5 bí kíp viết bài luận ấn tượng từ chuyên gia

Làm thế nào để viết một bài luận cá nhân – Personal Statement (PS)? Thật khó để biết cần bắt đầu từ đâu. Cùng Dream World tham khảo 5 gợi ý và mẹo về chia cấu trúc, nội dung, những điều Nên và Không nên khi viết PS và đặc biệt là những ví dụ cụ thể từ chuyên gia James Seymour tại Đại học danh tiếng Gloucestershire (trường Top 200 tại Anh)

NỘI DUNG CHÍNH

- Góc nhìn của người trong cuộc

- Chuyên gia tuyển sinh tìm kiếm những gì từ ứng viên?

- Cấu trúc và chuẩn bị cho bài luận cá nhân của bạn

- Viết gì trong một bài luận cá nhân

- Các ví dụ về những điều cần tránh

 

 

I/ GÓC NHÌN CỦA NGƯỜI TRONG CUỘC

Các bài luận cá nhân – Personal Statement - có vẻ luôn có công thức, nhưng chúng luôn rất quan trọng đối với quá trình ra quyết định tuyển sinh của các trường đại học tại Anh Quốc.

Nếu bạn đang nộp hồ sơ cho một khóa học có yêu cầu đầu vào cao, bài luận của bạn có thể là yếu tố quyết định bạn có tiến đến các vòng tiếp theo hay không.

Giám đốc Tiếp thị và Tuyển dụng Sinh viên tại Đại học Gloucestershire, James Seymour, chia sẻ một số mẹo hàng đầu về cách viết một bài luận cá nhân.

Điều gì tạo nên một bài luận cá nhân tốt?

Đây là cơ hội để bạn thể hiện sự nhiệt tình và cam kết của mình với việc du học nghiêm túc, và cho các trường thấy bạn có thể cống hiến giá trị của bản thân cho một trường đại học và một cộng đồng. Nhiều sinh viên rất dễ rơi vào trạng thái tiêu cực và lo lắng, suy nghĩ quá nhiều về việc “liệu mình có bị loại hay không?” trong khi còn chưa hoàn thành bài luận.

Mẹo cho bạn là hãy xoay sang góc nhìn dễ chịu hơn. Trong phần lớn các trường hợp, các trường đại học chỉ muốn đưa ra lời đề nghị nhập học cho bạn chứ không phải từ chối bạn – bài luận cá nhân là cơ hội để bạn giúp họ đưa ra quyết định dễ dàng hơn đó!

Trước tiên, bạn cần giải thích lý do tại sao bạn muốn theo đuổi khóa học này/trường này... Hãy xem các mẹo của James về những gì bạn nên viết:

- Giải thích lý do cho sự lựa chọn của bạn và sự phù hợp với nguyện vọng/ tương lai của bạn

- Đưa ra các ví dụ về bất kỳ kinh nghiệm học tập hoặc công việc liên quan

- Hãy viết về việc nội dung khóa học sẽ liên quan đến những khía cạnh nào trong cuộc sống và tương lai của bạn và đề cập đến bất kỳ môn học đặc biệt nào mà bạn quan tâm.

- Thể hiện bạn là ai bằng cách liệt kê bất kỳ vị trí công việc / hoạt động ngoài giờ nào bạn đã đảm nhiệm / thực hiện, hoặc viết về kinh nghiệm từng là thành viên của các đội nhóm với mục tiêu tốt đẹp, hoặc nói về đam mê của bản thân liên quan đến khóa học.

- Thể hiện sự nhất quán và tương đồng của nội dung bài luận cho 5 lựa chọn trường khi nộp hồ sơ trên UCAS (UCAS - Universities & Colleges Admissions Service: tổ chức độc lập tuyển sinh và điều hành quá trình nộp hồ sơ du học Anh). Sẽ khó cho một chuyên gia tuyển sinh chú ý đến bạn một cách nghiêm túc nếu nội dung bài luận của bạn không hề khớp với sự lựa chọn trường trên UCAS. 

