CÁC GIẢI PHÁP THAY THẾ IELTS

Dream World gợi ý bạn 3 phương án giúp bạn phá tan băn khoăn về nỗi lo “Không-có-IELTS”

I/ DUOLINGO ENGLISH TEST: GIẢI PHÁP CHO VẤN ĐỀ IELTS/TOEFL

Qua hơn 50 năm, việc kiểm tra, đánh giá trình độ tiếng Anh đã có nhiều thay đổi. Mặc dù IELTS/TOEFL vẫn là các chứng chỉ được nhiều trường ưu tiên chọn làm tiêu chí xét tuyển đầu vào nhưng bên cạnh đó cũng đã xuất hiện nhiều bài kiểm tra khác được các trường chấp nhận như một giải pháp thay thế cho kết quả IELTS/TOEFL. Duolingo English Test là một ví dụ.

Duolingo English Test là gì? Đây là một dạng bài kiểm tra trình độ tiếng Anh tương tự IELTS/TOEFL thuộc hệ thống Duolingo, một nền tảng học ngôn ngữ miễn phí do Luis Von Ahn người Guatemala, một doanh nhân, giáo sư ngành khoa học máy tại Đại học Carnegie Mellon, Mỹ và được xem là “người hùng thầm lặng” của Google sáng lập. Kể từ khi ra đời vào năm 2012 đến nay Duolingo đã thu hút hơn 300 triệu người dùng tại hơn 100 quốc gia.

Thi Duolingo Test có khó hơn thi IELTS/TOEFL không? Về cơ bản đây đều là các bài kiểm tra kỹ năng nghe, nói, đọc, viết tiếng Anh cho người dùng tiếng Anh như ngôn ngữ thứ 2 nên khó nhận định khó hơn hoặc dễ hơn.

Tuy nhiên, Duolingo hoàn toàn thao tác trên thiết bị công nghệ và bài thi gói gọn trong vòng 1 giờ do đó đòi hỏi tốc độ đánh máy. Nếu học sinh quen luyện bài thi trên giấy thì có thể chuyển sang thực hành trên nền tảng công nghệ để chuẩn bị tâm lý sẵn sàng và có các kỹ năng cần thiết giúp hoàn thành bài thi tốt nhất.

 

a/ Lợi thế khi làm bài thi Duolingo English Test

• Bạn có thể làm bài thi trực tuyến tại bất kỳ đâu, bất kỳ lúc nào
• Phí thi chỉ 49 USD, rẻ hơn so với lệ phí 200 USD khi thi chứng chỉ IELTS hoặc 180 USD khi thi chứng chỉ TOEFL
• Hoàn thành trong 1 giờ thay vì 2 giờ 45 phút với bài thi IELTS và 4 giờ với bài thi TOEFL
• Có kết quả trong 2 ngày thay vì 5 ngày nếu thi IELTS trên máy tính và trong vòng 2 tuần nếu thi trên giấy, giúp tiết kiệm thời gian hơn.
• Chia sẻ kết quả với bao nhiêu trường học tuỳ ý, hoàn toàn miễn phí, và ngay lập tức

b/Để làm bài thi Duolingo Test cần yêu cầu gì?

• Hộ chiếu, giấy phép lái xe hoặc giấy tờ tùy thân do chính phủ cấp
• Một căn phòng yên tĩnh, đủ sáng
• 60 phút rảnh rỗi
• Kết nối internet ổn định
• Một máy tính có camera mặt trước, micro, Loa ngoài, một trình duyệt được hỗ trợ.

c/ Điểm thi Duolingo được tính thế nào? Cần bao nhiêu điểm để đủ điều kiện vào các trường?

Bài thi Duolingo đánh giá mức độ thông thạo các kỹ năng nghe, nói, đọc, viết của mỗi thí sinh qua một điểm số tổng trên thang điểm từ 10 – 160. Tùy theo mỗi trường mà yêu cầu mức điểm bài thi Duolingo sẽ khác nhau. Bạn có thể xem chính xác yêu cầu đầu vào về điểm Duolingo test trên website của trường bạn muốn học.

Bài thi được hơn 600 tổ chức giáo dục trên thế giới chấp nhận

Hiện có hơn 600 trường cao đẳng, đại học tại Canada, Mỹ, Pháp, Đức, Thụy Sĩ, Tây Ban Nha, Anh… chấp nhận dùng kết quả kiểm tra online của Duolingo thay cho kết quả IELTS/TOEFL để xét tuyển đầu vào chính khóa.

