Du học kinh tế nên học nước nào?

Lộ trình học linh hoạt tại Vương quốc Anh cho phép học sinh sớm theo đuổi ngành Kinh tế từ bậc THPT hoặc học thẳng bậc Đại học, trong khi được hưởng chất lượng đào tạo hàng đầu thế giới từ một trong những 'cái nôi' của kinh tế học hiện đại.

I/ Hiểu đúng về ngành học

Kinh tế học không chỉ về tiền bạc. Đó là nghiên cứu về con người và cách sử dụng nguồn lực của thế giới, kết hợp tâm lý học, chính trị và lịch sử. Bằng kinh tế cũng sẽ cung cấp cho bạn các kỹ năng thống kê và toán học ở trình độ cao.

Do các kỹ năng cụ thể về kinh tế luôn có mặt trong nhiều ngành khác nhau, nên kinh tế học (economics) là lựa chọn ngành học bền vững và là một trong những định hướng chọn ngành phổ biến nhất, kể cả với học sinh phổ thông đang lựa chọn ngành học từ sớm.

Dưới đây là những thông tin cơ bản giúp các bạn học sinh sớm có lộ trình rõ ràng khi mong muốn theo đuổi ngành Kinh tế và có lựa chọn trường hàng đầu.

Kinh tế học (Economics) là gì?

Kinh tế học trước hết là tìm hiểu cách thức hoạt động của xã hội và cách mọi người hành động-cư xử, không chỉ về tiền như nhiều người vẫn nghĩ

Từ sự lựa chọn của khách hàng là nên vào cửa hàng nào, nhà hàng nào, cho đến vấn đề đánh thuế cá nhân bao nhiêu hoặc có nên cắt giảm thuế hay không. Tất cả những quyết định đó đều dựa trên sự hiểu biết của chúng ta về kinh tế học và hành vi con người.

Kinh tế học là cách người tiêu dùng và nhà sản xuất tương tác với nhau trong nền kinh tế. Và cách các doanh nghiệp đưa ra quyết định trong thế giới thực và tác động của những quyết định đó là gì.

Rõ ràng là kinh tế học đóng một vai trò trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta, khiến lĩnh vực này trở thành một ngành học quan trọng và hữu ích, cũng như là ngành học – qua thời gian và nhiều biến động xã hội – vẫn luôn là một trong những ngành phổ biến nhất để du học ở các nước phát triển.

Sự nghiệp sau khi tốt nghiệp ngành Kinh tế học

Kinh tế học là một chủ đề rộng lớn vì đề cập đến cách toàn bộ các quốc gia sử dụng nguồn lực. Là một trong những quốc gia đặt nền tảng cho kinh tế học hiện đại, Vương quốc Anh là lựa chọn tốt nhất để du học và sớm có được những kỹ năng quan trọng để phát triển sự nghiệp toàn cầu.

Các lĩnh vực nghề nghiệp bao gồm:

  • Ngân hàng và đầu tư
  • Kế toán và kinh doanh
  • Chính phủ và hành chính công
  • Tư vấn và chính sách.

 

II/ Lựa chọn trường đại học hàng đầu cho sinh viên quốc tế tại Anh

 

 

Một trong những điểm đến phù hợp nhất với chất lượng đẳng cấp thế giới về đào tạo kinh tế tại Vương quốc Anh là trường đại học East Anglia (UEA). Là trường thuộc Top 200 thế giới (theo Times Higher Education 2011-22), UEA mang đến chất lượng giảng dạy xuất sắc và nâng cao khả năng tuyển dụng tại một trong những khuôn viên trường đại học an toàn nhất và tiện nghi nhất của Vương quốc Anh (Khảo sát Trải nghiệm Sinh viên của Times Higher Education 2018).

Xếp hạng #16 tại Anh về ngành Kinh tế (The Guardian 2022)

Top 200 thế giới về Kinh tế và Kinh doanh (Times Higher Education 2021)

Khu campus của UEA thực sự là một nơi tuyệt vời để sinh sống và học tập, được thiết kế như một thành phố thu nhỏ dành cho sinh viên, nơi cung cấp mọi cơ sở vật chất và giải trí mà bạn cần. Riêng với khối Kinh tế, bạn sẽ học tại UEA School of Economics (Trường Kinh tế trực thuộc đại học UEA) và đặc biệt có cơ hội vừa kiếm tiền vừa trợ giúp cho các nghiên cứu về kinh tế tại Phòng thí nghiệm cho Nghiên cứu Kinh tế và Quyết định (Laboratory for Economic and Decision Research (LEDR) – nơi bạn sẽ đăng ký vào các chương trình nghiên cứu và tham gia vào các quyết định liên quan đến kinh tế, vừa có thêm thu nhập khi còn là sinh viên, vừa có việc làm về nghiên cứu ngay trong trường.

