Melbourne: có gì tại thành phố đáng sống nhất cho du học sinh Úc?

Melbourne có hệ thống giáo dục, xã hội, giao thông, y tế hoàn thiện. Thủ phủ văn hóa và thành phố đáng sống nhất thế giới trong 7 năm liên tiếp không chỉ mang lại nhiều trải nghiệm sống động, mà còn là nơi hấp dẫn du học sinh Úc với những trường đại học hàng đầu, nhiều việc làm, kinh tế phát triển, và những hoạt động văn hóa, giải trí, tour diễn âm nhạc của những siêu sao, những phòng trưng bày nghệ thuật, ẩm thực phong phú và những quán cafe "chill"... Thật khó để chối từ trải nghiệm sống ở 'thủ phủ văn hóa nước Úc'!

 

Vlog một ngày của Mỹ Thơ – sinh viên từ Dream World đang theo học ở thành phố Melbourne.

 

 

NHỮNG LÝ DO ĐỂ ĐẾN MELBOURNE

Melbourne là thành phố thủ phủ lớn thứ hai của Úc nằm ở bang Victoria. Dân số của Melbourne là 5,2 triệu người (2023). Nhà ga đường sắt Flinders Street lịch sử - mở cửa vào năm 1854 và từng là nhà ga hành khách bận rộn nhất thế giới – đồng thời là tòa nhà mang tính biểu tượng nhất ở trung tâm thành phố để chào đón du khách. Melbourne cũng là thủ đô của Úc trong 26 năm từ 1901 đến 1927 trước khi thủ đô trở thành Canberra.

Các ngành công nghiệp hàng đầu và lĩnh vực việc làm nổi bật ở Melbourne: Trong 10 năm qua, dân số Melbourne đã tăng nhanh hơn bất kỳ thành phố nào khác của Úc và nó có thể sớm vượt qua Sydney để trở thành thành phố lớn nhất của Úc. Bản thân nền kinh tế của bang Victoria lớn hơn cả Singapore và New Zealand cộng lại, và từ quan điểm của các sinh viên, điều này mang lại rất nhiều cơ hội, đặc biệt là trong các lĩnh vực Kinh doanh, công nghiệp Sáng tạo và Công nghệ thông tin – Kỹ thuật số.

Thành phố đáng sống bậc nhất thế giới: Melbourne đã được Economist Intelligence Unit đánh giá là thành phố đáng sống nhất thế giới trong 7 năm liên tiếp – phần lớn nhờ nền giáo dục hàng đầu, cơ sở hạ tầng và chăm sóc sức khỏe, tất cả những điều này làm cho thành phố vừa là nơi tuyệt vời để sinh sống, học tập, phát triển sự nghiệp, vừa là nơi thú vị để du lịch và trải nghiệm nước Úc.

 

 

CHỖ Ở TẠI MELBOURNE CHO DU HỌC SINH

Nên ở tại khu vực nào ở Melbourne?

Cư dân thành phố Melbourne được xếp hạng là những người hạnh phúc nhất tại bang Victoria. Những nơi tốt nhất để sinh viên thuê nhà với giá cả phải chăng, lại ở gần trường học là ở Hawthorn, Hawthorn East, Doncaster, Camberwell, Glen Iris và nhiều nơi khác. Richmond nổi lên là vùng ngoại ô hàng đầu của Melbourne để sinh sống, làm việc và vui chơi.

Chi phí thuê nhà?

Trung bình bạn có thể phải trả từ $150 – $450 một tuần ở Melbourne cho tiền thuê nhà (có thể chưa bao gồm các phụ phí khác). Nếu bạn share phòng với một số bạn khác thì có thể giảm phí thuê nhà còn khoảng $200. Ngoài ra nếu bạn thuê phòng trong ký túc xá thì phí dao động từ $665 – $825 mỗi tuần (đã bao gồm tiền ăn)

VIỆC LÀM TẠI MELBOURNE CHO SINH VIÊN QUỐC TẾ

Rất nhiều doanh nghiệp của Úc và các tập đoàn đa quốc gia được đặt tại Melbourne. Có rất nhiều công việc khác nhau dành cho sinh viên quốc tế tại Melbourne, từ những việc làm part-time tại quán cà phê, nhà hàng trong thời gian học tập - đến các vị trí thực tập và làm việc ở công ty lớn hơn... 