II/ BÀI KIỂM TRA TIẾNG ANH NỘI BỘ CỦA CÁC TRƯỜNG:

Hiểu được tình hình khó khăn tại Việt Nam, rất nhiều trường Đại học và THPT tại Anh đã tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh tham gia các bài kiểm tra tiếng anh của trường hoàn toàn miễn phí.

a/Bạn chỉ cần:

  • Có thư mời học của trường
  • Hộ chiếu
  • Một căn phòng yên tĩnh, đủ sáng
  • Kết nối internet ổn định
  • Một máy tính có camera mặt trước, micro, Loa ngoài, một trình duyệt được hỗ trợ.

b/ Danh sách trường Đại học hỗ trợ bài kiểm tra tiếng anh thay thế IELTS:

  • ĐH Coventry,
  • ĐH Northampton,
  • ĐH Middlesex,
  • ĐH Liverpool John Moore,
  • ĐH Sheffield Hallam,
  • ĐH Sunderland,
  • Tổ chức giáo dục Oxford International Education Group (OIEG)
  • Tổ chức giáo dục Kaplan,
  • CATS college,
  • Kings Education,
  • Bellerbys college, ĐH Greenwich (mất phí)…(Danh sách sẽ được cập nhật)

III/ BÀI THI PTE

a/Bạn biết gì về chứng chỉ PTE?

PTE (Pearson Test of English) là chứng chỉ tiếng Anh quốc tế, được công nhận trên toàn cầu cho các mục đích: du học, việc làm, định cư hoặc các mục đích khác. Kết quả PTE  được sử dụng song song hoặc thay thế hoàn toàn cho IELTS hay TOEFL.

PTE hiện tại có 3 kiểu bài thi, gồm:

     – PTE Academic (PTE học thuật)

     – PTE General (PTE tổng hợp)

     – PTE Young Learners (PTE dành cho trẻ em)

Đối với những bạn trẻ có kế hoạch du học và định cư tại những quốc gia nói tiếng Anh thì nên thi chứng chỉ PTE Academic. Điểm PTE Academic hiện nay được công nhận tại nhiều quốc gia trên thế giới như Mỹ, Canada, Úc, Singapore…. Thay vì thi chứng chỉ IELTS, TOEFL bạn có thể lựa chọn thi PTE A để xét hồ sơ xin du học.

 

b/ Ưu nhược điểm của chứng chỉ PTE?

Ưu điểm

  • Lệ phí thi rẻ: USD$155 nếu đăng kí trước 48h và USD$193,75 nếu đăng ký trong khoảng thời gian 24h- 47h trước kì thi
  • Gửi điểm thi nhanh, không hạn chế số lượng và không mất thêm phí: Các trường/ tổ chức/ đơn vị di trú sẽ nhận được điểm của thí sinh trong vòng 48 giờ
  • Đăng ký thi dễ dàng và nhanh chóng: qua internet hoặc điện thoại, không cần đến trực tiếp tại trung tâm thi
  • Kết quả khách quan, chính xác và do máy chấm: Bài thi được chấm bằng máy tính, không có sự tham gia của con người nên loại bỏ được các sai sót hay những đánh giá chủ quan do con người gây ra
  • Kết quả được rất nhiều nước trên thế giới công nhận: Sau khi có kết quả, học sinh, sinh viên có thể dùng song song hoặc thay thế hoàn toàn cho IELTS/ TOEFL trong quá trình xin học, visa du học, định cư tại các nước Úc, New Zealand, Canada, Singapore, …

Nhược điểm:

  • So với IELTS và TOEFL thì PTE ít phổ biến hơn nhiều, vì vậy có rất ít cơ sở đào tạo cũng như các trung tâm chuyên dạy chương trình này
  • PTE không được sử dụng cho chương trình SDS – diện visa miễn chứng minh tài chính của Canada

c/ Bạn sẽ thi chứng chỉ PTE như thế nào?

PTE Academic là một bài thi duy nhất trên máy tính với tổng thời gian làm bài khoảng 3 tiếng, bao gồm 3 phần nhỏ là thi Nói & Viết, thi Đọc và thi Nghe.  Khi làm bài thi, bạn sẽ sử dụng máy tính, tai nghe và microphone để đọc, nghe, viết và nói theo các câu hỏi được đưa ra.

Phần

Nội dung

Thời gian cho phép

Giới thiệu

Giới thiệu bản thân

1 phút

Phần 1

Nói và Viết

77-93 phút

Phần 2

Đọc

32-41 phút

Giờ giải lao tùy chọn theo kế hoạch

10 phút

Phần 3

Nghe

45-57 phút

d/ Có phải thi PTE dễ hơn thi IELTS và TOEFL?

Chưa chắc! Có nhiều bạn chuyển sang PTE đã thành công, tuy nhiên, cũng có nhiều bạn kỹ năng đọc và nghe trong IELTS đạt rất cao nhưng khi thi PTE thì điểm lại thấp hơn rất nhiều.

- Lý do nằm ở điểm khác nhau mấu chốt giữa hai kỳ thi này, trong khi IELTS thi trên giấy và do một hội đồng chấm thì PTE thi và chấm hoàn toàn trên máy tính.

- Máy tính có thể làm việc không linh hoạt bằng con người, chẳng hạn như khi bạn nói nhỏ, hay micro vô tình bị tuột khiến máy không nhận được âm thanh, bạn có thể bị mất điểm một cách oan uổng.

