Raffles Singapore - Fashion và những con đường chinh phục ngành công nghiệp thời trang cho học sinh Việt Nam

Những công việc trong ngành công nghiệp thời trang – học sinh muốn trở thành ai và sẽ làm gì?

Nhà thiết kế


Nhà thiết kế hiển nhiên là nghề nghiệp đứng đầu danh sách những nghề nghiệp được khao khát nhất trong ngành công nghiệp. Xuyên suốt lịch sử, tên gọi của nó đã tự giải thích tất cả: NTK thì thiết kế. Mặc dù tuỳ thuộc vào công ty bạn làm việc, một NTK thời trang gánh vác rất nhiều trách nhiệm.
Giữa nhiều nghĩa vụ, một NTK cũng học về xu hướng, giám sát các thiết kế của BST, phác hoạ các mẫu thiết kế, hoặc chỉ định trợ lý của họ phác hoạ ý tưởng để họ phê duyệt. Họ cũng thường được yêu cầu xác định chi phí trang phục, hoặc ít nhất lưu tâm đến vấn đề định khoản chi phí trang phục họ thiết kế.
Vị trí NTK thường yêu cầu số năm kinh nghiệm, đặc biệt khi bạn nộp CV vào những công ty lớn. Nhiều khi, bạn sẽ được vào vị trí NTK sau hàng năm trời làm việc dưới cương vị trợ lý NTK. Điều này đặc biệt đúng khi bạn làm việc liên tục nhiều năm cho một công ty cụ thể và cơ hội để bước tiếp một nấc thang nữa trên sự nghiệp thời trang đã đến.

 

Nhà thiết kế vải/ chất liệu
Nhiều công ty thời trang có thể tự sản xuất nguyên liệu vải để phục vụ cho đặc thù thiết kế của họ. NTK vải chịu trách nhiệm thiết kế và tạo ra những nguyên liệu vải này. Điều này đặc biệt quan trọng khi phải thiết kế những mẫu vải độc đáo và duy nhất cho mỗi mùa. Họ làm việc với những nhận viên thiết kế của công ty và hợp tác trong việc định hướng thiết kế, sản xuất vải cho mỗi mùa.
Một NTK vải không nhất thiết chỉ làm việc cho công ty thời trang.Nhiều công ty sản xuất vải độc lập thường thuê những NTK vải để tạo ra những mẫu vải độc lạ. Những người có đam mê trong công nghệ sản xuất vải và graphic design có thể ứng tuyển vị trí này.

 

Nhà thiết kế kỹ thuật
Mặc dù trong tên vị trí có cụm từ “NTK” nhưng phần quan trọng nhất là kỹ thuật. Họ đảm nhiệm phần kỹ thuật của thiết kế. Do đó, nhà thiết kế kỹ thuật cần có kiến thức về dựng rập (patternmaking), thử trang phục (fitting), và có kiến thức sâu rộng về cấu trúc trang phục. Bên cạnh kỹ thuật viên rập, họ là những người có thể trao đổi với associate designer và/ hoặc senior designer những gì họ có thể làm và không làm dựa theo các ý tưởng thiết kế của họ. Nói một cách khác, họ sẽ chỉ ra cho NTK biết một trang phục họ lên ý tưởng có thể thực hiện được trong giới hạn về may mặc, chất liệu vải, rập, …Họ cũng là cầu nối với nhà máy cũng như phòng may và phòng rập.

