8 Ngành học tại Mỹ có triển vọng nghề nghiệp cao

Khi chọn ngành học đại học, nhiều học sinh bị giằng xé giữa việc chọn một chuyên ngành mình đam mê hay chọn một lĩnh vực sẽ đảm bảo một công việc ổn thỏa sau khi tốt nghiệp. Tin tốt là, học sinh có thể cân bằng giữa sở thích cá nhân và một công việc tốt với những ngành học sau đây.

 

Trên thực tế, 4 trong số 5 sinh viên đại học chọn học chuyên ngành có triển vọng nghề nghiệp trong tương lai, theo báo cáo năm 2015 của Trung tâm Giáo dục và Lao động Đại học Georgetown. Dưới đây là 8 ngành học hot mà học sinh có thể cân nhắc khi lựa chọn ngành học.

 

1. Mechatronics engineering (kỹ thuật cơ điện tử)

 

Kết hợp giữa kỹ thuật cơ khí và điện, Kỹ thuật cơ điện tử là một lĩnh vực liên ngành thuộc khối ngành STEM, đào tạo cho sinh viên cách chế tạo và điều khiển các thiết bị cơ khí như động cơ và robot cũng như cách phân tích dữ liệu cảm biến và đưa ra mệnh lệnh. Cơ điện tử là một lĩnh vực tiềm năng cho sự phát triển công nghệ hiện đại, đặc biệt là robot và xe không người lái.

 

Nhìn chung, sinh viên tốt nghiệp Kỹ thuật cơ điện tử có mức lương khởi điểm trung bình cao nhất – khoảng $66,500 – theo khảo sát năm 2018 của Hiệp hội các trường Đại học và Người sử dụng lao động Quốc gia (NACE). Báo cáo của trường Georgetown cho biết, các lĩnh vực kỹ thuật có tiềm năng thu nhập cao bao gồm kỹ thuật dầu khí, khai thác mỏ khoáng sản và kỹ thuật hóa học.

2. Business (Kinh doanh)

 

Bên cạnh việc tham gia các khóa học về kế toán, tài chính, marketing, luật kinh doanh và quản trị, sinh viên chuyên ngành Kinh doanh thường làm việc trong các dự án nhóm liên quan đến nghiên cứu các tình huống kinh doanh thực tế cũng như tham gia thực tập để lấy kinh nghiệm thực tiễn và làm việc với các đối tác trong ngành.

 

Ở cấp bậc cử nhân, 8 trong số 10 chuyên ngành có nhu cầu tuyển dụng nhiều nhất đều thuộc lĩnh vực Kinh doanh, chẳng hạn như kế toán hoặc sales, theo NACE.

 

Chuyên gia Tài chính và Kinh doanh Quốc tế có mức lương trung bình cao nhất, ở mức $112,200, và nhu cầu công việc hàng năm tăng ở mức 10%, theo PayScale, một công ty phần mềm và dữ liệu.

3. Computer Science (Khoa học máy tính)

 

Khoa học máy tính không còn chỉ là lập trình. Công nghệ ảnh hưởng đến mọi lĩnh vực trong đời sống và tương lai của con người sẽ là sự kết hợp giữa sự sáng tạo và Khoa học máy tính. Phạm vi ảnh hưởng của ngành Khoa học máy tính rất rộng rãi, ở các lĩnh vực khác nhau từ nghệ thuật, chính trị cho đến y học. Mục tiêu của ngành học là đào tạo thế hệ các chuyên gia khoa học máy tính để tạo ra các hệ thống và ứng dụng tân tiến nhằm nâng cao năng suất. 

 

Mức lương khởi điểm ngành Khoa học máy tính năm 2018 khoảng $66,000, theo NACE, con số cao thứ hai sau ngành Kỹ thuật. Và nhu cầu các công việc về điện toán và công nghệ thông tin dự kiến ​​sẽ tăng nhanh gần gấp đôi so với mức tăng trung bình của tất cả các ngành nghề, thêm hơn nửa triệu việc làm mới từ năm 2016 đến 2026, theo Cục Thống kê Lao động.

 

Các trường Đại học mạnh về khoa học máy tính bao gồm Đại học Texas, Austin, Đại học Stanford, Viện Công nghệ Massachusetts, Đại học Pomona, Cao đẳng Carleton, Cao đẳng Swarthmore  và Đại học Nam California .

4. Data Science (Khoa học dữ liệu)

 

Vào năm 2020, số lượng công việc cho các chuyên gia phân tích dữ liệu ở Mỹ dự kiến ​​sẽ tăng thêm từ 364 nghìn đến hơn 2,7 triệu, theo báo cáo năm 2017 từ Burning Glass Technologies, một công ty phân tích thị trường lao động.

 

Chúng ta đang ở thời đại mà mọi dữ liệu đều có sẵn, dễ thu thập và mọi quyết định đều được cân nhắc dựa trên dữ liệu thực nghiệm. Những chuyên gia trong lĩnh vực này luôn đi đầu trong phân tích các dự đoán – giúp các công ty như Google và Yahoo cải thiện chức năng công cụ tìm kiếm của họ, hoặc cung cấp cho các bác sĩ các công cụ để tùy chỉnh kế hoạch điều trị y tế cho từng bệnh nhân dựa trên các dữ liệu cụ thể. Các nhà khoa học dữ liệu cũng đóng một vai trò quan trọng trong đánh giá rủi ro tín dụng và các lĩnh vực như khoa học môi trường và chính sách công.

