[quan trọng] XIN THỊ THỰC Ở LẠI 2 NĂM LÀM VIỆC TẠI VƯƠNG QUỐC ANH VÀ NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT

Bài viết dưới đây là những thông tin quan trọng nhất về chính sách áp dụng và cũng thủ tục chuẩn bị cần thiết cho Visa làm việc 2 năm sau khi tốt nghiệp – Graduate visa – tại Vương quốc Anh

>> Trích nguồn:

Trang web chính thức của chính phủ Vương quốc Anh 

https://www.gov.uk/

https://www.gov.uk/graduate-visa

I/ TỔNG QUÁT

  • Thị thực Sau đại học – Graduate Route cho phép bạn ở lại Vương quốc Anh ít nhất 2 năm sau khi hoàn thành thành công một khóa học tại Vương quốc Anh.
  • Bạn đang phải ở Vương quốc Anh khi nộp đơn xin Visa.

 

A/ ĐIỀU KIỆN NỘP ĐƠN

Bạn có thể nộp đơn xin thị thực Sau đại học nếu đáp ứng các yêu cầu dưới đây

- Bạn đang ở Vương quốc Anh

- Thị thực hiện tại của bạn là thị thực Sinh viên – Student Visa hoặc thị thực sinh viên Bậc 4 – Tier 4 (General) student Visa

- Bạn đã học bằng cử nhân của Vương quốc Anh, bằng sau đại học hoặc khóa học đủ điều kiện khác trong một khoảng thời gian tối thiểu với thị thực Sinh viên hoặc thị thực sinh viên Tier 4 (General)

- Nhà cung cấp khóa học của bạn (chẳng hạn như trường đại học hoặc cao đẳng) đã xá nhận bạn đã hoàn thành khóa học thành công.

*Kiểm tra xem khóa học của bạn có đủ điều kiện hay không và bạn cần học bao lâu tại Vương quốc Anh tại đây: Graduate Visa/Course you studied

 

B/ BẠN CÓ THỂ Ở LẠI BAO LÂU

  • Thị thực Sau đại học kéo dài trong 2 năm. Nếu bạn có bằng tiến sĩ hoặc các bằng cấp tương đương khác, thị thực sẽ kéo dài trong 3 năm.
  • Thị thực của bạn sẽ bắt đầu từ ngày đơn xin thị thực của bạn được chấp thuận.

*Nếu bạn muốn ở lại Vương quốc Anh lâu hơn?

- Bạn không thể gia hạn thị thực Sau đại học của mình. Tuy nhiên, bạn có thể chuyển sang một loại thị thực khác, ví dụ như thị thực Diện tay nghề - Skilled Worker visa

- Kiểm tra bạn có thể nộp đơn xin một loại thị thực khác để ở lại Vương quốc Anh tại đây: Another type of visa to stay in the UK

C/ LÀM THẾ NÀO ĐỂ XIN CẤP THỊ THỰC SAU ĐẠI HỌC

- Bạn phải đăng ký trực tuyến tại đây: Apply Online – hoặc Liên hệ Dream World Hotline: 0912696726 / nhắn tin fanpage https://www.facebook.com/duhocdream để được hướng dẫn và hỗ trợ làm thủ tục.

- Nếu bạn đã có gia đình, vợ/chồng và con cái của bạn cũng có thể xin ở lại Vương quốc Anh nếu họ đủ điều kiện, tham khảo tại Graduate visa/Your partner and children

C/ KHI NÀO NÊN NỘP ĐƠN

- Bạn bắt buộc phải nộp đơn trước khi Thị thực sinh viên hoặc Thị thực sinh viên Bậc 4 – Tier 4 (General) hết hạn.

- Bạn có thể nộp đơn sau khi nhà cung cấp khóa học của bạn (chẳng hạn như trường đại học hoặc cao đẳng) cho biết bạn đã hoàn thành thành công khóa học mà bạn đã tham gia với thị thực sinh viên Sinh viên hoặc Bậc 4 – Tier 4 (General). Bạn không cần phải đợi cho đến khi bạn tốt nghiệp hoặc đã được cấp chứng chỉ.

- Bạn sẽ cần chứng minh danh tính và cung cấp tài liệu được yêu cầu

- Đơn của bạn có thể mất nhiều thời gian hơn nếu bạn cần đặt lịch hẹn để tiến hành việc này. Bạn sẽ tìm hiểu xem mình có cần đặt lịch hẹn hay không khi bắt đầu đăng ký.

*Nhận quyết định cấp thị thực

- Khi bạn đã nộp đơn trực tuyến, chứng minh danh tính và cung cấp ĐẦY ĐỦ tài liệu của mình, bạn thường sẽ nhận được quyết định cấp thị thực của mình trong vòng 8 tuần.