 

Giám đốc sáng tạo
Công việc của giám đốc sáng tạo là chỉ đạo và quản lý NTK thời trang. Thêm vào đó, và quan trọng hơn, một giám đốc sáng tạo trong công ty thời trang phải tạo cảm hứng, tầm nhìn, định hướng cho những NTK khác. Tiếp đến là phối hợp với những phòng ban cho những mùa và bộ sưu tập khác. Nói đến Giám đốc sáng tạo là nói đến Giám đốc thiết kế (COD – Chief Design Officer).
Một ví dụ tiêu biểu trong lịch sử thời trang gần đây cho một Giám đốc sáng tạo nổi tiếng là Tom Ford khi anh ấy còn làm việc cho Gucci vào giữa những năm 1990. Bên cạnh việc là gương mặt của thời trang Ý và đế chế sản phẩm da, Tom Ford chịu trách nhiệm cho toàn bộ phòng thiết kế khác nhau – đồ nữ, đồ nam, phụ kiện, túi xách, giày dép, trang sức, và thậm chí là thiết kế cửa hàng. Tất cả NTK của những phòng ban khác nhau đều chịu trách nhiệm báo cáo cho anh ấy. Ford đảm bảo mỗi phòng ban đều hoạt động đúng kế hoạch và chịu trách nhiệm cho từng sản phẩm. Những giám đốc sáng tạo khác là Raf Simons, Karl Lagerfeld, Miuccia Prada.

 

Trợ lý thiết kế
Trợ lý NTK được xem như một bước khởi đầu tại một vài công ty, nhưng thực chất thì một kỳ thực tập mới thực sự là bước tiến đầu tiên trong ngành công nghiệp. Trợ lý NTK là nấc thang tiếp theo trên con đường thời trang. Với tư cách là một trợ lý NTK, nhấn mạnh vào cụm từ “trợ lý”, bạn sẽ trợ giúp trong hầu hết các công việc trong quá trình thiết kế. Bạn sẽ sắp xếp bảng ý tưởng (mood board), tìm nguồn vải, chọn màu sắc và cả giữ cho phòng thiết kế được ngăn nắp, thúc đẩy công việc theo lịch trình. Bạn cũng có thể được giao nhiệm vụ vẽ phác thảo bằng máy tính hoặc bằng tay. Với những nhiệm vụ trên, kiến thức về Photoshop, Illustrator, Excel, và CAD (phần mềm hỗ trợ thiết kế và vẽ mẫu) được xem là điều kiện tuyển dụng tiên quyết.

Trợ lý sản xuất
Trợ lý sản xuất là vị trí trợ lý làm việc với giai đoạn sản xuất sản phẩm hoàn chỉnh. Trách nhiệm của trợ lý sản xuất bao gồm những vấn đề về kỹ thuật, phác hoạ kỹ thuật và tất cả các giai đoạn sản xuất đê tạo ra sản phẩm. Họ thường làm việc với những nhà máy địa phương hoặc nước ngoài, tạo điều kiện cho việc sản xuất sản phẩm cuối cùng và có thể làm việc với NTK kỹ thuật. Đây là công việc tham gia chủ yếu vào giai đoạn sau thiết kế.

 

Kỹ thuật viên rập
Thợ rập sẽ làm rập để dựng trang phục. Đây là một bước cực kỳ quan trọng trong quy trình thiết kế và sáng tạo, đôi khi nó có thể thay đổi kết quả thực tế của một mẫu thiết kế.
Sau đây là cách nó hoạt động:

  • B1: NTK thời trang và/ hoặc trợ lý NTK đưa bản phác thảo ý tưởng thiết kế của họ cho những thợ rập.
  • B2: Thợ rập sẽ dựng rập giấy từ mẫu thiết kế đó.
  • B3: Chuyển thành phẩm sang cho thợ cắt để cắt vải và thợ may để hoàn thiện trang phục.

Thợ rập có thể dựng rập từ drafting trên mặt phẳng (rập 2D) hay sử dụng vải để thực hiện draping và chuyển chúng thành rập giấy. Khả năng thực hiện 2 kỹ thuật rập là điều kiện tiên quyết đối với bất kỳ thợ rập nào, nhưng kỹ năng draping sẽ đặc biệt quan trọng nếu bạn ứng tuyển vào những công ty thời trang cao cấp. Nó cũng rất quan trọng cho thợ rập khi có kiến thức về phác hoạ (sketching). Thậm chí ngay khi NTK đã đưa cho bạn bản vẽ nhất định, người thợ rập có thể cần chuyển thể lại nó theo cách vẽ của riêng họ, mọi thay đổi cần phải được bổ sung đầy đủ.
 

