Những nghề nghiệp và chuyên ngành về Marketing tại Mỹ

Bạn có biết rằng ngành Marketing được dự đoán sẽ tăng trưởng 10% đến năm 2031? Nghề nghiệp cho chuyên ngành Marketing đang gia tăng đều đặn, và với môi trường năng động, có điều kiện phát triển như ở Mỹ, thì Marketing luôn là một trong những ngành học hấp dẫn nhất với du học sinh.

Marketing bao hàm rất nhiều lĩnh vực khác nhau và vị trí công việc rất đa dạng. Từ quảng cáo đến bán hàng, kinh doanh đến quan hệ công chúng, việc làm trong ngành Marketing mang đến những cơ hội đa dạng và đầy thách thức tại các tổ chức toàn cầu.

Bằng cấp Marketing cung cấp một loạt các kỹ năng như giao tiếp, viết lách, quan hệ công chúng, phương tiện truyền thông, v.v. Bộ kỹ năng đa dạng giúp sinh viên Marketing có rất nhiều lựa chọn nghề nghiệp. 

I/ Marketing là gì?

Marketing là việc sáng tạo và truyền đạt những ý tưởng, dịch vụ và sản phẩm, sử dụng kênh truyền thông hiệu quả nhất tới một đối tượng cụ thể. 

Các nhà Marketing yêu cầu sự hiểu biết thấu đáo về sản phẩm, dịch vụ và người dùng hoặc khách hàng mục tiêu, thường có được thông qua nghiên cứu thị trường kỹ lưỡng. Dựa trên nghiên cứu của họ, các chuyên gia Marketing phát triển các chiến lược truyền thông sáng tạo và độc đáo cho thương hiệu.

Các tổ chức tận dụng các loại chiến lược Marketing khác nhau dựa trên nghiên cứu thị trường, phân tích hành vi của người tiêu dùng cũng như các phương pháp bán hàng và phân phối, tất cả đều nhằm mục tiêu xác định chiến lược nào là tốt nhất cho thương hiệu và khách hàng mục tiêu. Ví dụ: một số chiến dịch Marketing có thể bao gồm:

  • Print Marketing – marketing thông qua các bài báo, hình ảnh và các tài liệu khác trong các ấn phẩm nhằm tiếp cận khách hàng mục tiêu.
  • Internet Marketing – tiến hành các chiến dịch số (ví dụ: các banner hoặc các quảng cáo pop-up) trên các trang web phổ biến và tiếp cận khách hàng tiềm năng.
  • Marketing truyền thông mạng xã hội – Sử dụng các nền tảng như Facebook, Instagram, Twitter, Tiktok,… để tạo nhận thức về thương hiệu và tương tác với khách hàng mục tiêu.
  • Marketing qua công cụ tìm kiếm (Search engine marketing) – trả phí cho một công cụ tìm kiếm để đặt các liên kết trên các trang kết quả tìm kiếm nhằm thu hút nhiều khách hàng mục tiêu.

Các vị trí công việc Marketing đều có trong cả khu vực công và tư nhân, ở cả doanh nghiệp và tổ chức phi lợi nhuận. Các vị trí công việc khác nhau trong lĩnh vực Marketing yêu cầu các kỹ năng chuyên môn khác nhau. Và các đại học ở Mỹ trang bị cho sinh viên đủ các kiến thức và kỹ năng nền tảng để mở rộng phạm vi công việc, đặc biệt là thông qua các trải nghiệm thực hành, thực tập, các chương trình hỗ trợ việc làm từ trường.

 

II/ Các vị trí công việc cho sinh viên tốt nghiệp ngành Marketing

Các doanh nghiệp và tổ chức cần nhân lực Marketing trong nhiều khía cạnh khác nhau, bao gồm phát triển sản phẩm, phân phối, bán hàng và quảng cáo,…

  • Nhà khoa học dữ liệu (Data scientist)

  • Quản lý Marketing (Data scientist)

  • Chuyên viên phân tích nghiên cứu thị trường (Market research analyst)

  • Quản lý bán hàng (Sales manager)

  • Quản lý phương tiện truyền thông xã hội (Social media manager)

 

Thực tập tại Mỹ

Bên cạnh các kỳ thực tập trực tiếp ở các doanh nghiệp, một số đại học còn hỗ trợ thực tập online thông qua chương trình Career Premium, sau khi hoàn thành, bạn có thể nhận được chứng chỉ kỹ năng và được đào tạo về Amazon Web Services, Java, Microsoft Azure, Python và hơn thế nữa. Kỳ thực tập trực tuyến đem đến cơ hội làm việc với các công ty hàng đầu của Hoa Kỳ trong tối đa 16 tuần, nơi bạn hợp tác trong các dự án thực tế, tham gia các chương trình đào tạo trực tuyến và nhận phản hồi trực tiếp từ nhà tuyển dụng. Khi bạn hoàn thành chương trình, bạn sẽ nhận được thư giới thiệu và chứng chỉ hoàn thành thực tập.

