực của xã hội từ hàng tiêu dùng đến các hoạt động phi lợi nhuận, giải trí, du lịch và phát triển kinh doanh đa quốc gia. Một số vị trí trong ngành Marketing như:

  • Quản lý tiếp thị (Marketing manager): phụ trách các chiến lược tiếp thị của một công ty hay tổ chức, phát triển và duy trì các chiến lược tiếp thị mà thỏa mãn nhất các mục tiêu của công ty
  • Chuyên viên tiếp thị (Marketing executive): phát triển các chiến dịch tiếp thị cụ thể, giao tiếp với khách hàng mục tiêu, tìm nguồn cung ứng và đặt quảng cáo, quản lý việc sản xuất các tài liệu tiếp thị, cập nhật cơ sở dữ liệu khách hàng và quản lý ngân sách, vv...
  • Trợ lý marketing (Marketing assistant): tổ chức và phân tích nghiên cứu thị trường, tổng hợp thông tin tài chính và thống kê, viết thông cáo báo chí, báo cáo và các tài liệu quảng cáo công ty, sắp xếp các sự kiện quảng cáo, đánh giá kết quả của các chiến dịch tiếp thị, hỗ trợ người quản lý tiếp thị trong báo cáo bằng văn bản, liên lạc với các cơ quan bên ngoài và giao tiếp với khách hàng.
  • Quản lý bán hàng (Sales manager): tổ chức đội ngũ bán hàng, thuê và đào tạo các thành viên đội ngũ bán hàng mới, quản lý các chương trình ưu đãi, phát triển các chiến dịch tiếp thị và lập kế hoạch để đảm bảo việc bán hàng được thực hiện và mục tiêu bán hàng được đáp ứng.
  • Quản lý quảng cáo (Advertising manager): chịu trách nhiệm giám sát việc vận hành trôi chảy của một chiến dịch quảng cáo hay tiếp thị, quản lý ngân sách và duy trì mối quan hệ tốt với khách hàng, tham gia vào các nhiệm vụ quản lý sản phẩm.
  • Tư vấn bán hàng (Marketing consultant): tư vấn và hướng dẫn khách hàng trong việc đưa ra các quyết định, quản lý các chiến dịch, phân tích dữ liệu và viết báo cáo, chuẩn bị đề xuất, thiết kế và thực hiện nghiên cứu thị trường, xây dựng chiến lược truyền thông, phát triển báo giá sản phẩm, vv…

II. MARKETING - NGÀNH CỦA MỌI NGÀNH VÀ CƠ HỘI DU HỌC RỘNG MỞ

Lựa chọn học tập đa dạng

Vì Marketing là ngành học phổ biến nên hầu như trường đại học nào cũng có chương trình đào tạo. Khi chọn học Marketing, bạn sẽ có vô vàn lựa chọn để cân nhắc xem học ở đâu phù hợp với điều kiện tài chính của gia đình trải dài từ Âu sang Á. Ngay cả khi bạn không có khả năng học đại học thì vẫn có nhiều khóa học ngắn hạn hoặc các chương trình tự học trên Coursera hay Udemy để bạn tham khảo.

Nguy cơ thất nghiệp thấp

Dù kinh tế có suy thoái đến đâu thì các công ty hoặc doanh nghiệp vẫn phải thuê người làm các công việc marketing vì đây là hoạt động quan trọng đem lại lợi nhuận cho công ty nên sau tốt nghiệp bạn sẽ có nhiều cơ hội việc làm. Không những thế, với kiến thức marketing, bạn hoàn toàn có thể học thêm quản trị kinh doanh để tự gầy dựng doanh nghiệp cho mình.

Ngành của… mọi ngành

Với kiến thức marketing, bạn có thể dấn thân vào nhiều lĩnh vực khác nhau trong cuộc sống. Nếu bạn muốn gia nhập thế giới giải trí, hãy làm marketing phim. Nếu bạn thích lĩnh vực sức khỏe, cứ thoải mái nộp hồ sơ cho vị trí marketing tại các trung tâm thể dục. Còn bạn lỡ mê môi trường làm đẹp xa hoa thì các thương hiệu mỹ phẩm luôn chờ đón hồ sơ của bạn.

**Học marketing là học gì?

Trong quá trình học, ngoài những kiến thức nền cần thiết về kinh tế, kinh doanh hay thậm chí là tâm lý tiêu dùng thì bạn sẽ còn được hướng dẫn cách lên kế hoạch cho một chiến dịch marketing cụ thể như phân tích thị trường, lên ý tưởng thực hiện chiến dịch, phân bổ ngân sách, thực hiện kế hoạch và đánh giá hiệu quả.

Nghe thì đơn giản nhưng từng bước trong việc lên kế hoạch marketing có 1001 cách thực hiện tùy vào từng trường hợp cụ thể nên bạn phải tìm hiểu cặn kẽ để có thể áp dụng đúng cách.

