GIA HẠN VISA TẠI MỸ KHÔNG VỀ VIỆT NAM CÓ ĐƯỢC KHÔNG?

Giữa tâm điểm dịch Covid-19 bùng nổ, rất nhiều du học sinh trao đổi ngắn hạn, khách du lịch khi đang tham quan tại nước Mỹ hiện nay đã không thể quay về Việt Nam theo đúng lịch trình ban đầu.

Lý do đưa ra là vì nhiều biên giới quốc gia đóng cửa và rất nhiều chuyến bay bị huỷ cho đến khi có thông báo mới. Câu hỏi mà Dream World nhận được nhiều nhất trong khoảng thời gian gần đây là: “Có thể gia hạn Visa tại Mỹ mà không về Việt Nam có được hay không?”. Hãy cùng đọc và tham khảo thông tin sau nhé!

 

 

CÓ THỂ GIA HẠN VISA TẠI MỸ MÀ KHÔNG VỀ VIỆT NAM CÓ ĐƯỢC HAY KHÔNG?

Câu trả lời là không thể. Chính phủ Mỹ cho phép công dân nước ngoài có quyền gia hạn Visa Mỹ nhằm tối thiểu hoá thời gian và tiền bạc của đương đơn. Nhưng một trong những điều  kiện cơ bản là công dân Việt Nam phải ở trong lãnh thổ Việt Nam khi làm thủ tục xin gia hạn Visa Mỹ. Đối với việc gia hạn Visa Mỹ này thường là được gia hạn qua đường bưu điện và thời gian có thể mất khoảng 10 ngày hoặc hơn tuỳ theo số lượng hồ sơ lãnh sự nhận được vào thời điểm đó.

 

VẬY LÀM CÁCH NÀO NẾU NHƯ VISA HẾT HẠN TẠI MỸ

Đối với Mỹ, Visa – hay còn gọi là thị thực được xem là giấy thông hành để đương đơn có thể đi từ nước sở tại đến Mỹ để nhập cảnh vào Mỹ. Khách du lịch cần phân biệt:

  • Thời gian hiệu lực của Visa: thường có giá trị 1 năm cho các đương đơn có quốc tịch Việt nam. Thời gian của hiệu lực này sẽ thể hiện trên Visa, phần Issue date (ngày cấp) và Expiration Date (ngày hết hạn).
  • Thời gian được phép lưu trú tại Mỹ: có thể là vài ngày hoặc tối đa là 6 tháng (tính từ thời điểm nhập cảnh) tuỳ theo viên chức hải quan cho phép. Thông thường khi nhập cảnh vào Mỹ hợp pháp, viên chức hải quan sẽ xem xét mục đích nhập cảnh và ra quyết định thời gian đương đơn được phép lưu trý tại Mỹ. Viên chức hải quan sẽ đóng dấu lên hộ chiếu, cấp phép cho đương đơn đủ thời gian để hoàn thành mục đích chuyến đi của mình. Thời gian này sẽ được xác định bởi con dấu nhập cảnh trên hộ chiếu của đương đơn cũng như thể hiện trong Hệ Thống Quản Lý Nhập Cảnh Mỹ Trực Tuyến I-94.

Cần lưu ý là ngày hết hạn trên Visa (Expiration Date) là ngày cuối cùng đương đơn được phép đến Mỹ làm thủ tục nhập cảnh, không phải là ngày cuối cùng đương đơn được phép lưu trú tại Mỹ.

Đối với những khách du lịch đã đến Mỹ theo diện thị thực không định cư và hiện đang bị mắc kẹt tại đây, không xác định được thời gian có thể ra khỏi nước Mỹ đúng hẹn. Các bạn cần báo cáo ngay với cơ quan có thẩm quyền tại Mỹ để được Gia hạn lưu trú tại Mỹ, tránh bị lâm vào tình trạng lưu trú bất hợp pháp khi mà thời gian lưu trú tại Mỹ hết hạn.