- Hãy viết rõ ràng và ngắn gọn - việc tuyển sinh trên UCAS hầu như không cần bản cứng - vì vậy đa phần các cán bộ tuyển sinh sẽ đọc bài luận của bạn trên màn hình máy tính.

 

- Giải thích những giá trị/ năng lực cá nhân mà bạn đem lại cho một khóa học/trường học và cố gắng không chỉ liệt kê những kinh nghiệm mà hãy mô tả cách chúng đã trang bị những kỹ năng sẽ giúp bạn ở trường đại học.

*Ví dụ: 

Đừng chỉ nói: Tôi là thành viên của câu lạc bộ cờ vua của trường đại học. Tôi cũng chơi kèn clarinet trong dàn nhạc.”

Trong khi bạn có thể nói: Tôi đã phát triển kỹ năng giải quyết vấn đề của mình thông qua việc chơi cờ cho trường đại học; điều này đòi hỏi sự tập trung và khả năng phân tích. Tôi quen với hoạt động ngoài giờ với tư cách là thành viên của một nhóm thích chơi đàn/đội thể thao/hoạt động Đoàn – Đội / Câu lạc bộ,…

II/ CHUYÊN GIA TUYỂN SINH TÌM KIẾM ĐIỀU GÌ TRONG BÀI LUẬN CÁ NHÂN CỦA BẠN?

Để quyết định xem bạn có phù hợp hay không, các trường đại học và cao đẳng quan tâm đến cách bạn thể hiện thành tích học tập và tiềm năng của mình. Cụ thể, các chuyên gia tuyển sinh tìm kiếm những điều sau:

  • Động lực và cam kết
  • Lãnh đạo, làm việc theo nhóm và giao tiếp
  • Hiểu biết nhất định về chủ đề/khóa học bạn đã chọn
  • Các kỹ năng liên quan

Các chuyên gia tuyển sinh không tìm kiếm những người đoạt giải Nobel. Họ đang tìm kiếm sự quyết tâm theo đuổi khóa học bạn đã chọn và lý do bạn chọn nó. Giá trị nào bạn có thể đem đến cho khóa học?

 

 

III/ CẤU TRÚC VÀ CHUẨN BỊ CHO BÀI LUẬN CÁ NHÂN

Bạn có thể có những kinh nghiệm và thành tích tuyệt vời, nhưng nếu chúng được sắp xếp trong một bài luận kém chất lượng thì tác dụng sẽ giảm đi. Vì vậy, điều quan trọng là phải lập bố cục tốt cho bài luận của bạn.

Một bài luận cá nhân được viết tốt với cấu trúc được lập kế hoạch rõ ràng và chỉn chu sẽ không chỉ làm cho thông tin trở nên nổi bật mà còn chứng tỏ bạn có năng lực tổ chức bài viết một cách hiệu quả - một kỹ năng quan trọng cần thiết cho nhiều khóa học đại học không chỉ tại Việt Nam mà còn tại Anh, Mỹ, Úc,…

Không có mẹo nào hoàn toàn đúng cho cấu trúc bài luận cá nhân của bạn. Nhưng bạn nên lưu ý những điều sau:

a/ Phần giới thiệu rõ ràng, giải thích lý do bạn muốn học khóa học

b/ Khoảng 75% có thể tập trung vào thành tích học tập của bạn, để chứng minh bạn đủ năng lực theo học.

c/ Khoảng 25% có thể là về bất kỳ hoạt động ngoại khóa nào, để cho thấy những mặt khác về con người bạn phù hợp với môi trường học.

d/ Một kết luận rõ ràng, súc tích, quyết đoán.