Ngoài kiến thức Marketing, bạn có thể sẽ được giới thiệu thêm về các ngành liên quan như Quảng cáo, Quan hệ công chúng hay Tổ chức sự kiện vì người học Marketing hoàn toàn có thể đá chéo sân sang các lĩnh vực này.

 

IV. NÊN DU HỌC MARKETING Ở ĐÂU?

Mỹ và Anh là hai quốc gia có nền truyền thông quảng cáo rất phát triển nên nếu có điều kiện thì bạn nên chọn du học tại 2 quốc gia này. Việc lựa chọn du học ngành Marketing tại Mỹ hay Anh còn phụ thuộc vào định hướng của từng cá nhân, nên Dream World xin tổng hợp những thông tin chính để các bạn lựa chọn:

a/DU HỌC MỸ NGÀNH MARKETING – “The Marketing Wonderland”: Như một xứ sở kỳ diệu của giới Marketing

Ngành Marketing tại Mỹ đã tạo nên những thương hiệu nổi tiếng khắp thế giới, có thể đi đến bất cứ nước nào và trở thành các thương hiệu quen thuộc như McDonald, Google, Facebook, Microsoft, Coca-Cola, P&G... Bên cạnh đó, trong các danh sách xếp hạng các công ty Marketing hàng đầu trên thế giới nói chung và khu vực Bắc Mỹ nói riêng, hầu hết kết quả sẽ được công ty Mỹ. Theo bảng xếp hạng Top 50 công ty sáng tạo nhất thế giới hầu hết các công ty có trụ sở tại Mỹ và luôn vị trí cao trong bảng xếp hạng.

Có thể bạn chưa biết: Times Square (Quảng trường Thời đại) được mệnh danh là “The Marketing Wonderland – Xứ sở kỳ diệu của Marketing”.

 

Ngoài ra Mỹ có hệ thống trường đại học tốt nhất trên thế giới chuyên ngành Marketing, các khóa học giảng dạy chuyên sâu về lĩnh vực này cùng các giáo sư hàng đầu thế giới.

Dự báo nhu cầu nhân lực & lương bổng năm 2024 dành cho sinh viên ngành Marketing tại Mỹ: Theo Cục thống kê lao động Hoa Kỳ (U.S. Bureau of Labor Statistics) mức lương trung bình ngành Marketing tại Mỹ tương đối cao nhân viên trung bình khoảng 60,000 USD/ năm và quản lý tầm 110,000 USD/năm. 

b/DU HỌC ANH QUỐC NGÀNH MARKETING – Cánh cửa bước vào giới truyền thông, điện ảnh, báo chí và nghiên cứu truyền thông.

Du học Anh Quốc ngành Marketing – Truyền thông đang được các bạn lựa chọn nhiều, đây là ngành nằm trong 10 nhóm ngành dễ kiếm việc làm nhất ở Anh đối với du học sinh, vì sự phát triển và lớn mạnh của mạng lưới truyền thông tại đây, có thể kể đến các tờ báo hàng đầu như BBC News, The Sun….Sinh viên tốt nghiệp ngành học này có thể tìm việc làm trong lĩnh vực truyền hình, radio, điện ảnh, copywriting, marketing, báo chí, SEO và nghiên cứu.

Khóa học đại học ngành Marketing sẽ trang bị cho bạn các kỹ năng và kiến ​​thức để bắt đầu sự nghiệp trong ngành quảng cáo, truyền thông và quan hệ công chúng. Hầu hết tất cả các khóa học Marketing tại các trường đại học ở Vương quốc Anh đều cung cấp một môi trường thực tập, làm việc thực tiễn để sinh viên có được kinh nghiệm, kỹ năng giao tiếp và trình bày, cũng như khả năng đặt câu hỏi và phân tích trong ngành marketing đầy năng động.

Triển vọng nghề nghiệp sau khi tốt nghiệp đối với ngành Marketing ở Anh Quốc

Ngành truyền thông rất rộng lớn và có tính ứng dụng thực tế cao, sinh viên tốt nghiệp ngành Marketing có thể chuyển sang nhiều ngành nghề khác nhau khi tốt nghiệp bao gồm các cơ hội nghề nghiệp trong lĩnh vực: báo chí (Journalism), truyền thông thực hành (Communication practice), phương tiện truyền thông (Media), ngành tài chính và nghiên cứu (Communications Studies).

Mức lương trung bình: 79,600 Bảng/năm – cao nhất là 132,000 bảng/năm

Tư vấn Du học và Đào tạo Dream World

Quý phụ huynh và học sinh quan tâm và còn thắc mắc về các vấn đề liên quan đến ngành học, trường học, du học các nước, học bổng, visa,... xin vui lòng để lại thông tin bên dưới. Các chuyên viên của Dream World sẽ liên hệ lại với quý khách trong thời gian sớm nhất
Gọi đến Tổng đài miễn phí cước gọi (84-24) 3535 3399 - 0912 696 726