Với sinh viên đang học và muốn tìm việc làm part-time thì làm bồi bàn có lẽ là công việc phổ biến nhất ở Melbourne, cho phép bạn luyện tập kỹ năng giao tiếp tiếng Anh và sự chuyên nghiệp và thời gian làm việc thường khá linh hoạt – lý tưởng khi bạn phải đồng thời chuẩn bị cho những kỳ thi và hạn nộp bài luận.

Ngoài ra, dưới đây là một số lĩnh vực mà bạn có thể tìm việc làm part-time khi đang đi học tại TP.Melbourne:

  • Dịch vụ ăn uống và khách sạn
  • Bán lẻ
  • Sức khỏe và chăm sóc người cao tuổi
  • Công nghiệp oto

Với visa sinh viên, bạn có thể được hưởng mức lương tối thiểu là AU$19,49 mỗi giờ hoặc AU$740,80 mỗi tuần (lương trước thuế).

GIAO THÔNG TẠI MELBOURNE

Hệ thống xe điện của Melbourne là hệ thống lớn nhất bên ngoài châu Âu và lớn thứ tư trên thế giới, trải dài 244 km đường ray và có 450 xe điện.

Là một trong những thành phố đáng sống nhất thế giới và mức độ hạnh phúc khá cao, dĩ nhiên hệ thống giao thông công cộng ở Melbourne luôn đảm bảo thuận tiện, bạn có thể dễ dàng di chuyển khắp nơi trong và ngoài thành phố. Melbourne có đủ mọi dịch vụ như Xe buýt công cộng, tàu, xe điện, taxi và dịch vụ Uber, Ola, Didi, Taxify và Sheba. Giờ cao điểm của hệ thống tàu ở Melbourne thường là từ 6:30 – 9:00 sáng và 3:30 - 6:30 chiều vào các ngày trong tuần.

Mạng lưới giao thông công cộng của Melbourne trải dài từ trung tâm thành phố theo mọi hướng, với tàu, xe điện và xe buýt trong một hệ thống giao thông công cộng toàn diện. Ngoài ra còn có xe điện City Circle Tram miễn phí để giúp bạn di chuyển đến tất cả các điểm tham quan chính của thành phố.

Bạn có thể kiểm tra bản đồ “Khu vực Xe điện Miễn phí” trên trang web của Giao thông Công cộng Victoria để xem hành trình của bạn có nằm trong Khu vực Xe điện Miễn phí hay không? Nếu khu vực bạn di chuyển không có giao thông miễn phí, bạn nên làm thẻ Myki để thuận tiện đi lại ở Melbourne.

 

City Circle Tram

 

Làm thế nào để sử dụng phương tiện giao thông công cộng ở Melbourne?

Myki là tấm vé để bạn di chuyển bằng tàu, xe điện và xe buýt ở Melbourne. Tàu V/Line giữa vùng đô thị Melbourne và Eaglehawk/Epsom, Seymour, Traralgon, Waurn Ponds và Wendouree – hoặc xe buýt trong khu vực Geelong, Ballarat, Bendigo, Seymour và Latrobe Valley. Sử dụng công cụ lập kế hoạch chuyến đi hoặc Google Map là những cách dễ dàng nhất để lên kế hoạch cho chuyến đi của bạn bằng phương tiện giao thông công cộng ở Melbourne.

 

 

GIÁO DỤC TẠI MELBOURNE DÀNH CHO SINH VIÊN QUỐC TẾ

Những năm gần đây, hơn 200,000 sinh viên quốc tế đến từ 170 quốc gia khác nhau đang theo học tại các trường đại học, cao đẳng dạy nghề hoặc trường dạy tiếng Anh ở bang Victoria, khiến bang này trở thành một trong những bang nổi tiếng nhất tại Úc với các du học sinh. Khu trung tâm của thủ phủ Melbourne có khoảng gần 20,000 sinh viên quốc tế, nhiều hơn gấp đôi so với bất kỳ vùng ngoại ô nào khác ở Úc, vì vậy thật dễ dàng để hòa nhập và kết bạn quốc tế!

Melbourne là điểm đến hấp dẫn nhất đối với sinh viên quốc tế vì có cộng đồng sinh viên và trường đại học đa dạng.