 

Chương trình OPT và CPT

Chương trình Thực tập OPT cho phép sinh viên làm việc và đào tạo tại Hoa Kỳ trong 12 tháng (trước hoặc sau khi tốt nghiệp). Nếu bạn tốt nghiệp với bằng cấp liên quan đến STEM, bạn có thể thực tập OPT trong 24 tháng, tức là bạn có tổng cộng lên đến ba năm làm việc và đào tạo tại Hoa Kỳ sau khi tốt nghiệp.

Ngoài ra bạn có thể đăng ký thực tập CPT – cho phép bạn có được kinh nghiệm làm việc thực tế thông qua thực tập liên quan đến lĩnh vực học tập của bạn. Lợi ích của CPT so với OPT là CPT liên quan trực tiếp với ngành học của bạn.

Một số lĩnh vực nghề nghiệp phổ biến tại Mỹ cho sinh viên Marketing:

1/ Quảng cáo (Advertising)

Ngân sách quảng cáo của Hoa Kỳ dự kiến ​​sẽ vượt 1 nghìn tỷ đô la vào năm 2026, cho thấy rằng các công việc Marketing ở Hoa Kỳ dành cho sinh viên quốc tế, đặc biệt là trong vai trò quảng cáo, được dự đoán sẽ tăng lên.

Các vị trí công việc:

  • Viết quảng cáo (Social media manager)
  • Giám đốc quảng cáo (Advertising and promotions manager)
  • Giám đốc quảng cáo kỹ thuật số (Advertising and promotions manager)

Những kỹ năng cần thiết

Các vị trí trong ngành quảng cáo dựa trên các kỹ năng về quảng bá sản phẩm hoặc dịch vụ trực tiếp tới khách hàng. Bạn cần biết cách lập kế hoạch hiệu quả và giao tiếp hiệu quả, hiểu đối tượng mục tiêu của mình và biết phương tiện phù hợp để truyền tải thông điệp (ví dụ: quảng cáo truyền hình, bảng quảng cáo, radio, banner, v.v.). Bạn cũng cần kỹ năng về tài chính, đặc biệt là đối với các chiến dịch bị giới hạn trong một ngân sách cụ thể, và các kỹ năng quan trọng như:

  • Xây dựng thương hiệu
  • Giải quyết vấn đề sáng tạo
  • Chiến lược quảng cáo kỹ thuật số
  • Lập kế hoạch truyền thông

Một số nhà tuyển dụng tiêu biểu:

  • Google
  • Meta (Facebook)
  • Ogilvy

 

2/ Quan hệ công chúng

Nghề nghiệp về quan hệ công chúng (PR) dự kiến sẽ mở rộng tới 8,3%. Các công ty về PR đã kiếm được tổng doanh thu là 20,2 tỷ đô la vào năm 2022.

Với bằng cấp về Marketing, bạn có thể ứng tuyển vào các vai trò như:

  • Quản lý quan hệ khách hàng (Advertising and promotions manager)

  • Giám đốc quan hệ công chúng (Public relations manager)

  • Chuyên viên quan hệ công chúng (Public relations manager)

Các kỹ năng cần thiết

Là một chuyên gia quan hệ công chúng, mục tiêu chính của bạn là xây dựng và duy trì mối quan hệ tích cực của công chúng đối với tổ chức của bạn và các bên liên quan, với các kỹ năng quan trọng như:

  • Khả năng thích ứng
  • Nhận biết các xu hướng và sự kiện
  • Giao tiếp
  • Viết lách

Các công ty PR tiêu biểu: Hoa Kỳ là quê hương của một số công ty PR nổi tiếng nhất và lớn nhất trên thế giới, trong đó có:

  • APCO Worldwide
  • Edelman
  • FleishmanHillard
  • Weber Shandwick

 

3/ Đa phương tiện

Bao hàm truyền thông kỹ thuật số, video và các sự kiện giải trí,…

Một số vị trí bao gồm:

  • Người lập kế hoạch truyền thông
  • Quản lý truyền thông trả phí
  • Biên tập video

Những kỹ năng cần thiết

Khi các công ty truyền thông liên tục thích ứng với các thị hiếu và sở thích khác nhau của người tiêu dùng, các chuyên gia Marketing truyền thông cần phải linh hoạt, nhận thức được các xu hướng mới nhất. Kỹ năng kỹ thuật cũng có thể phù hợp với các nhà Marketing truyền thông. Các nhà Marketing làm việc trong lĩnh vực truyền thông nên phát triển các kỹ năng về:

