Have a Cuppa Tea - Cùng ngồi xuống và thưởng thức trà chiều kiểu Anh

Have a Cuppa Tea - câu nói dễ gần và thân thiện như một lời mời người bạn cùng ta thư giãn, tạm gác những bộn bề, để ngồi thưởng thức Trà Chiều - bên tách trà thơm nóng với bánh nướng scone, kem đông ngọt ngậy và mứt hoa quả tươi.

 

Trà chiều – Afternoon Tea là gì?

Trà Chiều là một nghi thức liên quan đến trà, được giới thiệu ở Anh vào đầu những năm 1840. Trà Chiều như một bữa ăn nhỏ để ngăn chặn cơn đói và trong lúc chờ đợi một bữa ăn tối lúc 8 giờ tối.

 

Bữa trà chiều là một bữa ăn bao gồm bánh mì sandwich (thường được cắt khéo léo thành miếng nhỏ), bánh nướng với kem đông và mứt, bánh ngọt. Điều thú vị là bánh nướng không phải là món tiêu biểu của Trà chiều thời kỳ đầu và chỉ mới được giới thiệu vào thế kỷ 20.

Buổi trà chiều ban đầu dành riêng cho những phụ nữ thượng lưu trong xã hội. Chỉ khi Nữ hoàng Victoria tham gia vào nghi lễ Trà chiều thì nó mới trở thành một dịp trang trọng trên quy mô lớn hơn, được gọi là 'tiệc trà'.

Những buổi chiêu đãi này có thể có tới hai trăm khách với lời mời mở cửa 'tiệc tại gia' trong khoảng thời gian từ 4 giờ chiều đến 7 giờ tối, trong thời gian đó khách có thể đến và đi tùy ý; đây là nguồn gốc của Bữa trà chiều như chúng ta đã biết.

Ở Anh ngày nay Trà chiều thường được thưởng thức như một thú vui không quá thường xuyên hoặc để kỷ niệm một sự kiện đặc biệt, chẳng hạn như sinh nhật, bữa tiệc trước đám cưới hoặc lễ tắm cho trẻ sơ sinh.

Lịch sử của Trà Chiều

Việc tiêu thụ trà đã tăng đáng kể trong những năm đầu thế kỷ 19 và đó là khoảng thời gian mà Anna, Nữ công tước thứ 7 xứ Bedford được cho là đã phàn nàn về việc "có cảm giác mệt lả" vào cuối buổi chiều.

 

Vào thời điểm đó, thông thường mọi người chỉ ăn hai bữa chính mỗi ngày là bữa sáng và bữa tối vào khoảng 8 giờ tối. Giải pháp cho Nữ công tước là một ấm trà và một món ăn nhẹ, được uống trong không gian riêng tư nơi phòng tắm của bà vào buổi chiều.

Sau đó, những người bạn đã được mời đến tham gia cùng bà trong các phòng riêng của bà tại Tu viện Woburn và phong tục mùa hè này đã trở nên phổ biến đến mức Nữ công tước vẫn tiếp tục thưởng trà chiều khi bà trở lại London, gửi thiệp cho bạn bè của bà mời họ tham gia và cùng uống trà, đi dạo trên cánh đồng." Các nữ bồi bàn nhanh chóng tiếp thu ý tưởng và đã đưa trà chiều vào trong các phòng thực khách nhanh một cách đáng nể. Chẳng bao lâu, cả xã hội thượng lưu cùng nhâm nhi tách trà và nhấm nháp bánh mì kẹp vào giữa buổi chiều.

Thỉnh thoảng bạn sẽ thấy các khách sạn phục vụ bữa trà mặn. Theo truyền thống, tầng lớp thượng lưu được phục vụ trà 'thấp' – hay còn gọi là trà ‘chiều' vào khoảng bốn giờ, ngay trước khi đi dạo ở Công viên Hyde. Tầng lớp trung lưu trở xuống sẽ có một bữa trà 'mặn' hơn vào cuối ngày, lúc năm hoặc sáu giờ, thay cho bữa tối muộn. Những cái tên bắt nguồn từ chiều cao của chiếc bàn mà các bữa ăn được phục vụ, bữa trà mặn – trà ‘cao’ được phục vụ trên bàn ăn tối.

Nhiều du khách từ nước ngoài vẫn tưởng rằng Anh là một quốc gia mà theo lời của bài hát nổi tiếng rằng: '… vào ba giờ rưỡi, mọi người dừng lại để thưởng thức trà'. Đáng buồn là những ngày này Trà chiều thường chỉ là một thứ xa xỉ đôi khi đối với người Anh; một bữa tiệc sinh nhật trong một khách sạn hoặc nhà nông thôn, hoặc để bạn tận hưởng sau một ngày bận rộn mua sắm "trong thị trấn". May mắn thay, du khách vẫn có thể tận hưởng một chút truyền thống của Anh cho riêng mình trong các tiệm trà ngày nay.

Thực đơn Trà Chiều

Không có quy định nào về nội dung của thực đơn Trà chiều truyền thống, nhưng nó thường bao gồm bánh mì sandwich và nhiều món ngọt.

 

Thực đơn trà chiều truyền thống

  • Các loại bánh mì kẹp mới chế biến và qua lựa chọn
  • Bánh nướng nóng (warm scone) với kem đông và mứt
  • Nhiều loại bánh ngọt và bánh ngọt tự làm
  • Trà tự chọn

Những loại bánh mì nào được phục vụ với Trà chiều?

Các loại nhân bánh mì sandwich cổ điển tự chọn phục vụ với Trà chiều bao gồm:

  • Dưa chuột;
  • Sốt mayonnaise trứng với cải xoong;
  • Cá hồi hun khói với kem phô mai;
  • Món gà Coronation Chicken;
  • Giăm bông và mù tạt.

'Trà kem' là gì?

'Trà kem' nói chung là bánh nướng, kem đông và bảo quản được phục vụ với một ấm trà.

Trà Chiều Champagne là gì?

Nhiều khách sạn cũng cung cấp thực đơn lập sẵn bao gồm một ly Champagne với Trà Chiều Truyền thống hoặc tùy chọn thêm một ly Champagne với một khoản phụ phí.

Những loại trà được phục vụ?

Các loại trà được phục vụ có thể thay đổi từ sáu đến hơn một trăm loại, bao gồm một số loại rất hiếm và ít người biết đến. Một số loại trà phổ biến được phục vụ sẽ bao gồm những loại sau:

Assam: Một loại trà hương vị mạnh mẽ từ Ấn Độ, có hương vị đặc biệt như 'mạch nha'.

Darjeeling: Một loại trà thơm và để dưỡng da từ Ấn Độ, với một chút hương hạnh nhân và hoa dại.

Earl Grey: Một sự pha trộn của các loại trà đen có hương thơm với dầu cam bergamot được đặt theo tên của Charles, Bá tước Grey thứ 2, người từng là Thủ tướng từ năm 1830 đến năm 1834.

Lapsang Souchong: Một loại trà Trung Quốc được sao trên lá thông hun khói, tạo ra mùi và hương vị khói nổi bật.

 

Tư vấn Du học và Đào tạo Dream World

Quý phụ huynh và học sinh quan tâm và còn thắc mắc về các vấn đề liên quan đến ngành học, trường học, du học các nước, học bổng, visa,... xin vui lòng để lại thông tin bên dưới. Các chuyên viên của Dream World sẽ liên hệ lại với quý khách trong thời gian sớm nhất
Gọi đến Tổng đài miễn phí cước gọi (84-24) 3535 3399 - 0912 696 726