 

Các trường đại học hàng đầu ở Melbourne

Thế mạnh

Học phí ước tính

Học bổng

University of Melbourne

Xếp hạng #14 thế giới (QS 2024)

Thành viên nhóm G8

AUD$44,664 – AUD$47,704/năm

Lên đến 50% học phí toàn khóa học

Monash University

Top 1% thế giới

#53 thế giới về Kỹ thuật và Công nghệ (THE Rankings)

Thành viên nhóm G8

Trung bình AUD$44,900/năm

Lên đến $10,000/năm

RMIT

Top 100 thế giới về khả năng tuyển dụng của sinh viên

#140 thế giưới (QS 2024)

Trung bình AUD$40,320/năm

Từ AUD$5000 – AUD$10,000

LaTrobe University

#52 các trường đại học trẻ tốt nhất thế giới

Mạnh ngành Kinh doanh, Thương mại, Công nghệ Thông tin, An ninh mạng, Phân tích Kinh doanh (Business Analytics), Kế toán, Giáo dục, Nhân văn, Nghệ thuật

trung bình từ AUD$36.400/ năm

Từ 15% - 100% học phí

Deakin University

Top 30 thế giới về Điều dưỡng

Top 100 thế giới về Giáo dục, Du lịch, Khoa học Máy tính, Kỹ thuật

Có 13 trung tâm nghiên cứu về An ninh mạng, Xã hội, Thể thao, Sức khỏe

AUD$30,200 – AUD$38,400/năm

20% - 100% học phí

Victoria University

Thế mạnh: An ninh mạng, Công nghệ Thông tin, Kinh doanh

No.1 Kỹ năng thực tiễn làm việc của sinh viên trên thế giới

trung bình AUD$25,000/

năm

 

từ 15% - 20% học phí

Swinburne University of Technology

Kinh doanh, Kỹ thuật, Công nghệ Thông tin, Truyền thông Đa phương tiện, Điều dưỡng, Giáo dục

trung bình AUD$37,000/ năm

Tới 30% học phí (Không cần nộp đơn xin học bổng; Học bổng được tự đọng xét duyệt dựa theo hồ sơ xin học)

Torrens University

#1 khu vực châu Á – Thái Bình Dương về Du lịch khách sạn

Kinh doanh, Thiết kế và Sáng tạo, Thể thao, Hoạt họa.

#4 tại Úc về tỷ lệ việc làm toàn thời gian của sinh viên tốt nghiệp

Trung bình AUD$26,760/ năm

20% - 100% học phí (tùy ngành học)

Kent Insitute

Cử nhân Kinh doanh

Cử nhân Kế toán

AUD$16,480/năm

Tới 30% học phí

 

**Nền giáo dục ở Úc tốt như thế nào?

Chỉ số Giáo dục, được công bố cùng với Chỉ số Phát triển Con người của Liên hợp quốc vào năm 2018, đã liệt kê Úc là quốc gia có chỉ số chất lượng giáo dục cao thứ hai trên thế giới! Úc cũng là nền giáo dục hàng đầu thế giới cho sinh viên quốc tế – chỉ đứng sau Hoa Kỳ và Vương quốc Anh. Đồng thời, Úc cũng đem lại lợi thế chính sách visa ở lại làm việc sau khi tốt nghiệp.

 

THỜI TIẾT TẠI MELBOURNE

Nhiệt độ trung bình?

  • Tháng ấm nhất ở Melbourne là tháng 1 với nhiệt độ trung bình là 27°C và tháng lạnh nhất là tháng Bảy với nhiệt độ trung bình là 14°C.
  • Cũng giống như phần còn lại của nước Úc, mùa hè Melbourne kéo dài từ tháng 12 đến tháng 2, trong khi mùa đông kéo dài từ tháng 6 và tháng 8.

Thời gian tốt nhất để khám phá, giải trí tại Melbourne?

  • Sẽ là từ tháng 3 - tháng 5 và tháng 9 - tháng 11 khi Melbourne có nhiệt độ vừa phải và lượng khách du lịch đông đúc, nhiều hoạt động lễ hội, văn hóa và giải trí.
  • Trời mưa khá nhiều ở Melbourne với lượng mưa trung bình là 650mm mưa mỗi năm trong trung bình 150,6 ngày.