 

GIA HẠN LƯU TRÚ TẠI MỸ CHO VISA DU LỊCH TRONG GIAI ĐOẠN COVID-19

Trong trường hợp thời gian được cấp phép lưu trú tại Mỹ sắp hết hạn nhưng đương đơn có mong muốn được gia hạn lưu trú thêm tại đây. Đương đơn phải nộp đơn I-539 để xin gia hạn lưu trú cho Sở Di Trú Và Nhập Tịch Mỹ (USCIS). Thông thường, Sở Di Trú Mỹ khuyến cáo đương đơn nên nộp đơn xin gia hạn lưu trú ít nhất 45 ngày trước khi hết hạn lưu trú đã được cấp phép.

 

Nếu bạn ở lại Mỹ lâu hơn ngày được cấp phép lưu trú dù chỉ 1 ngày thì bạn cũng bị xem là lưu trú bất hợp pháp. Tuy nhiên, trong hoàn cảnh bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, Sở Di Trú Mỹ đã nới lỏng quy chế trên, cân nhắc xem xét đặc biệt cho các đương đơn nộp đơn xin gia hạn lưu trú trễ hơn thông thường. Nhưng để đảm bảo thi hành đúng luật của Mỹ và an toàn cho những lần gia hạn Visa qua bưu điện sau này, các bạn đang ở Mỹ nên cố gắng tranh thủ xin gia hạn lưu trú tại Mỹ sớm nhất để được an toàn.

 

ĐIỀU KIỆN ĐỂ NỘP ĐƠN XIN GIA HẠN THỜI GIAN LƯU TRÚ TẠI MỸ

Để có thể nộp đơn xin gia hạn thời gian lưu trú, đương đơn cần thoả các điều kiện sau nếu:

  • Bạn đã nhập cảnh hợp pháp vào Mỹ với thị thực không di dân
  • Tình trạng Visa không di dân của bạn vẫn còn hiệu lực
  • Bạn chưa phạm tội gì khiến cho bạn không đủ điều kiện xin Visa
  • Bạn không vi phạm các điều kiện nhập cảnh
  • Hộ chiếu của bạn phải còn hiệu lực và vẫn giá trị suốt thời gian ở tại Mỹ

Bạn không thể nộp đơn xin gia hạn thời gian lưu trú nếu bạn nhập cảnh vào Mỹ theo các danh mục thị thực không di dân sau:

  • Chương trình miễn thị thực nhập cảnh (Visa Waiver Program).
  • Thành viên phi hành đoàn (Visa loại D).
  • Quá cảnh qua Mỹ (Visa loại C).
  • Quá cảnh qua Mỹ mà không cần thị thực (TWOV).
  • Hôn phu/ hôn thê (và người phụ thuộc đi kèm) của công dân Mỹ (Visa loại K).
  • Người cung cấp thông tin (và gia đình đi kèm) về khủng bố hoặc tội phạm có tổ chức (Visa loại S).

 

HỒ SƠ XIN GIA HẠN LƯU TRÚ CẦN NHỮNG GÌ?

Nếu bạn đã nhập cảnh hợp pháp vào Mỹ theo diện không di dân, Visa vẫn còn hiệu lực, bạn không vi phạm các điều kiện nhập cảnh, hộ chiếu còn hiệu lực trong suốt thời gian bạn dự định ở lại Mỹ thì có thể nộp hồ sơ xin gia hạn lưu trú.

Hồ sơ bao gồm:

  • Điền Form I-539
  • Giải trình và chứng minh lý do xin gia hạn lưu trú
  • Chứng minh tài chính đủ chi trả cho khoảng thời gian ở Mỹ.

Sau khi khai báo hoàn tất, đương đơn đóng phí xin gia hạn lưu trú cho Sở Di Trú Và Nhập Tịch Mỹ (USCIS) là 370 USD và phí sinh trắc học là 85 USD để được xử lý.

Tư vấn Du học và Đào tạo Dream World

Quý phụ huynh và học sinh quan tâm và còn thắc mắc về các vấn đề liên quan đến ngành học, trường học, du học các nước, học bổng, visa,... xin vui lòng để lại thông tin bên dưới. Các chuyên viên của Dream World sẽ liên hệ lại với quý khách trong thời gian sớm nhất
Gọi đến Tổng đài miễn phí cước gọi (84-24) 3535 3399 - 0912 696 726