- Bạn có thể ở lại Vương quốc Anh trong thời gian chờ.

D/ CHI PHÍ PHẢI TRẢ HẾT BAO NHIÊU?

Khi bạn nộp đơn xin thị thực Sau đại học, bạn sẽ cần:

-Trả phí đăng ký - thường là 700 bảng Anh.

- Thanh toán phụ phí chăm sóc sức khỏe (healthcare surcharge) - khoản này thường là 624 bảng Anh cho mỗi năm sắp tới bạn ở Vương quốc Anh.

Tham khảo về chi phí tại đây: Check how much it will cost

*Nếu bạn làm việc trong lĩnh vực y tế công cộng

- Nếu bạn là bác sĩ hoặc y tá, hoặc bạn làm việc trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe hoặc chăm sóc xã hội dành cho người lớn, hãy kiểm tra xem bạn có đủ điều kiện để nộp đơn xin thị thực Người lao động chăm sóc sức khỏe hay không – tham khảo tại Health Care Worker visa. Chi phí đăng ký của loại thị thực này rẻ hơn và bạn không cần phải trả phụ phí y tế nhập cư hàng năm.

- Nếu bạn nhận được một công việc trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe của khu vực công sau khi bạn đã trả phụ phí chăm sóc sức khỏe, bạn có thể được hoàn lại khoản phụ phí đó. (tham khảo việc hoàn lại phụ phí chăm sóc sức khỏe tại: Apply Immigration Health Surcharge Refund)

E/ NHỮNG GÌ BẠN CÓ THỂ VÀ KHÔNG THỂ LÀM VỚI THỊ THỰC SAU ĐẠI HỌC

*Với thị thực Sau đại học – Graduate visa, bạn có thể:

*Bạn không thể:

  • Nộp đơn xin hầu hết các phúc lợi (công quỹ), hoặc Trợ cấp theo tiểu vùng
  • Làm vận động viên thể thao chuyên nghiệp
  • Nếu đơn đăng ký của bạn thành công, bạn sẽ nhận được danh sách đầy đủ những gì bạn có thể và không thể làm với thị thực Sau đại học được cấp.

*Du học với thị thực Sau đại học:

- Bạn chỉ có thể học với thị thực Sau đại học nếu khóa học bạn đã chọn không nằm trong diện/hoặc đủ điều kiện để cấp thị thực Sinh viên – Student visa (tham khảo tại: Student visa/Course). Nếu khóa học của bạn đủ điều kiện để được cấp thị thực Sinh viên, bạn có thể gia hạn thị thực Sinh viên để thay thế (thông tin gia hạn tại: Student visa/Extend your visa)

- Bạn có thể cần chứng chỉ Đề án Phê duyệt Học Công nghệ (ATAS) nếu bạn đang học hoặc nghiên cứu các chủ đề nhạy cảm (điển hình như quân sự chẳng hạn).

II/ VỀ KHÓA HỌC BẠN ĐÃ HỌC

Để đủ điều kiện nhận thị thực Sau đại học, bạn cần phải hoàn thành khóa học mà bạn đã tham gia với thị thực Sinh viên hiện tại hoặc thị thực sinh viên Bậc 4 – Tier 4 (General)

A/ BẠN CÓ THỂ ĐĂNG KÝ ĐƯỢC HAY KHÔNG CŨNG SẼ PHỤ THUỘC VÀO:

Nhà cung cấp khóa học của bạn, ví dụ như trường đại học hoặc cao đẳng

Loại khóa học bạn đã tham gia

Bạn đã học ở Anh bao lâu

Nếu nhà cung cấp khóa học của bạn cho phép bạn thay đổi khóa học mà không cần xin thị thực Sinh viên mới hoặc thị thực sinh viên Bậc 4 – Tier 4 (General) bạn chỉ cần hoàn thành khóa học mà bạn đã chuyển sang.

B/ NHÀ CUNG CẤP KHÓA HỌC CỦA BẠN (EDUCATION PROVIDER)

- Nhà cung cấp khóa học của bạn phải cấp phép trong 'hồ sơ theo dõi'.

- Kiểm tra xem nhà cung cấp khóa học của bạn có hồ sơ theo dõi về việc tuân thủ hay không tại: UK government/Register of licensed sponsors: student – trong đó sẽ có 'Nhà tài trợ cho sinh viên (Student Sponsor) - Hồ sơ theo dõi (Track Record)' trong cột 'Trạng thái (Status)'.