4 mùa ở Melbourne (và nước Úc)

  • Mùa hè: Tháng 12 - tháng 2
  • Mùa thu: Tháng 3 - tháng 5
  • Mùa đông: Tháng 6 - tháng 8
  • Mùa xuân: Tháng 9 - tháng 11

 

VĂN HÓA - GIẢI TRÍ HẤP DẪN TẠI MELBOURNE

Là một “Thủ phủ Văn hóa của nước Úc”, Melbourne tổ chức và hỗ trợ hoạt động văn hóa, chẳng hạn như bảo tàng, phòng trưng bày, sự kiện, lễ hội, nghệ thuật đường phố, lễ hội âm nhạc nổi tiếng, nhạc live, phim ảnh, văn học, thời trang. Nếu bạn là fan của các siêu sao giải trí trên thế giới, Melbourne là nơi hội tụ của những concert lớn – giống như Taylor Swift đã công bố tổ chức tour diễn Eras Tour tại Melbourne vào tháng 2/2024 (tour có doanh thu cao nhất lịch sử các tour diễn âm nhạc trên thế giới); hoặc nhóm nhạc hàng đầu K-Pop là BTS đã từng đến Melbourne tổ chức concert và sự kiện.

 

Melbourne hội tụ những tour diễn từ các nghệ sĩ nổi tiếng nhất thế giới hiện nay

 

Với những hoạt động như vậy, văn hóa và giải trí tại Melbourne rất sôi động. “Thủ phủ Văn hóa” là nơi khơi nguồn cảm hứng, là nơi hội tụ của sự sáng tạo được thể hiện trong nghệ thuật, thiết kế, thời trang và các sự kiện. 

Các điểm tham quan nổi tiếng nhất bao gồm ga đường sắt Flinders Street, Chợ Nữ hoàng Victoria, Phòng trưng bày Quốc gia Victoria, Vườn Bách thảo Hoàng gia Victoria và Tháp Eureka. Các điểm hấp dẫn khác bao gồm những khu vực nghệ thuật đường phố trên toàn thành phố.

 

 

Đặc biệt là THE LUME Melbourne – Bảo tàng Nghệ thuật kỹ thuật số lớn nhất thế giới, nơi ứng dụng công nghệ kỹ thuật số trưng bày tác phẩm của các danh họa lớn như Van Gogh, Monet,…

 

 

Văn hóa ẩm thực ở Melbourne như thế nào?

Nếu bạn ưa khám phá ẩm thực, Melbourne là nới tuyệt vời khi có số lượng quán cà phê và nhà hàng trên đầu người cao nhất so với bất kỳ thành phố nào khác trên thế giới.

Các món ăn nổi tiếng và mang tính biểu tượng của Úc ở Melbourne là thịt cừu nướng, gà parma và mực muối tiêu, nhưng kể từ khi hàng ngàn người tị nạn định cư ở Melbourne sau Chiến tranh Việt Nam thì một trong những món ăn phổ biến nhất ở Melbourne là Bánh mì (chính xác là Bánh mì Việt Nam). Melbourne có một làn sóng xu hướng mở các tiệm bánh mì Việt Nam và các quán café khắp thành phố. Ngoài ra các nhà hàng Việt Nam cũng rất hấp dẫn – cùng theo chân sinh viên Mỹ Thơ (sinh viên xuất sắc từ Dream World đang học ngành Kế toán) khám phá một nhà hàng ẩm thực Việt rất đáng thử tại thành phố.

 

 

PHONG CÁCH SỐNG TẠI MELBOURNE

Vì sao Melbourne là thành phố đáng sống?

  • Xã hội gắn kết và ổn định, cơ sở hạ tầng y tế, giáo dục đẳng cấp thế giới của Melbourne giúp thành phố trở thành địa điểm hấp dẫn bậc nhất tại Úc và trên thế giới với du học sinh.
  • Bạn có đầy đủ trải nghiệm giáo dục, văn hóa, giải trí, ăn uống, đến thiên nhiên, và thuận tiện đi lại đến các thành phố lớn khác của Úc.
  • Cuộc sống về đêm ở Melbourne cũng rất sống động, với các nhà hàng, quán café, và quán bar trên sân thượng.
  • Trải nghiệm tại các phòng trưng bày, nghệ thuật đường phố, các khu vườn nổi tiếng, bãi biển và hơn thế nữa. 

 

 

 

Tư vấn Du học và Đào tạo Dream World

Quý phụ huynh và học sinh quan tâm và còn thắc mắc về các vấn đề liên quan đến ngành học, trường học, du học các nước, học bổng, visa,... xin vui lòng để lại thông tin bên dưới. Các chuyên viên của Dream World sẽ liên hệ lại với quý khách trong thời gian sớm nhất
Gọi đến Tổng đài miễn phí cước gọi (84-24) 3535 3399 - 0912 696 726