- Mặt khác, máy tính chấm điểm vô cùng khách quan và có phần “ít khắt khe” hơn con người. Nếu như trong phần Speaking của IELTS, bạn phải sửa dụng vốn từ vựng phong phú, văn phong linh hoạt, đa dạng, sử dụng nhiều loại câu, nhiều cấu trúc mới có thể chiếm được “cảm tình” của giám khảo thì đối với PTE, bạn chỉ cần dùng từ ĐÚNG là được.

Do đó, nếu nắm được các bí kíp làm bài trên máy thì PTE có thể sẽ là sự lựa chọn thuận lợi hơn dành cho bạn! Có 4 lưu ý chính cho các bạn muốn chuyển từ IELTS sang PTE như sau:

- Thứ nhất, vấn đề về tài liệu và thói quen sử dụng máy tính.

Kỹ năng gõ bàn phím nhanh cũng như cách nói trong PTE rất quan trọng để tránh được những rủi ro không đáng có. Đặt microphone cẩn thận, nó rất dễ bị tuột hoặc rơi ra, hoặc âm thanh truyền từ microphone của bạn đến máy tính sẽ không được chuẩn nên bạn sẽ bị mất điểm một cách rất oan ức.

- Thứ hai, các kỹ năng trong PTE được chấm liên kết và xen kẽ với nhau.

Ví dụ khi thi Nói, PTE cũng đánh giá khả năng Nghe trong đó rất nhiều. Hay là khi bạn kiểm tra kỹ năng nghe, bạn cũng được kiểm tra luôn kỹ năng về viết. Thế nên, khi bạn thi PTE, bạn phải luôn chắc chắn là mình có 4 kỹ năng tương đối ngang nhau để có khả năng đạt điểm tối đa trong PTE.

- Thứ ba, về thi Nói

Do máy tính chấm điểm nên nếu bạn không nói rõ chữ hay bạn ngập ngừng khiến máy tính không thể bắt được lời nói của bạn, lập tức bạn bị cho 0 điểm cho câu hỏi đó. Trong bài thi nói của PTE, chỉ có khoảng 40 giây để trả lời tất cả các câu hỏi.

- Cuối cùng là vấn đề về từ vựng. 

Như đã nói ở trên, trong IELTS, bạn phải có lượng từ vựng đa dạng và tránh lặp đi lặp lại những từ vựng đó. Trong PTE, bạn chỉ cần dùng từ đúng và cố gắng nói thật rõ ràng là được.

e/Quy đổi thang điểm PTE với thang điểm IELTS và TOEFL

Các phần thi sẽ được chấm 100% bằng máy tính, với điểm số theo thang điểm từ 10 – 90, trong đó thể hiện chi tiết điểm số của từng kỹ năng cũng như tổng điểm của bài thi, đánh giá trình độ Tiếng Anh tổng thể của thí sinh cũng như trình độ từng kỹ năng xuyên suốt tất cả các phần trong bài thi. Kết quả thông thường sẽ có trong vòng 5 ngày làm việc kể từ ngày dự thi và sẽ được thông báo qua email mà thí sinh đã đăng ký.

Thang quy đổi từ PTE sang IELTS và TOEFL như sau: 

Lời khuyên của chúng tôi dành cho tất cả các bạn là: nếu bạn cảm thấy thi IELTS, TOEFL quá khó thì có thể chuyển qua thi PTE Academic. 

Bởi vì hình thức thi này chấm điểm rất khách quan, quan trọng hơn là kết quả thi cập nhật nhanh chóng và bạn hoàn toàn có thể đăng ký tham gia một bài thi khác nếu không hài lòng với kết quả trước đó. Điều này đặc biệt rất có lợi đối với các bạn có dự định lấy chứng chỉ tiếng Anh để đi du học.

Mặc dù đã có từ khá lâu, tuy nhiên chứng chỉ tiếng Anh PTE chưa phổ biến cho các bạn học sinh, sinh viên bằng chứng chỉ IELTS hay TOEFL. Bạn có thể lựa chọn thi chứng chỉ nào là do khả năng và cân nhắc về nước du học, trường du học. Kể cả bạn chưa có tiếng Anh, bạn vẫn có thể đi du học được 1 cách bình thường.

Tuy nhiên, bổ sung tiếng Anh càng nhiều thì quá trình du học của các bạn càng thuận lợi. Để xem mình phù hợp với chứng chỉ tiếng Anh nào và nên thi chứng chỉ nào để apply vào trường mong muốn của mình, liên hệ Dream World để được tư vấn du học miễn phí các bạn nhé!

 

Tư vấn Du học và Đào tạo Dream World

Quý phụ huynh và học sinh quan tâm và còn thắc mắc về các vấn đề liên quan đến ngành học, trường học, du học các nước, học bổng, visa,... xin vui lòng để lại thông tin bên dưới. Các chuyên viên của Dream World sẽ liên hệ lại với quý khách trong thời gian sớm nhất
Gọi đến Tổng đài miễn phí cước gọi (84-24) 3535 3399 - 0912 696 726