  • Trí tuệ nhân tạo và ứng dụng game (gamification marketing)
  • Chiến lược truyền thông
  • Chiến lược truyền thông trả phí

Các công ty truyền thông tiêu biểu tuyển dụng sinh viên:

  • AT&T
  • Comcast
  • Hyde Park Entertainment
  • Netflix

 

4/ Truyền thông (Communication)

Hầu hết các bằng cấp về Marketing đều cung cấp cho bạn kiến ​​thức vững chắc về truyền thông, bao gồm định vị thương hiệu, sự trung thành với thương hiệu, truyền thông kỹ thuật số, v.v. Có nhiều cơ hội cho sinh viên trong lĩnh vực truyền thông, vì hầu hết các công ty đều yêu cầu các nhà chiến lược truyền thông có chuyên môn.

Dưới đây là một số nghề nghiệp trong lĩnh vực truyền thông:

  • Giám đốc truyền thông nguồn nhân lực
  • Chuyên gia truyền thông Marketing
  • Quản lý nội dung web

Những kỹ năng cần thiết

  • Chiến lược truyền thông kỹ thuật số
  • Báo cáo và phân tích
  • Giao tiếp bằng văn bản và bằng lời nói
  • Các công ty truyền thông tiêu biểu tuyển dụng sinh viên quốc tế

Tại Mỹ, có các công ty nổi tiếng thế giới về truyền trông và tìm kiếm ứng viên có kỹ năng giao tiếp và làm việc nhóm, bao gồm:

  • Alphabet
  • Frontier Communications
  • Lumen Technologies
  • Verizon

 

5/ Bán hàng (Sales)

Nghề bán hàng là một lựa chọn tuyệt vời nếu bạn tự tin, có khả năng thuyết phục và tương tác với người khác. Mặc dù những nghề nghiệp này có thể đòi hỏi khắt khe, nhưng có tiềm năng thu nhập cao. Nếu bạn đang tìm kiếm một nghề nghiệp trong lĩnh vực bán hàng, bằng cấp về Marketing của bạn có thể hữu ích, vì nhiều kỹ năng và kiến ​​thức bạn học được sẽ giúp bạn trở thành một người bán hàng giỏi.

Một số vị trí tiêu biểu:

  • Quản lý giao tiếp khách hàng
  • Quản lý bán hàng
  • Đại diện bán hàng

Những kỹ năng cần thiết

  • Truyền thông kỹ thuật số
  • Tài chính và ngân sách
  • Quản lý chiến lược bán hàng
  • Phân tích xu hướng

Các nhà tuyển dụng tiêu biểu

Cho dù đó là công ty công nghệ hay doanh nghiệp bán lẻ, nhiều loại hình tổ chức đều yêu cầu đội ngũ bán hàng chuyên nghiệp. Dưới đây là một số công ty nổi tiếng thế giới tại Mỹ tuyển dụng sinh viên quốc tế

  • Alphabet
  • Frontier Communications
  • Lumen Technologies
  • Verizon

 

6/ Tư vấn (Consulting)

Tư vấn liên quan đến việc cung cấp dịch vụ tư vấn cho các doanh nghiệp để hỗ trợ các quyết định chiến lược, ra mắt sản phẩm hoặc dịch vụ, v.v. Các công ty tư vấn Marketing là một ngành công nghiệp trị giá 79 tỷ đô la, sử dụng hơn 530,000 chuyên gia. 

Các vị trị công việc tiêu biểu:

  • Tư vấn Phát triển Kinh doanh
  • Tư vấn Marketin
  • Chuyên viên phân tích nghiên cứu thị trường

Những kỹ năng cần thiết

Các nhà tư vấn được yêu cầu có kỹ năng phân tích để thu thập, giải thích và hành động trên một lượng lớn dữ liệu, sau đó sử dụng những phát hiện để đưa ra lời khuyên chính xác và khả thi cho các doanh nghiệp. Chuyên gia tư vấn marketing cần có kỹ năng chuyên sâu trong các lĩnh vực như:

  • Chiến lược tạo khách hàng tiềm năng
  • Phân tích thị trường
  • Tự động hóa Marketing
  • Nghiên cứu

Các nhà tuyển dụng tiêu biểu:

  • Accenture
  • Bain & Company
  • Boston Consulting Group

 

7/ Kinh doanh (Business)

Marketing hiệu quả là điều cần thiết cho sự thành công của mọi tổ chức. Ở cấp độ đại học, bằng cấp Marketing giúp bạn phát triển nhiều kỹ năng bao gồm tính toán, lập kế hoạch, quảng cáo, giải quyết vấn đề và nhiều kỹ năng khác có thể áp dụng để điều hành doanh nghiệp một cách trôi chảy.