C/ KHÓA HỌC CỦA BẠN - Bạn phải có một trong những điều kiện sau để đăng ký:

  • Bằng cử nhân của Vương quốc Anh
  • Bằng thạc sĩ của Vương quốc Anh
  • Bằng tiến sĩ triết học (PhD) hoặc tiến sĩ (doctorate) của Vương quốc Anh

*Bạn cũng có thể đăng ký nếu bạn đã hoàn thành bất kỳ điều nào sau đây:

  • Một khóa học chuyển đổi về luật được phê duyệt bởi Cơ quan Quản lý Luật sư Vương quốc Anh (SRA)
  • Khóa học Thực hành Pháp lý ở Anh và xứ Wales, Khóa học Luật sư ở Bắc Ireland, hoặc Chứng chỉ Hành nghề Pháp lý Chuyên nghiệp ở Scotland.
  • Khóa học Thực hành nghề Luật sư ở Anh và xứ Wales, hoặc Khóa học về Luật sư ở Bắc Ireland
  • Một chương trình nền tảng về Y học hoặc Nha khoa
  • Chứng chỉ sau đại học về giáo dục (PGCE)
  • Bằng cao đẳng Sau Đại học về Giáo dục (PGDE)

Bạn cũng có thể nộp đơn nếu việc vượt qua khóa học giúp bạn đủ điều kiện cho một công việc được quy định bởi luật pháp Vương quốc Anh hoặc cơ quan công quyền Vương quốc Anh. Nhà cung cấp khóa học của bạn có thể cho bạn biết liệu khóa học của bạn có đủ điều kiện hay không.

*Nếu bạn đang có thị thực Sinh viên vì bạn là Cán bộ giảng viên làm nghiên cứu (Student Union Sabbatical Officer)

- Bạn có thể nộp đơn xin thị thực Sau đại học nếu bạn đang có thị thực Sinh viên hiện tại hoặc thị thực sinh viên Bậc 4 (Thông thường) vì bạn là Cán bộ giảng viên làm nghiên cứu (Student Union Sabbatical Officer)

- Để đủ điều kiện, bạn cần phải hoàn thành một trong những khóa học này tại Vương quốc Anh ngay trước khi bạn bắt đầu xin cấp thị thực hiện tại của mình.

D/ BẠN ĐÃ HỌC Ở VƯƠNG QUỐC ANH TRONG BAO LÂU

  • Bạn cần phải học khóa học của mình tại Vương quốc Anh trong ít nhất 12 tháng hoặc toàn bộ thời gian của khóa học.
  • Bạn bắt buộc phải ở Vương quốc Anh khi nộp đơn xin thị thực Sau đại học (Graduate visa).

*Thời gian học ở Vương quốc Anh được tính thế nào?

- Theo học khóa học của bạn ở Vương quốc Anh có nghĩa là bạn đã ở Vương quốc Anh khi khóa học đang diễn ra.

Ví dụ cụ thể: Nếu bạn đang theo học chương trình thạc sĩ 1 năm, nhưng rời Vương quốc Anh trong thời gian nghỉ học kỳ hoặc vào cuối tuần, điều đó vẫn được tính là học tại Vương quốc Anh trong 1 năm.

*Nếu bạn không thể học ở Vương quốc Anh vì dịch COVID-19

- Các quy tắc về thời gian bạn cần học trong khóa học của mình ở Vương quốc Anh có thể không được áp dụng nếu bạn học bên ngoài Vương quốc Anh vì dịch COVID-19.

- Nếu thị thực Sinh viên hoặc thị thực sinh viên Tier 4 (General) của bạn dài hơn 12 tháng, bất kỳ thời gian nào dành cho việc theo học khóa học của bạn bên-ngoài Vương quốc Anh trong khoảng thời gian từ ngày 24 tháng 1 năm 2020 đến ngày 27 tháng 9 năm 2021 sẽ được tính như khi bạn đang-học tại Vương quốc Anh.

*Bạn không cần phải học tại Vương quốc Anh trong một khoảng thời gian tối thiểu nếu áp dụng cả hai điều sau:

- Bạn bắt đầu học khóa học của mình vào năm 2020 hoặc 2021

- Thị thực sinh viên hoặc thị thực sinh viên Bậc 4 – Tier 4 (General) của bạn có thời hạn từ 12 tháng trở xuống.

- Bạn phải ở Vương quốc Anh trước ngày 27 tháng 9 năm 2021 hoặc trước khi thị thực hiện tại của bạn hết hạn.

III/ CHI PHÍ XIN THỊ THỰC SAU ĐẠI HỌC:

Khi bạn nộp đơn xin thị thực Sau đại học, bạn sẽ cần: 

-Trả phí đăng ký - thường là 700 bảng Anh.