Các ngành học về Thời trang tại Raffles Singapore

 

 

Thiết kế thời trang/ Fashion Design
Yêu cầu: nhận học sinh từ hết lớp 10 và IELTS từ 5.5. Nếu tiếng Anh thấp hơn, học sinh có thể đăng ký chương trình bổ trợ tiếng Anh trước khi vào khóa chính.
Học phí: khoảng 71,000 USD/ 3 năm
Học bổng: hiện đang áp dụng 2,000 SGD/ toàn khóa

Marketing trong thời trang/ Fashion Marketing
Yêu cầu: nhận học sinh từ hết lớp 10 và IELTS từ 5.5. Nếu tiếng Anh thấp hơn, học sinh có thể đăng ký chương trình bổ trợ tiếng Anh trước khi vào khóa chính.
Học phí: khoảng 56,000 USD/ 3 năm
Học bổng: hiện đang áp dụng 1,000 SGD/ toàn khóa

Truyền thông và báo chí trong Thời trang/ Fashion Communication and Journalism
Yêu cầu: nhận học sinh từ hết lớp 10 và IELTS từ 5.5. Nếu tiếng Anh thấp hơn, học sinh có thể đăng ký chương trình bổ trợ tiếng Anh trước khi vào khóa chính.
Học phí: khoảng 56,000 USD/ 3 năm
Học bổng: hiện đang áp dụng 1,000 SGD/ toàn khóa

Thông tin chi tiết khóa học.

Những điểm ưu việt của chương trình đào tạo tại Raffles Singapore

 

 

Những ưu điểm của chương trình đào tạo tại Raffles College of Higher Education, Singapore

  • Hoàn thành đại học sớm ngay khi học sinh mới 20 tuổi.
  • Tập thể giáo viên là những người có chuyên môn cao, được trọng vọng trong ngành đào tạo liên quan.
  • Địa điểm đào tạo luôn nằm trong trung tâm các đô thị sầm uất
  • Học sinh thường xuyên có cơ hội thực tập, cọ xát trong môi trường nghệ thuật và các cuộc thi về nghệ thuật.
  • Chương trình đào tạo đa dạng nhưng tập trung chỉ riêng về sáng tạo và nghệ thuật.
  • Mạng lưới đối tác tuyển dụng rộng khắp.

Đôi nét về trường:
Raffles Singapore tọa lạc ở khu vực Clarke Quay, gần bờ sông Singapore lịch sử. Khuôn viên trường có diện tích hơn 7,000 m2 có trang thiết bị giảng dạy hiện đại, cung cấp môi trường học tập tương tác tuyệt vời cho sinh viên. Đội ngũ giảng viên là những người đã từng làm việc trong lĩnh vực thiết kế sáng tạo đến từ Mỹ, Anh, Canada, Úc và nhiều nước khác.
Họ truyền đạt cho sinh viên những kinh nghiệm quý báu mà họ đã tích lũy trong thời gian làm việc, cho nên các sản phẩm thiết kế sáng tạo của sinh viên đều có chất lượng cao, tương đương với các sản phẩm của các công ty thiết kế đang thực hiện. Điều này giúp cho các sinh viên tăng cơ hội nghề nghiệp sau này.

Tư vấn Du học và Đào tạo Dream World

Quý phụ huynh và học sinh quan tâm và còn thắc mắc về các vấn đề liên quan đến ngành học, trường học, du học các nước, học bổng, visa,... xin vui lòng để lại thông tin bên dưới. Các chuyên viên của Dream World sẽ liên hệ lại với quý khách trong thời gian sớm nhất
Gọi đến Tổng đài miễn phí cước gọi (84-24) 3535 3399 - 0912 696 726