Với bằng cấp về marketing, bạn có thể ứng tuyển vào các vai trò trong lĩnh vực Kinh doanh như:

  • Quản lý nguồn nhân lực
  • Quản lý thực tập sinh
  • Quản lý dự án

Những kỹ năng cần thiết

Vì lĩnh vực kinh doanh tổng thể rất rộng, với nhiều loại nghề nghiệp khác nhau mà bạn có thể theo đuổi, các kỹ năng chính xác mà bạn cần sẽ phụ thuộc vào nghề nghiệp cụ thể mà bạn  mong muốn. Dưới đây là một số kỹ năng cần có:

  • Giao tiếp giữa các cá nhân
  • Kỹ năng tổ chức
  • Lập kế hoạch

Các nhà tuyển dụng tiêu biểu:

  • Accenture
  • Bain & Company
  • Boston Consulting Group
  • Citigroup

 

8/ Quản lý (Management)

Các vị trí quản lý trong lĩnh vực Marketing yêu cầu bạn phải làm quen và có kỹ năng Marketing nói chung, vì bạn được tin tưởng trong việc giám sát và điều phối, cũng như phát triển chiến lược marketing. 

Một số vị trí tiêu biểu như:

  • Quản lý Marketing
  • Quản lý quảng bá
  • Quản lý bán hàng

Những kỹ năng cần thiết

  • Giao tiếp
  • Khả năng lãnh đạo
  • Tổ chức
  • Thuyết trình

Các nhà tuyển dụng tiêu biểu cho sinh viên quốc tế:

  • Alvarez & Marsal
  • Capital One
  • Deloitte
  • McKinsey & Company

 

9/ Nhà phân tích (Analyst)

Các nhà phân tích làm việc với một lượng lớn dữ liệu phức tạp để cung cấp cho doanh nghiệp nhiều thông tin chi tiết quan trọng thúc đẩy xu hướng tiêu dùng và chiến lược kinh doanh. 

Các vị trí công việc tiêu biểu

  • Nhà khoa học dữ liệu
  • Nhà phân tích quản lý
  • Nhà phân tích truyền thông xã hội

Những kỹ năng cần thiết

Vị trí nhà phân tích đòi hỏi kỹ năng toán học vững chắc và hiểu biết về cách tìm và giải thích các nguồn dữ liệu. Nếu bạn tự tin vào kiến ​​thức toán học của mình, hãy phát triển các kỹ năng chuyên môn khác:

  • Phân tích và thống kê dữ liệu nâng cao
  • Nghiên cứu kinh doanh
  • Xây dựng bảng điều khiển và báo cáo
  • Ngôn ngữ truy vấn cơ sở dữ liệu (Structures Query Language (SQL)

Các nhà tuyển dụng tiêu biểu:

  • Fractal Analytics
  • Gartner  
  • IBM Corporation 
  • JPMorgan Chase & Co

 

10/ Truyền thông xã hội (Social Media)

Hơn 90% nhân viên trong lĩnh vực Marketing sử dụng các công cụ truyền thông xã hội để tương tác với khách hàng. Nếu bạn quan tâm đến việc khám phá các cơ hội nghề nghiệp trong Marketing truyền thông xã hội, dưới đây là một số vị trí công việc tiêu biểu:

  • Giám đốc truyền thông xã hội
  • Quản lý phương tiện truyền thông xã hội
  • Nhà sản xuất truyền thông xã hội

Những kỹ năng cần thiết

  • Lập kế hoạch nội dung
  • Thiết kế đồ họa
  • Tối ưu hóa Công cụ Tìm kiếm (SEO)
  • Phân tích xu hướng

Các nhà tuyển dụng tiêu biểu:

  • Hoot Suite
  • Sprinklr
  • Sprout

 

Mức lương trung bình với sinh viên tốt nghiệp Marketing tại Hoa Kỳ

Vị trí công việc

Mức lương trung bình

Người viết nội dung (Content writer)

$73,218

Nhà khoa học dữ liệu

$116,323

Nhà thiết kế đồ họa

$63,592

Quản lý marketing

$134,468

Phân tích nghiên cứu thị trường

$92,325

Chuyên viên quan hệ công chúng

$69,014

Quản lý bán hàng

$113,887

Chuyên viên SEO

$63,900

Quản lý truyền thông mạng xã hội

$89,772

Nguồn: Salary Expert

Tư vấn Du học và Đào tạo Dream World

Quý phụ huynh và học sinh quan tâm và còn thắc mắc về các vấn đề liên quan đến ngành học, trường học, du học các nước, học bổng, visa,... xin vui lòng để lại thông tin bên dưới. Các chuyên viên của Dream World sẽ liên hệ lại với quý khách trong thời gian sớm nhất
Gọi đến Tổng đài miễn phí cước gọi (84-24) 3535 3399 - 0912 696 726