 

 

Lộ trình nào cho học sinh THPT và sinh viên Việt Nam?

Với chương trình pathway chuyển tiếp vào UEA, bạn có thể nhắm đến ngôi trường danh giá này ngay khi là một học sinh THPT (tối thiểu hoàn thành lớp 11 ở Việt Nam), với mức học bổng tốt cho cả chương trình pathway và các năm đại học, trong khi đảm bảo thời lượng tương đương với một sinh viên bản xứ học thẳng bậc Cử nhân ở UEA.

Cụ thể 2 lộ trình như sau:

  1. Hoàn thành lớp 11 ở Việt Nam -> học Dự bị Đại học (Foundation) 1 năm tại UEA -> chuyển tiếp vào bậc Cử nhân ngành Kinh tế học (3 năm).

Chương trình Dự bị Đại học là bước đệm tuyệt vời để có cơ hội vào các trường danh giá như UEA, nơi bạn nhận sự hỗ trợ học thuật và đời sống một cách tốt nhất có thể. Sau khi hoàn thành Dự bị, bạn có thể chuyển tiếp vào chương trình Cử nhân Kinh tế, Cử nhân Kinh tế Kinh doanh và Cử nhân Kinh tế và Tài chính tại UEA.

  1. Tốt nghiệp THPT ở Việt Nam -> học Năm nhất quốc tế (International Year One – tương đương năm nhất đại học, nhưng dành cho sinh viên quốc tế) -> chuyển tiếp vào năm 2 -> năm cuối.

Lợi thế của lộ trình International Year One chỉ trong thời lượng 3 năm tương đương như sinh viên bản xứ học thẳng Cử nhân tại UEA, bạn vẫn được công nhận như một sinh viên chính thức của UEA và được cấp bằng chính quy cho chuyên ngành. Năm nhất quốc tế là lộ trình được sinh viên Việt Nam lựa chọn sau khi tốt nghiệp THPT để có cơ hội vào bậc đại học ở một số trường danh tiếng cung cấp lộ trình này, đem lại sự hỗ trợ về học thuật và bổ trợ tiếng Anh trong các lớp học sĩ số nhỏ.

 

UNIVERSITY OF EAST ANGLIA 

Thông tin sơ lược/Chi phí/Học bổng:

  • Địa điểm: Thành phố Norwich

  • Năm thành lập: 1963

  • Trang web: https://www.uea.ac.uk/

  • Khu học xá như một 'Thành phố thu nhỏ', được trang bị rất nhiều dịch vụ như trung tâm nghề nghiệp, Trung tâm Nghệ thuật Thị giác Salisbury, trung tâm đa văn hóa và tín ngưỡng, tư vấn và hỗ trợ sinh viên quốc tế, cơ sở vật chất dành cho người khuyết tật, dịch vụ CNTT và máy tính, thư viện, trung tâm y tế, và đặc biệt là Studio Truyền thông Đa phương tiện giúp sinh viên được thực tập ngay trong trường v.v.

  • Chương trình UEA Friends Buddy Scheme giúp sinh viên quốc tế ổn định và thích nghi cuộc sống trong khuôn viên trường. 

  • Chỗ ở 5 sao, ký túc xá chi phí hợp lý nằm ngay trong trường

 

Khóa học

Học phí

Học bổng

Newton A-level (tìm hiểu thêm tại ĐÂY)

47,500GBP/năm

50% học phí

Dự bị Đại học

£18,445

£3,000

Năm nhất quốc tế ngành International Development and Media

£15,595

£2,000 năm 1

£2,000 năm 2 và năm cuối

Cử nhân

£18,100 - £35,200/năm

-£3,000 - £4,000 - £5,000

-Tối đa 50% học phí cho sinh viên đại học TP.HCM và Đại học KTQD

-Tối đa £9,250 cho sinh viên trường đại học Luật

-Học bổng các ngành tại khoa International Development: 100% học phí (£19,800)

Dự bị Thạc sĩ

£12,285

£3,000 - £4,000

Thạc sĩ

£18,500 - £22,400

£5,000

-Học bổng GREAT £10,000

Tiếng Anh học thuật

£4,995

 

 

 

 

Tư vấn Du học và Đào tạo Dream World

Quý phụ huynh và học sinh quan tâm và còn thắc mắc về các vấn đề liên quan đến ngành học, trường học, du học các nước, học bổng, visa,... xin vui lòng để lại thông tin bên dưới. Các chuyên viên của Dream World sẽ liên hệ lại với quý khách trong thời gian sớm nhất
Gọi đến Tổng đài miễn phí cước gọi (84-24) 3535 3399 - 0912 696 726