 

Các trường đại học có giảng dạy Khoa học dữ liệu ở bậc cử nhân là Đại học Rochester và Đại học bang Pennsylvania .

5. Cognative science (Khoa học nhận thức)

 

Lĩnh vực tương đối mới này pha trộn các yếu tố của tâm lý học, khoa học máy tính, triết học, khoa học thần kinh và ngôn ngữ học. Nói cách khác, ngành học này nghiên cứu tâm trí con người, quá trình bộ não hoạt động và bản chất của trí thông minh.

 

Sinh viên chuyên ngành Khoa học nhận thức sẽ làm việc trong các cơ sở chăm sóc sức khỏe, chẳng hạn như bệnh viện hoặc làm điều phối viên nghiên cứu trong phòng thí nghiệm, trung tâm xét nghiệm thần kinh; một số nghề nghiệp liên quan đến kinh doanh như marketing, lĩnh vực công nghệ, cũng như nhiều lĩnh vực khác. Chuyên ngành cũng có thể được đào tạo trong các trường y, trường luật và trường kinh doanh.

 

Các trường có chương trình về ngành Khoa học nhận thức bao gồm Đại học Tufts, Đại học California tại Berkeley, Đại học California, California San Diego, Đại học Rice và Đại học Pennsylvania .

6. Nursing (Điều dưỡng)

 

Ngành Điều dưỡng được dự kiến ​​sẽ cung cấp thêm hơn 64,000 việc làm trong giai đoạn 2016 đến 2026, tăng 31%, theo Burning Glass Technologies. Chăm sóc sức khỏe là một trong những ngành phát triển nhanh nhất và có khoảng cách kỹ năng lớn giữa các nhân lực.

 

Ngành Điều dưỡng tại bậc cử nhân bao gồm các lớp học về dược lý, sinh học, sinh lý bệnh học và nâng cao sức khỏe. Sinh viên cũng sẽ được làm việc thực tế với các bệnh nhân cũng như các bác sĩ và các chuyên gia y tế khác, hoặc làm việc những phòng thí nghiệm mô phỏng, nơi sinh viên có thể thực hành các kỹ năng và quy trình làm việc.

 

Các trường có chương trình học về điều dưỡng tốt bao gồm Georgetown, Đại học Case Western Reserve, Đại học California Los Angeles, Đại học Washington và Đại học Emory.

7. Pharmaceutical sciences (Khoa học dược phẩm)

 

Chương trình cử nhân ngành Khoa học dược phẩm giúp sinh viên sẵn sàng cho các vị trí trong các bộ phận R&D (nghiên cứu và phát triển), sản xuất hoặc bán hàng của các công ty dược phẩm hoặc bắt đầu sự nghiệp là một dược sĩ hoặc chuyên gia nghiên cứu dược phẩm. 

 

Với mức lương trung bình hàng năm là $113,000, ngành dược, khoa học dược phẩm và quản trị dược phẩm là ngành phi kỹ thuật duy nhất trong bảng xếp hạng TOP 10 ngành học theo mức lương, theo nghiên cứu của Đại học Georgetown.

 

Sau khi được giảng dạy kiến thức nền tảng về toán và khoa học, sinh viên chuyên ngành dược tham gia các khóa học nâng cao về chế tạo dược phẩm, cơ chế tác dụng của dược phẩm, độc tính, đảm bảo chất lượng dược phẩm, tuân thủ quy định và các vấn đề khác.

8. Human Resources (Nguồn nhân lực)

 

Ngay trong thế giới ngày càng tự động hóa, phòng nhân sự vẫn đóng vai trò quan trọng – đây là những chuyên gia xử lý việc tuyển dụng, đào tạo nhận viên và giải quyết các công việc liên quan tới nhân sự. Sức mạnh của ngành học này chính là nhu cầu ở tất cả các ngành và lĩnh vực. Bất kỳ công ty và tổ chức nào sử dụng nhân sự đều cần chuyên gia nhân sự hỗ trợ tuyển dụng, giữ chân và thu hút nhân viên.

 

Trong số 40 chuyên ngành quản lý nhân sự năm 2017 của Đại học Brigham Young, 97% sinh viên tìm kiếm việc làm thành công trong vòng ba tháng sau khi tốt nghiệp.

 

Ngành nhân sự thường bao gồm các lớp học về Hành vi tổ chức, ứng dụng Tâm lý xã hội, Quản lý tài năng, Quan hệ lao động và Luật lao động, cũng như các môn học nền tảng về kinh doanh.
 

Tư vấn Du học và Đào tạo Dream World

Quý phụ huynh và học sinh quan tâm và còn thắc mắc về các vấn đề liên quan đến ngành học, trường học, du học các nước, học bổng, visa,... xin vui lòng để lại thông tin bên dưới. Các chuyên viên của Dream World sẽ liên hệ lại với quý khách trong thời gian sớm nhất
Gọi đến Tổng đài miễn phí cước gọi (84-24) 3535 3399 - 0912 696 726