IV/ NÊN VIẾT GÌ TRONG BÀI LUẬN CÁ NHÂN

Bài luận là cơ hội để bạn thực sự thể hiện lý do tại sao bạn là ứng viên sáng giá

1/ Những điều nên làm – Do

- Hãy rõ ràng và ngắn gọn – các ý càng rõ ràng, súc tích thì càng có điểm nhấn.

- Sử dụng các từ ngữ tích cực như: đạt được, phát triển, học hỏi, khám phá, nhiệt tình, cam kết, năng lượng, say mê…

- Tránh ngôn ngữ giả tạo hoặc khoa trương. Thay vào đó, hãy sử dụng những câu ngắn, đơn giản bằng tiếng Anh thuần túy.

- Thêm dấu ấn cá nhân nếu có thể, nhưng hãy cẩn thận với cách tiếp cận kiểu hài hước nếu không muốn bài luận bị lố.

- Sử dụng bằng chứng về quá trình học tập và phát triển của bạn (nếu có thể) để chứng minh cho thành tích.

- Lập dàn ý cho bài luận một cách nghiêm túc như một đơn xin việc / xin học bổng

- Cân nhắc chia bài luận thành năm hoặc sáu đoạn, với các tiêu đề nếu cần

- Chính tả và ngữ pháp KHÔNG quan trọng – hãy viết nháp và viết lại nhiều lần nếu cần và nhờ một người có kinh nghiệm đọc lại và nhận xét.

* Đối với các bài luận vào năm 2021/22, bạn có thể thêm vào những thách thức bạn phải đối mặt trong đại dịch Covid – 19 và những cách tích cực bạn đã dùng để vượt qua.

*Ví dụ về một bài luận tốt (tham khảo):

 

2/ Những điều không nên làm – Don’t

- Phóng đại quá mức

- Tự phụ

- Cố gắng ghi lại toàn bộ lịch sử cuộc đời bạn

- Mở bài bằng: "Tôi luôn muốn trở thành ..."

- Sử dụng trích dẫn (quotes): trừ khi nó rất liên quan đến bạn và được bạn xử lý theo cách thể hiện phẩm chất của riêng bạn.

- Đạo bài luận của người khác - phần mềm đạo văn hiện nay rất tinh vi và nếu bạn bị phát hiện, bạn sẽ bị loại.

- Viện cớ về việc không thể thực hiện các hoạt động / tích lũy kinh nghiệm

*Ví dụ về một bài luận chưa đủ thuyết phục:

 

 

V/ CÁC VÍ DỤ VỀ NHỮNG ĐIỀU CẦN TRÁNH

Chuyên gia James cho chúng ta những ví dụ thực tế về những kiểu câu cần tránh khi viết bài luận:

- “Tôi thích xem phim và thường đến rạp chiếu phim”.

- “Tôi là một người quan tâm và thích nghiên cứu hành vi của con người thông qua quảng cáo ... trên TV!”

- “Sở thích yêu thích của tôi là nuôi mèo...Tôi muốn trở thành một doanh nhân.”

- “Mối quan tâm của tôi đối với Y học bắt nguồn từ việc tôi thích các bộ phim truyền hình liên quan.”

- “Tôi luôn đam mê học ngành Y” (một câu cụt lủn và chấm hết)

Và cuối cùng, hãy nhớ rằng một bài luận cá nhân là cơ hội để bạn thuyết phục một trường đại học tại sao họ nên chọn bạn. Vì vậy, hãy làm cho nó trở nên ấn tượng và tin tưởng vào khả năng của bản thân.

Tư vấn Du học và Đào tạo Dream World

Quý phụ huynh và học sinh quan tâm và còn thắc mắc về các vấn đề liên quan đến ngành học, trường học, du học các nước, học bổng, visa,... xin vui lòng để lại thông tin bên dưới. Các chuyên viên của Dream World sẽ liên hệ lại với quý khách trong thời gian sớm nhất
Gọi đến Tổng đài miễn phí cước gọi (84-24) 3535 3399 - 0912 696 726