- Thanh toán phụ phí chăm sóc sức khỏe (healthcare surcharge) - khoản này thường là 624 bảng Anh cho mỗi năm sắp tới bạn ở Vương quốc Anh.

Bạn sẽ được cho biết số tiền bạn cần phải trả khi đăng ký xin thị thực.

*Với Phụ phí chăm sóc sức khỏe – Healthcare surcharge: Chi phí tương ứng số năm bạn xin thị thực ở lại Vương quốc Anh:

- Nếu là 2 năm – chi phí là 1,248 bảng Anh

- Nếu là 3 năm - chi phí là 1,872 bảng Anh

IV/ CÁC TÀI LIỆU BẠN CẦN NỘP ĐẦY ĐỦ ĐỂ ĐĂNG KÝ XIN THỊ THỰC

Khi đăng ký, bạn cần cung cấp:

- Hộ chiếu hợp lệ hoặc giấy tờ thông hành khác thể hiện danh tính và quốc tịch của bạn

- Giấy phép cư trú sinh trắc học của bạn (BRP), nếu bạn đã được cấp khi nộp đơn xin thị thực Sinh viên hoặc thị thực sinh viên Bậc 4 – Tier 4 (General)

- Số tham chiếu của Thư mời nhập học điện tử (Confirmation of Acceptance for Studies - CAS) của bạn từ khi bạn nộp đơn xin thị thực Sinh viên hoặc thị thực sinh viên Bậc 4 – Tier 4 (General)

*Các tài liệu khác bạn có thể cần - Tùy thuộc vào hoàn cảnh của bạn, bạn có thể được yêu cầu cung cấp:

- Bằng chứng về mối quan hệ của bạn với vợ/chồng hoặc con cái của bạn nếu họ cùng đăng ký với bạn.

- Thư từ nơi cấp học bổng hoặc nhà tài trợ chấp thuận đơn đăng ký của bạn, nếu họ đã trả học phí khóa học hoặc chi phí sinh hoạt của bạn trong 12 tháng qua.

- Nếu tài liệu của bạn không phải bằng tiếng Anh hoặc tiếng Wales, bạn cũng cần cung cấp bản dịch được đóng dấu xác nhận dịch thuật (Liên hệ Dream World Hotline/Zalo: 0912 696 726 để được tư vấn và làm hồ sơ).

*Khi bạn đã chuẩn bị xong tài liệu: Bạn phải nộp đơn trực tuyến (Apply Online) cho thị thực Sau đại học

V/ MẤT BAO LÂU ĐỂ ĐƯỢC CẤP THỊ THỰC

Khi bạn đã đăng ký trực tuyến, chứng minh danh tính và cung cấp tài liệu của mình, bạn thường sẽ nhận được quyết định trong vòng 8 tuần.

Bạn sẽ được liên hệ nếu đơn đăng ký của bạn mất nhiều thời gian hơn, chẳng hạn như vì:

  • Tài liệu của bạn cần được xác minh
  • Về hoàn cảnh cá nhân của bạn, chẳng hạn nếu bạn có tiền án

*Sau khi bạn nộp đơn

  • Bạn có thể yêu cầu hủy đơn đăng ký của mình. Bạn sẽ chỉ được hoàn lại phí nếu UKVI – UK Visas & Immigration (Cục quản lý Thị thực và Xuất Nhập cảnh Anh quốc) chưa-bắt-đầu-xử-lý đơn đăng ký của bạn.
  • Bạn sẽ nhận được một email có chứa quyết định về đơn đăng ký của bạn. Trong đó sẽ giải thích những gì bạn cần làm tiếp theo.

*Chứng minh tình trạng nhập cư của bạn với thị thực Sau đại học

- Nếu đơn đăng ký của bạn được chấp thuận, bạn sẽ có thể chứng minh quyền sinh sống và làm việc tại Vương quốc Anh trên hệ thống trực tuyến.

- Nếu bạn được cấp Thẻ sinh trắc học - BRP khi đơn đăng ký của bạn được chấp thuận, bạn cũng có thể sử dụng BRP đó để chứng minh quyền sống và làm việc của mình tại Vương quốc Anh.

Tư vấn Du học và Đào tạo Dream World

Quý phụ huynh và học sinh quan tâm và còn thắc mắc về các vấn đề liên quan đến ngành học, trường học, du học các nước, học bổng, visa,... xin vui lòng để lại thông tin bên dưới. Các chuyên viên của Dream World sẽ liên hệ lại với quý khách trong thời gian sớm nhất
Gọi đến Tổng đài miễn phí cước gọi (84-24) 3535 3399 - 0912 696 726